ปวดหัวข้างเดียว ปวดหัวข้างซ้าย

Check! หลายโรคของแถมจาก “ไมเกรน”

Check! หลายโรคของแถมจาก “ไมเกรน”

ไมเกรน เป็นความเจ็บป่วยทางร่างกายที่พบบ่อย โดยเฉพาะในกลุ่มคนทำงาน สืบเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ทำให้ผู้คนในสังคมต้องเผชิญกับความเครียดอย่างต่อเนื่อง และกลายเป็นความเครียดสะสมที่บั่นทอนร่างกายและจิตใจ ส่งผลให้เกิดอาการป่วยด้วยโรคต่าง ๆ หนึ่งในนั้นก็คืออาการปวดหัวไมเกรนที่หลายคนเผชิญอยู่

ปวดหัวไมเกรน อาการอย่างไร

ปวดหัวไมเกรน คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่าอาการที่แสดงคือ “ปวดหัวข้างเดียว” แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาการปวดหัวไมเกรนก็สามารถปวดหัวทั้งสองข้างได้เช่นกัน

การปวดหัวข้างใดข้างหนึ่ง เป็นลักษณะเฉพาะของไมเกรน เนื่องจากมีจุดหรือแหล่งกำเนิดที่ทำให้ปวดหัว ส่วนมากอยู่บริเวณก้านสมอง มีการส่งสัญญาณทางระบบประสาท เพื่อไปกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติ และระบบหลอดเลือดของสมอง รวมทั้งการส่งผ่านสัญญาณของเส้นประสาทมาทางเส้นประสาทสมองคู่ที่ 5 ซึ่งเป็นเส้นประสาทที่รับความเจ็บปวดบริเวณใบหน้าและศีรษะ อาจทำให้บางครั้งเริ่มต้นปวดหัวข้างใดข้างหนึ่ง แต่ถ้าหากว่าเป็นมากอาการปวดก็สามารถกระจายไปยังศีรษะทั้งสองข้างได้ หรืออาจปวดหัวย้ายไปมาสลับกันระหว่างซ้ายและขวา

ปวดหัวไมเกรน

ปวดหัวไมเกรน มีสาเหตุมาจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดยังไม่ทราบแน่ชัด แต่มีทฤษฎีหนึ่งซึ่งเป็นเรื่องทางพันธุศาสตร์ มีเนื้อหาเกี่ยวกับการถ่ายทอดทางพันธุกรรม เชื่อว่าอาการปวดหัวไมเกรนถูกกำหนดโดยโครงสร้างของสมองในบุคคลนั้น ทำให้มีความไวต่อสิ่งเร้าที่กระตุ้นให้เกิดอาการ สิ่งเร้านั้น ได้แก่ การอดนอน การรับประทานอาหารไม่ตรงเวลา อากาศร้อน แสงจ้า ความเครียด ในเพศหญิงยังมีเรื่องของฮอร์โมนเพศเข้ามาเกี่ยว เช่น ก่อนหรือหลังมีประจำเดือนจะมีอาการไมเกรนกำเริบขึ้นมา เป็นต้น

ปวดหัวไมเกรน ป้องกันได้อย่างไร

การป้องกันที่ดีที่สุดคือหลีกเลี่ยงสิ่งกระตุ้นอาการ เช่น หลีกเลี่ยงการใช้งานคอมพิวเตอร์มากเกินไป หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น

โรคแถมจากการปวดหัวไมเกรนมีอะไรบ้าง

ข้อมูลล่าสุดจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal Neurology พบว่า ผู้ป่วยไมเกรนมากกว่าครึ่งหนึ่งมีความเสี่ยงสูงที่จะเป็นโรคอัมพาตใบหน้า(Bell’s Palsy) นอกจากโรคอัมพาตใบหน้าแล้ว งานวิจัยยังระบุว่า ไมเกรนยังมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคร้ายแรงชนิดอื่นๆ อีก และชีวจิตไม่พลาด ที่จะนําข้อมูลเหล่านั้นมาฝากผู้อ่าน  เพื่อให้ทุกท่านได้ระมัดระวังตัวกัน

โรคซึมเศร้า

โรคซึมเศร้า

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งคัลการี  ประเทศเเคนาดา พบว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นโรคซึมเศร้าสูง และหากมีอาการปวดไมเกรนร่วมด้วยจะยิ่งส่งผลให้โรคซึมเศร้ากําเริบรุนแรงขึ้น

โรคพาร์กินสัน

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ของกองทัพทหารแห่งประเทศสหรัฐบอเมริกา ระบุว่า ผู้ป่วยที่เห็นแสงระยิบระยับ  แล้วมีอาการปวดไมเกรน โดยเฉพาะในวัยกลางคน จะมีความเสี่ยงเป็นโรคพาร์กินสันมากกว่าคนทั่วไปถึง 2 เท่า โดยนักวิจัยพบว่า  สารสื่อประสาทโดพามีนที่เกี่ยวข้องกับการเป็นไมเกรนและโรคพาร์กินสันเป็นต้นเหตุสําคัญ

โรคหัวใจเเละหลอดเลือดสมอง

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal Neurology ระบุว่า ผู้ป่วยไมเกรนโดยเฉพาะผู้หญิงที่เห็นแสงระยิบระยับแล้วมีอาการ จะมีความเสี่ยงในการเป็นโรคระบบหัวใจและหลอดเลือดเเละโรคหลอดเลือดสมอง(Stroke) มากถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ถึงแม้โรคและอาการทั้งหมดที่กล่าวมานี้ล้วนมีความสัมพันธ์กับการเกิดไมเกรน  แต่นักวิจัยก็ยังไม่ฟันธงร้อยเปอร์เซ็นต์ ดังนั้นการป้องกันโรคไมเกรนจึงเป็นสิ่งสําคัญทําได้โดยกินอาหารชีวจิตและหมั่นออกกําลังกาย เพียงเท่านี้ไม่ว่าไมเกรนหรือโรคร้ายชนิดใดก็ ไม่กล้าเข้ามาจู่โจมแน่นอนค่ะ

ที่มา: นิตยสาร ชีวจิต ฉบับที่ 397 และ RAMA CHANNAL

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ปวดหัวไมเกรน รักษาได้ ไม่ต้องพึ่งยา

ยาไมเกรน กินไม่ถูกวิธี เสี่ยงอันตรายกว่าที่คิด

ไมเกรนเกิดจาก อะไร ไขข้อข้องใจพร้อมแก้ไขให้ตรงจุด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.