ล้างพิษน้ำตาล

SUGAR DETOX เทคนิคกินอาหาร ล้างพิษน้ำตาล

SUGAR DETOX เทคนิคกินอาหาร ล้างพิษน้ำตาล

ในปัจจุบัน มีกระแสสุขภาพที่ผู้คนหันมาพูดถึงกันมากอยู่เรื่องหนึ่ง นั่นก็คือการ ล้างพิษน้ำตาล หรือ Sugar Detox ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ออกมาเป็นหนังสือมากมาย ทั้ง ๆ ที่รู้ว่า
ความหวานนั้น กินมากก็ไม่ดี แต่จะให้ลดทันทีทันใดคงทำได้ยาก จนเกิดเป็นคำพูดติดปากว่า เพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้ เพื่อนำมาใช้ลดทอนความรู้สึกผิด ของคนที่เพิ่งหยิบขนมหวานเข้าปาก

เอาเป็นว่า วันนี้จะขอพูดถึงการจัดการ กับความหวานในอาหารอย่างมีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์ต่อสุขภาพกันค่ะ

สำหรับตัวผู้เขียนเองนั้น Sugar Detox จะไม่ใช่การกำจัดน้ำตาลออกจากร่างกาย แต่เป็นการทำอย่างไรก็ได้ ให้ร่างกายเรามีความต้องการความหวานลดลง เนื่องจากความหวานนั้นเป็นรสชาติที่ทำให้ติด ยิ่งเรากินมากเท่าไร เราก็จะยิ่งต้องการเพิ่มขึ้นเท่านั้น เช่น เมื่อก่อนเคยเติมน้ำตาลในกาแฟ 2 ช้อน รู้สึกหวาน แต่ตอนนี้ กลับไม่หวานแล้ว ต้องเติมเพิ่ม ถึงจะดื่มได้

ลดหวานอย่างไรได้บ้าง

วิธีลดหวาน ในแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนใช้วิธีหักดิบคือ ไม่กินอะไรหวาน ๆ เลย ซึ่งตอนแรกจะรู้สึกโหย ๆ แต่หากผ่านไป 1 – 2 สัปดาห์ ลิ้นเริ่มปรับระดับการรับรสใหม่ ไม่ติดหวานอีกเลยก็มี ซึ่งคนที่ใช้วิธีนี้ ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จ โดยมีหลักการง่าย ๆ คือ

  1. ไม่กินรสหวานที่ได้จากการเติมแต่งใด ๆ เลย นอกจากความหวานธรรมชาติ จากผลไม้
  2. หากรู้สึกอยาก หรือโหยมาก ๆ จะใช้รสชาติอื่น เข้ามาช่วยดึงความสนใจ เช่น รสเปรี้ยวจากมะนาว อาจช่วยลดความต้องการรสหวาน แต่ยังให้ความจี๊ดจ๊าด สดชื่น

หากทำได้ 1 – 2 สัปดาห์ แล้วกลับมากินรสหวาน ก็จะไม่สามารถกินรสหวานได้มากเท่าเดิมแล้ว ซึ่งวิธีนี้จะช่วยปรับนิสัยติดหวานได้ดีค่ะ อีกวิธีหนึ่ง สำหรับผู้ที่ใจไม่แข็งพอ และไม่พร้อมจะงดการกินหวานได้โดยสิ้นเชิง อาจจะใช้วิธีค่อยเป็นค่อยไปในการเลือก และลดความหวานในอาหาร

โดยก่อนอื่น เราต้องดูก่อนว่า ความหวานที่เราติดอยู่นั้น มาจากอาหารประเภทใด เช่น ถ้าเป็นคนติดน้ำอัดลม เป็นไปได้ว่า นอกจากความหวานแล้ว ยังอาจติดความซ่าด้วย ก็ให้เปลี่ยนมาดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นแทน เช่น คอมบูฉะ หรือน้ำชาหมัก ซึ่งจะมีความซ่าเฉพาะตัว ถ้าจะให้ดื่มง่าย เลือกเป็นสปาร์คลิ่งวอเตอร์ (น้ำแร่มีก๊าซ) และเครื่องดื่มโซดามะนาว เพราะให้รสเปรี้ยวและความซ่า แม้จะมีโซดาเป็นส่วนผสม แต่อย่างน้อย เราก็สามารถตัดน้ำตาลที่ได้จากน้ำอัดลมทั่ว ๆ ไปออกได้ จากนั้น ค่อย ๆ ลดปริมาณลง เป็นอีกตัวเลือกที่ช่วยได้

ถ้าเป็นคนที่ต้องการความหวานโดยเฉพาะ คือไม่ได้ติดความซ่าจากน้ำอัดลม หรือรสชาติ และรสสัมผัสอื่น ๆ ช่วงแรก ๆ อาจเลือกดื่มน้ำผึ้งมะนาว ซึ่งจะได้ความหวานจากน้ำผึ้ง จากนั้น ค่อยเปลี่ยนรสหวานให้เป็นกลิ่นแทน เช่น ดื่มน้ำที่ใส่ชิ้นผลไม้ลงไป (Infused Water) ซึ่งเป็นน้ำเปล่าที่มีกลิ่นและรสจาง ๆ ของผลไม้

วิธีนี้ ก็ช่วยให้หายอยาก และลดปริมาณน้ำตาลจากเครื่องดื่มหวาน ๆ ที่เคยดื่มได้มากทีเดียว

ดื่มกาแฟดำไม่ได้ ต้องเติมน้ำตาล

หากขอให้ลดอาหารหวานก็ทำได้ไม่ดื่มน้ำอัดลมก็ทำได้ แต่ไม่สามารถงดกาแฟได้ ในคนที่ดื่มกาแฟทุกวันแต่ไม่สามารถดื่มกาแฟดำหรือกาแฟที่ไม่หวานได้ สามารถลองเติมหางกะทิ (Coconut Milk) ลงในกาแฟเล็กน้อยให้ความหอมหวานของมะพร้าวช่วยปรุงแต่งรสชาติกาแฟให้ดื่มง่ายขึ้นแม้ไม่ได้ใส่น้ำตาล

หากรู้สึกว่าถึงอย่างไรก็ดื่มได้แต่กาแฟหวาน ๆ แล้วอยากจะเลิก แต่ตัดใจไม่ได้สักที อยากให้ลองค่อย ๆ ลดปริมาณดู เช่น จากที่เคยดื่มความหวานธรรมดา เปลี่ยนมาเป็นใส่น้ำตาล และค่อย ๆ ลดลง เหลือจนกระทั่งสามารถดื่มแบบไม่มีน้ำตาลได้ วิธีนี้ จะช่วยให้เราลดการบริโภคน้ำตาลลงได้ โดยไม่ต้องฝืนใจอดกาแฟหรือเครื่องดื่มที่ชื่นชอบแบบทันทีทันใดค่ะ

เรื่อง ดร.ณิชมน สมันตรัฐ เรียบเรียง สุนิสา สมคิด ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 454 – FREE 84 TIPS FOR NEW AGINGนิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 20 : 1 กันยายน 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

เทคนิคกินอาหารล้างพิษน้ำตาล

โปรแกรมล้างพิษน้ำตาล เสาร์-อาทิตย์ คลีนง่าย ห่างไกลเบาหวาน

เมนูท็อกซิน ล้างพิษ คนตามใจปาก ปฏิวัติสุขภาพใน 7 วัน

4 เทคนิค ล้างพิษ ทั่วร่างกาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.