ตรุษจีน ปีใหม่จีน จีน

เตรียมสุขภาพรับปีใหม่ ” ตรุษจีน ” นี้ต้องมั่งคั่ง ไร้โรคภัย ตามศาสตร์แพทย์แผนจีน

ตรุษจีน นี้ ดีทั้งกาย ใจ ตามศาสตร์แผนจีน

ตรุษจีน ปีนี้ เป็นปีที่ยังคงอยู่กับโรคระบาด ดังนั้น พรปีใหม่ที่หลายคนมุ่งหวัง จะไม่ใช่แค่โชคลาภเงินทอง แต่รวมสุขภาพเข้าไปด้วย วันนี้ เราจึงนำคำแนะนำจาก ศาสตราจารย์คลินิกแพทย์จีน นายแพทย์ภาสกิจ วัณนาวิบูล มาแบ่งปันให้ทุกท่านมีสุขภาพที่ดีกว่าเดิม ในปีใหม่จีนปีนี้ค่ะ

เมื่อเข้าช่วงปีใหม่จีน

การเฉลิมฉลองปีใหม่ของชาวจีนในช่วงเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ เปรียบเสมือนการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เป็นช่วงฤดูหนาว ในประเทศจีนจะถูกปกคลุมด้วยหิมะ จึงไม่สามารถทำการเกษตรหรือเพาะปลูกได้ เมื่อเข้าช่วงฤดูใบไม้ผลิจึงจะสามารถเพาะปลูกพืชผักได้ตามปกติ ชาวจีนจึงนิยมเฉลิมฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่ เช่น การกินอาหารมื้อพิเศษเป็นมงคลชีวิต และนิยมไปศาลบรรพบุรุษและศาลเจ้าเพื่อบูชาเทพเจ้า และยังมีวิถีปฏิบัติเพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่อื่นๆ อีก ได้แก่การจุดโคมไฟ จุดประทัด

ดูแลสุขภาพ

สำหรับเรื่องของสุขภาพ ศาสตร์ของแพทย์แผนจีนมองว่า ทุกอวัยวะของร่างกายต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ไม่ถูกปิดกั้น เหมือนฤดูใบไม้ผลิที่เป็นการเริ่มต้นของชีวิต เช่น การทำงานของอวัยวะตับ ควรมีการบำรุงตับที่ดี เพราะตับเป็นคลังใหญ่ของการเก็บเลือดและผลักดันเลือดไปยังอวัยวะทั่วร่างกาย

ดูแลจิตใจ

เรื่องความคิด ต้องทำจิตใจให้สงบ ไม่หดหู่ ไม่เครียด การทำงานของสมองจึงมีการพัฒนาที่ดี พร้อมรับทุกเรื่องอย่างมีพลังและสดใส สำหรับเด็กเล็กเชื้อสายจีนในช่วงปีใหม่มักมีความเชื่อว่าไม่ควรรัดผม ควรปล่อยผมเด็กให้สยายออก เพราะถือเป็นการยึดติดปิดกั้นไม่ดีต่อสุขภาพผม ต้องปล่อยให้ผ่อนคลาย ไม่ควรดึงรั้งศีรษะ

ดูแลอารมณ์

เรื่องของอารมณ์ ในช่วงปีใหม่ต้องมีความเบิกบานดี ปล่อยวางทุกอย่าง พร้อมเริ่มต้นในสิ่งใหม่ไม่ควรยึดติด ไม่ปิดกั้นอารมณ์ การทำงานของอวัยวะในร่างกายจะได้คล่องตัวและทำงานอย่างสมดุล ซึ่งสอดคล้องกับธรรมชาติ

ตรุษจีน ปีใหม่จีน จีน

อาหารสไตล์จีนเสริมพลังงาน

อาหารที่ชาวจีนนิยมเลือกกินช่วงแห่งการเฉลิมฉลอง ต้องมีสรรพคุณกระตุ้นและเสริมพลังงานพร้อมรับวันใหม่ ชีวิตใหม่ อาทิเช่น ขิง จะเลือกกินเป็นน้ำขิงร้อง หรือหั่นเป็นแว่นใส่ในน้ำซุปก็ได้ เพราะขิงมีสรรพคุณช่วยเสริมความร้อนให้ร่างกาย ทำให้ร่างกายอุ่นขึ้น กระตุ้นการทำงานของอวัยวะ สามารถช่วยปลุกเซลล์ให้ตื่นได้ เปรียบเสมือนหยิน-หยางของชีวิตที่สมดุล เมื่อร่างกายอุ่น เลือดมีการไหลเวียนดี ตับก็จะสามารถเก็บเลือดได้เพียงพอ ร่างกายจึงสร้างพลังงานได้มากขึ้น

ตัวอย่างสมุนไพรจีนช่วยบำรุงและปรับธาตุร่างกาย เช่น โสมบำรุงพลัง ตังกุยบำรุงเลือด เขากวางอ่อนบำรุงหยาง รังนกบำรุงหยิน ลูกเดือยขับความชื้น ปั้นเซี่ยช่วยขับเสมหะ ชวนหยงช่วยกระจายเลือดคั่งค้างออก แต่การใช้สมุนไพรเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพและถูกต้องเหมาะสม ต้องจัดเป็นตำรับยาและสอดคล้องกับสภาพร่างกายและปัญหาของผู้ป่วยแต่ละราย ไม่ควรใช้อย่างพร่ำเพรื่อ

(อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 511)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ตรุษจีน ปีใหม่จีน

กรมอนามัยเตือนให้ระวัง อันตรายจากควันธูป ในช่วงตรุษจีน

เมนูชีวจิต จับฉ่าย อร๊อย…อร่อย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.