อะคริลาไมด์

มะเร็ง ตัวร้ายที่เกิดจาก “อะคริลาไมด์” สารพิษที่แค่กินของร้อน ก็ได้รับไม่รู้ตัว 

เราได้ยินกันมาตลอดว่า “อย่ากินของไหม้ ระวังเป็นมะเร็ง” หรือจะเป็น “กินมันฝรั่งทอดมากๆ ระวังเป็นมะเร็ง” โดยสารก่อมะเร็งจากของทอด ของไหม้เหล่านี้คือ อะคริลาไมด์ สารก่อมะเร็งตัวร้ายที่เรามีโอกาสได้รับกันโดยไม่รู้ตัว

อะคริลาไมด์คืออะไร

อะคริลาไมด์ (Acrylamide) คือสารพิษที่เกิดขึ้นจากความร้อนในอาหารประเภท อบกรอบ ทอด ปิ้ง คั้วทั้งหลาย เนื่องจากความร้อนไปกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างน้ำตาลรีดิวซ์ และกรดอะมิโนแอสพาราจีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนอิสระที่พบได้มากในอาหารจำพวกแป้งและ ธัญพืช 

เห็นว่าร้ายกาจขนาดนี้ อะคริลาไมด์กลับเป็นสารพิษที่เพิ่งค้นพบเมื่อปี 2002 นี่เอง โดยนักวิทยาศาสตร์ชาวสวีเดน โดยสวีเดนและอังกฤษต่างยืนยันตรงกันว่าอาหารที่พบอะคริลาไมด์ในปริมาณสูง คืออาหารที่ได้รับความร้อนสูงเป็นเวลานาน

อะคริลาไมด์ในอาหาร

อะคริลาไมด์เกิดขึ้นในอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น มันฝรั่ง ธัญพืช เมล็ดกาแฟ ผ่านการแปรรูปอาหารที่มีความชื้นต่ำ แต่มีความร้อนสูง เช่นการทอด การปิ้ง การย่าง การคั่ว จนทำให้เกิดความไหม้ซึ่งปริมาณอะคริลาไมด์ในอาหารแต่ละประเภทขึ้นอยู่กับ 

  • ระดับความร้อนที่ใช้ (สูงกว่า 120 องศาเซลเซียส) 
  • ระยะเวลาที่ให้ความร้อน 
  • ปริมาณของน้ำตาลรีดิวซ์ และกรดอะมิโนอิสระ (ซึ่งพบมากในมันฝรั่ง แป้ง และธัญพืช ) 

อาหารที่พบสารอะคริลาไมด์ได้บ่อยๆ คืออาหารจานด่วนและขนมขบเคี้ยว เฟร้นพรายด์ มันฝรั่งทอดกรอบ ขนมปังปิ้ง บิสกิต อาหารธัญพืช รวมไปถึงกาแฟที่ผ่านการคั่วจนไหม้ 

จากการตรวจสอบเหล่านักวิทยาศาสตร์ค้นพบข้อสังเกตว่า อาหารที่มีลักษณะเป็นแผ่นบางๆ ที่ผ่านการทอด มีโอกาสพบอะคริลาไมด์ในปริมาณที่สูงกว่าอาหารลักษณะอื่นๆ เนื่องจากว่าอาการที่เป็นแผ่นบางๆ มีพื้นที่ได้รับความร้อนมากกว่าอาหารในลักษณะอื่นๆ

อะคริลาไมด์

อะคริลาไมด์กับมะเร็ง 

เมื่อร่างกายได้รับอะคริลาไมด์จะดูดซึมอย่างรวดเร็ว หลังจากนั้น 2-3 ชั่วโมงก็จะถูกขับออกจากร่ายกายครึ่งหนึ่งผ่านทางปัสสาวะ 

ในปัจจุบันข้อมูลและอันตรายของอะคริลาไมด์ยังไม่แน่ชัด รวมถึงยังระบุไม่ได้ว่าได้รับในปริมาณเท่าใดจึงทำให้เกิด มะเร็ง หน่วยงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (IARA) จึงจัดให้สารอะคริลาไมด์เป็นสารกลุ่มที่มี ความเป็นไปได้สูงในการก่อให้เกิดมะเร็งในคน

ลดอะคริลาไมด์

แม้จะยังไม่มีข้อมูลของสารพิษตัวนี้มากนัก แต่เราก็มีวิธีลดปริมาณอะคริลาไมด์ในอาหารได้

  • มันฝรั่งทอดกรอบ ลวกมันฝรั่งก่อนทอด ลดปริมาณอะคริลาไมด์ได้ถึง 50%  
  • เฟรนฟรายด์ ลวกมันฝรั่งในสารละลายกรดซิตริก หรือกรดแลกติก (หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่)  ก่อนนําไปทอด ลดปริมาณอะคริลาไมด์ได้ 80 % 
  • ขนมอบ เติมเกลือแคลเซียม เช่น  เจี๊ยะกอผง เป็นส่วนผสม จะช่วยลดการฟอร์มตัวของอะคริลาไมด์  
  • การอบ ใช้อุณหภูมิในการอบต่ำลง แต่เพิ่มระยะเวลาในการอบให้นานขึ้น 

สุดท้ายแล้วก็ดูเหมือนว่าเราทำได้เพียงระวังและเลือกกินอาหารให้มากขึ้น พยายามเลี่ยงมันฝรั่งทอด ธัญพืชทอด ของกินปิ้งย่างที่ใช้ความร้อนสูง และต้องไม่ลืมกินผักผลไม้ และอาหารที่มีกากใยสูงเพื่อให้ร่างกายได้สารต้านมะเร็งจากธรรมชาตินะคะ 

เรื่องที่น่าสนใจ

Antioxidant Food เลือกเป็น สารอาหารสยบมะเร็งเพียบ

6 ไลฟ์สไตล์ วิธีป้องกันมะเร็งเต้านม จากศาสตร์แพทย์แผนจีน

ระวัง! ท้องผูกนานๆ มะเร็งอาจถามหา

ข้อมูล สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.