เยียวยาใจ

8 SELF ESTEEM COACHING เยียวยาใจ เมื่อเจอผู้ชายใจโลเล

8 SELF ESTEEM COACHING เยียวยาใจ เมื่อเจอผู้ชายใจโลเล

จะบอกว่า “ความรัก” เป็นสิ่งสวยงามนะคะ จงอย่ากลัวที่จะเริ่มต้นใหม่ เชื่อว่าทุกปัญหามีทางออกเสมอ ขอแค่มีสติอยู่กับตัวเอง เรามีคำถามและคำตอบ เป็นตัวอย่างที่ดี เยียวยาใจ กันค่ะ

Q : สามีทิ้งไปมีภรรยาใหม่ ก็เลยมาเจอกับผู้ชายคนนี้ ซึ่งเพิ่งอกหัก นึกว่าความรักจะลงตัว
แล้ว เลยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กมากมาย แต่อยู่มาวันหนึ่งผู้ชายคนนี้ก็ไปพบกับแฟนเก่า และ
ทำท่าว่าจะกลับไปคืนดีกัน โดยเย็นชาใส่ ชวนไปไหนก็ไม่ไปด้วยเหมือนเดิม แถมยังโกรธ
ที่เราโพสต์รูปคู่อีกด้วย เครียดมาก พยายามไปส่องเฟซบุ๊กของแฟนเก่าเขาตลอด ว่าเขาจะกลับมาคืนดีกันไหม

ซึ่งก็ดูว่าไม่ แต่ผู้ชายคนนี้ ก็ยังปฏิบัติตัวกับเราเหมือนเดิม บางทีเขามาหา ก็แอบดีใจมาก รู้สึกว่าอะไร ๆ จะเข้าที่แล้ว แต่เดี๋ยวเขาก็เย็นชากับเราเหมือนเดิม อายเพื่อนในเฟซบุ๊กมาก ทั้งยังอายสามีเก่าและแฟนใหม่ของเขาด้วย

A : สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่ดีของชีวิต

  1. เมื่ออกหัก ไม่ควรรีบคว้าใครไว้ทันที เพราะโอกาสคว้าผิดตัวสูงมากค่ะ เนื่องจากจิตใจของเรายังสับสน และมองคนที่เข้ามาได้ไม่ลึกซึ้งดีนัก
  2. เมื่อเริ่มคบกัน แม้จะรู้สึกว่าความรักลงตัวดี แต่ไม่ควรรีบประกาศตัว หรือโชว์หวานผ่านสื่อ เพราะถ้ามีปัญหาในภายหลัง คุณเองจะรู้สึกช้ำใจและเสียหน้า โดยไม่จำเป็น
  3. การจะตัดสินใจคบใคร ควรดูให้ยาว ๆ อย่ารีบปักใจ แม้จะเห็นว่าลงตัวดีในตอนแรก เพราะการปักใจเร็วมีโอกาสผิดพลาดสูงมาก ดังนั้น จึงต้องค่อย ๆ ดูแฟนคนนี้ไปค่ะ ถ้าเขาโอเคก็คบต่อ แต่ถ้าไม่ก็ควรเลิกไม่ควรยื้อจะคบต่อไป เพราะคุณจะทุกข์ใจเปล่า ๆ โดยไม่ได้อะไร
  4. คุณต้องเห็นคุณค่าในตัวเอง การที่เขามา ๆ ไป ๆ ทำให้คุณรู้สึกแย่ เขาจึงอาจจะไม่ใช่คนที่เหมาะสมกับคุณ เพราะคุณต้องการคนที่รัก ไม่ทิ้งขว้าง และเห็นคุณค่าในตัวคุณค่ะ สิ่งสำคัญที่คุณต้องระลึกอยู่เสมอคือ “คุณ” มีค่าคู่ควรกับการมีความสุข และมีค่าคู่ควรที่จะได้พบกับคนดี ๆ ที่รักคุณ เห็นคุณค่าในตัวคุณ และไม่ทิ้งขว้างคุณ

จากเรื่องนี้ เมื่อมีช่วงชีวิตที่ต้องเจอกับความผิดหวังซ้ำ ๆ สิ่งสำคัญที่สุดที่อยากฝากไว้คือ เราต้องมีความรัก ความเมตตากรุณาต่อตนเอง (Self-compassion) ในวันที่รู้สึกย่ำแย่ การสามารถรัก และเมตตาตนเองได้ เป็นสิ่งที่มีความหมายมาก เพราะในวันที่ต้องเจอกับความผิดพลาด ผิดหวัง ความเจ็บปวดชอกช้ำ

พลังของความรักความเมตตาจากตนเอง จะโอบอุ้มใจเราไม่ให้บอบช้ำมากนัก
พลังของความรักความเมตตาจากตนเอง จะช่วยทำให้จิตใจอบอุ่น นุ่มนวล
เพราะจิตใจสัมผัสได้ถึงพลังอ่อนโยนที่ส่งเข้ามาปลอบโยนจิตใจค่ะ

ความรักความเมตตา จากตนเองเป็นความรักที่ประกอบไปด้วย

  1. การยอมรับตนเองและสิ่งที่เกิดขึ้น
  2. การเข้าใจตนเองอย่างที่เป็น
  3. การลุกขึ้นมาดูแลตนเองอย่างเหมาะสมด้วยความรัก ความใส่ใจ
  4. ไม่ตัดสินตนเองหรือคอยโทษตนเอง
  5. ไม่ด่าทอหรือคอยซ้ำเติมตนเอง
  6. ไม่เหยียดหยามหรือดูถูกตนเอง
  7. พร้อมให้อภัยตนเองด้วยความเข้าใจ

การให้อภัยตนเอง ไม่ใช่การเข้าข้างตนเอง สิ่งสำคัญคือ ไม่ควรคิดเข้าข้าง หรือหาข้อแก้ตัวให้ตนเอง การหาข้อแก้ตัวให้ตนเองไม่ใช่การกระทำที่เป็นการแสดงความรักต่อตนเอง แต่เป็นการทำร้ายตนเอง เพราะจะส่งผลเสียต่อตนเองในระยะยาว

ความรักตนเองที่เหมาะสมคือ การเห็นตัวเองตามความเป็นจริง คือถ้าทำผิดก็รู้ว่าผิด และทำความเข้าใจที่มาที่ไป หาแนวทางแก้ไข พร้อมให้อภัยกับสิ่งที่ผิดพลาดไปแล้ว เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้น และเริ่มต้นใหม่ ทำสิ่งที่ดีต่อไปด้วยความรักความเมตตา

8. ส่งพลังดี ๆ ให้กับตนเอง เช่น ส่งความรัก ความอบอุ่น ความปรารถนาดีให้กับตนเอง พลังดี ๆ เหล่านี้จะช่วยให้จิตใจอบอุ่นและมีพลังในการกลับมาใช้ชีวิตดี ๆ ต่อไปค่ะ

ดังนั้น ความรักความเมตตากรุณาต่อตนเองเป็นพลัง ที่จะโอบอุ้มคุณให้กลับมาใช้ชีวิตด้วยใจที่สดใส เบิกบาน และมั่นคง ไม่ว่าใครจะมองเราดีหรือไม่ดี ใครจะชมหรือใครจะด่าว่าเราอย่างไรก็ตาม

จิตใจที่มีความรักความเมตตาให้กับตนเอง เป็นจิตใจที่เข้มแข็ง มีความมั่นคงจากข้างใน จะหวั่นไหวต่อความรักและความชังจากคนอื่นน้อยลง และที่สำคัญจะทำให้เราสามารถอยู่กับตนเองได้มากขึ้น ขี้เหงาน้อยลง ทำให้กลับมาใช้ชีวิตในแบบที่เป็นตัวเราเองได้มากขึ้น เห็นคุณค่าในตนเองมากขึ้น เพราะพลังของความรักและความเมตตาตนเองนี้ จะช่วยให้รู้สึกอบอุ่นจากข้างใน

ทำให้ไม่คาดหวัง รอการเติมเต็มจากคนอื่นน้อยลง และสามารถดูแลตนเองได้ดีขึ้น ด้วยการเป็นเพื่อนที่ดีของตัวเองค่ะ

เรื่อง พญ.ทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 454 – FREE 84 TIPS FOR NEW AGINGนิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 20 : 1 กันยายน 2560

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 เหตุผลดี ๆ ที่ทำไมเราควร ยิ้มรับปัญหา

ใครรู้บ้างว่า…ปัญหาของชีวิตคู่ คืออะไร?


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.