วิธีกำจัดความเครียด

วิธีจัดการความเครียด ฝึกไว้ ชะลอวัยจริง

วิธีจัดการความเครียด ฝึกไว้ ชะลอวัยจริง เพราะอยากที่รู้ ๆ กัน ความเครียดก่อให้เกิดริ้วรอย เพราะฉะนั้น เราก็ไม่อยากแก่ก่อนวัยอันควร

เราจะมี วิธีจัดการความเครียด อย่างไร ? “เครียด” คำนี้เราได้ยินกันบ่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงนี้หลาย ๆ เรื่องอาจยิ่งทำให้หลายคนเครียดเข้าไปกันใหญ่ เราได้ฟังคำนี้กันจนติดหู หันไปทางไหนก็พบเจอแต่คำว่าเครียด และคนเครียดๆ โดยเฉพาะคนกรุงที่อยู่ในเมืองใหญ่ที่มีการแข่งขันสูง คำว่าเครียดจึงแทบกลายเป็นคำธรรมดาสามัญที่อธิบายอาการของคนสมัยนี้ แต่เชื่อมั้ยคะว่ามีน้อยคนนักที่จะรู้ความหมายที่แท้จริงของคำว่า “เครียด”

เอาจริง ๆ คำว่า เครียด มันก็ไม่ได้มีคำอธิบายที่แน่ชัดอะไรนัก แต่กรมสุขภาพจิตก็ได้อธิบายเอาไว้ให้เข้าใจกันได้ว่า ความเครียดเป็นเรื่องของร่างกาย และจิตใจที่เกิดการตื่นตัว เพื่อเตรียมรับกับเหตุการณ์ใดเหตุการณ์หนึ่ง ซึ่งเราคิดว่าไม่น่าพอใจ เป็นเรื่องที่หนักหนาสาหัสเกินกำลังทรัพยากรที่เรามีอยู่ หรือเกินความสามารถของเราที่จะแก้ไขได้ ทำให้รู้สึกหนักใจ เป็นทุกข์ และส่งผลให้เกิดอาหารผิดปกติทางร่างกาย และพฤติกรรมตามไปด้วย

ฟัง ๆ ดูแล้วความเครียด อาจนำส่งไม่ดีมาสู่ตัวเรา แต่ในความเป็นจริง ความเครียดในระดับที่พอดีนั้น สามารถที่จะช่วยกระตุ้นให้คนเรามีพลัง มีความกระตือรือร้น และผลักดันให้เอาชนะอุปสรรคได้ ความเครียดมักไม่ได้เกิดจากสาเหตุใดสาเหตุหนึ่ง แต่มักจะเกิดจากสองสาเหตุประกอบกัน คือ มีปัญหาเป็นตัวกระตุ้น และมีการคิดการประเมินสถานการณ์ เป็นตัวบ่งบอกว่าจะมีความเครียดมากน้อยแค่ไหน

ผู้หญิง, ชั้นเรียนโยคะ, อาสนะ

วิธีจัดการความเครียด มีหลายวิธี มีอะไรบ้าง

  1. เตือนว่าตนเองไม่ใช่ซูเปอร์แมน
    เพราะฉะนั้น ต้องหาเวลาระหว่างวัน เพื่อพักผ่อนคลายเครียด อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การออกกำลังกาย หรือหาเวลาเงียบ ๆ อยู่กับตัวเอง และทำกิจกรรมผ่อนคลายตามลำพัง เช่น จัดเก็บอัลบั้มรูปถ่ายของครอบครัว ทำสวน ทำงานฝีมือ ทำอาหาร
  2. นวดบำบัดเครียด
    เรารู้จักการนวดกันเป็นอย่างดี นอกจากการนวดแบบไทย ทั้งราชสำนักเชลยศักดิ์ และไทยประยุกต์ ยังมีการนวดทางเลือกอื่น ๆ ที่น่าสนใจคือ การนวดแบบสวีดิช ที่เป็นการนวดกระตุ้นกล้ามเนื้อ และการนวดชิอัตสึแบบญี่ปุ่น
    การนวดชิอัตสึ เป็นวิธีใช้พลังงานภายในที่มีพื้นฐานแนวคิด มาจากปรัชญาแบบเซน โดยเน้นการถ่ายทอดพลังงานจากผู้นวด ไปยังผู้ถูกนวด ฉะนั้นเมื่อเราได้รับการนวดแบบชิอัตสึ ทั้งท่าทาง การไหลเวียนพลังงาน และระบบต่าง ๆทั่วร่างกายจะดีขึ้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถคลายเครียดได้เป็นอย่างดี
  3. ทำสมาธิล้างภาพจำ
    ในแง่ของการคลายเครียด การทำสมาธิจะช่วยลดการเกิดพลัคในหลอดเลือดหัวใจ เพิ่มระดับภูมิคุ้มกันในระบบหมุนเวียนเลือด แถมยังช่วยลดความปวดในผู้ป่วยโรคเรื้อรัง เช่น มะเร็ง นอกจากนี้งานวิจัยล่าสุดยังพบว่า การทำสมาธิช่วยผ่อนคลายจิตใจและลดการอักเสบของเซลล์ได้
    เมื่อราว 10 ปีที่แล้ว มีสถิติจาก National Center for Complementary and Alternative Medicine ยืนยันว่า ผู้ป่วยที่ฝึกทำสมาธิวันละ 20 – 30 นาที ด้วยการจดจ่อกับลมหายใจ คำพูด หรือภาพที่เห็นตรงหน้า ช่วยล้างภาพจำในสมองส่วนคอร์เท็กซ์ได้
  4. ฝังเข็มเพิ่มพลังชี่
    เป็นศาสตร์แพทย์แผนจีนที่มีมากว่าสองพันปี ทำโดยการฝังเข็มลงไปที่จุดการเดินลมปราณของพลังงานชี่ เพื่อช่วยเยียวยาความเครียดที่เป็นผลลัพธ์จากการไหลเวียนโลหิตเกิดการสะดุดหรือติดขัด นอกจากนั้นยังสามารถใช้มือ หรือนิ้วของเรากดลงไปยังจุดต่าง ๆ เหล่านั้นได้ ซึ่งก็ให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกัน
  5. โยคะแบบทิเบต
    การฝึกโยคะทั่วไปช่วยเรื่องการยืดเหยียดและระบบต่าง ๆ ของร่างกาย แต่การฝึกโยคะแบบทิเบต ซึ่งมีทั้งหมด 21 ท่า แต่ประยุกต์จนเหลือแค่ 5 ท่า เพื่อช่วยให้พลังงานในจักรวาล (จักระ) เชื่อมต่อกับต่อมต่าง ๆ ในร่างกาย จากหนังสือ The Original Five Tibetan Rites Rejuvenation เขียนโดย ปีเตอร์ เคลเดอร์ ผู้มีประสบการณ์ตรงในการฝึกโยคะแบบทิเบต พบว่าสามารถช่วยต่อมน้ำเหลืองขับพิษ เพิ่มมวลกระดูกและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ พัฒนาบุคลิกภาพ และช่วยให้กระดูกสันหลังมีความยืดหยุ่นช่วยลดหน้าท้อง และช่วยชะลอวัย

เรื่อง สาทิส อินทรกำแหง ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 454 – FREE 84 TIPS FOR NEW AGINGนิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 20 : 1 กันยายน 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

รู้ไหมว่า เป็นทาสน้องหมา น้องแมว บำบัดความเครียด ช่วยให้หัวใจแข็งแรง

วิธีบอกลา ความเครียด ด้วยการกิน ทำได้ผ่อนคลายไปทั้งวัน

ASMR เทรนด์ฮิตของคนชื่นชอบฟังเสียง บำบัดความเครียด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.