นักวิจัยเผย ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด แนะผู้มีอาการแพ้ อาจไม่ควรฉีดวัคซีน Pfizer / Moderna

นักวิจัยเผย ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด แนะผู้มีอาการแพ้ อาจไม่ควรฉีดวัคซีน Pfizer / Moderna

ตอนนี้สิ่งที่ทั่วโลกจับตามองก็คือวัคซีนโควิด ที่หลายบริษัทผลิตขึ้นมาและกำลังแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วโลก และสิ่งที่ตามมาคือรายงาน ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด ที่มีมาให้เห็นเป็นระยะๆ แต่ที่น่าสนใจคือ วัคซีนบางยี่ห้อ กับผู้ป่วยบางโรค อาจไม่ควรมาเจอกัน ประเดิมด้วยวัคซีนของ Pfizer และ Moderna ก่อนเลย ว่าส่งผลอย่างไรบ้าง

พบอาการแพ้วัคซีน

นักวิจัยจากสหราชอาณาจักร ได้รวบรวมผลตอบรับหลังการฉีดวัคซีนให้ประชากรในประเทศ ซึ่งตอนนี้มีราวๆ 40,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ และสามารถจำแนกผลข้างเคียงที่เกิดกับผู้รับวัคซีนได้ ดังนี้ 37% พบว่ามีอาการเฉพาะจุด คือปวดบริเวณที่ฉีดในเข็มแรก และเพิ่มเป็น 45% เมื่อฉีดเข็มที่ 2 (จากจำนวน 10,000) 14% พบว่ามีอาการต่อร่างกายโดยรวม เช่น มีไข้ ปวดครั่นเนื้อตัว หนาวสั่น ภายใน 7 วัน หลังรับวัคซีนเข็มแรก และเพิ่มขึ้นเป็น 22% หลังจากรับเข็มที่สอง ผลข้างเคียงเหล่านี้จะหายไปภายใน 2-3 วัน

วัคซีนโควิด ผลข้างเคียงจากวัคซีนโควิด

นอกจากนั้น แพทย์ยังแนะนำว่า “ผู้ที่มีประวัติแพ้อย่างรุนแรง” เช่น แพ้อาหาร แพ้ยา แพ้วัคซีน ยังไม่ควรฉีดวัคซีนของ Pfizer-BioNTech หรือ Moderna ที่เป็นประเภทเดียวกัน เพราะพบผู้ที่มีอาการแพ้หลังฉีดวัคซีนนี้แล้ว อาการแสดงมีทั้งเป็นผื่น หายใจไม่ออก ความดันโลหิตลดลง โดยผู้ที่แพ้มีประวัติอาการแพ้อย่างรุนแรงจนต้องพกอะดีนารีน เพน ติดตัวตลอด

(ที่มา : BBC)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วัคซีนโควิด-19 คืบหน้า !! มาพร้อมความหวังของมวลมนุษยชาติ

เรื่องนี้ต้องรู้! ยาชาที่ใช้ทางทันตกรรมจำเป็นต้องใช้ “โคเคน”

วัคซีนไข้หวัดใหญ่ และปอดบวม ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.