ยกทรงสาวสูงวัย

BEST BRAS FOR GRANDMA เคล็ดลับเลือก ยกทรงกระชับสัดส่วน สาวสูงวัย

BEST BRAS FOR GRANDMA เคล็ดลับเลือก ยกทรงกระชับสัดส่วน สาวสูงวัย

ยกทรงกระชับสัดส่วน

ด้วยอายุที่มากขึ้น ทำให้หน้าอกเป็นอวัยวะที่คุณยายอาจมองข้ามไป แต่รู้ไหมคะว่า หากอวัยวะคู่นี้ถูกบีบรัด จะทำให้คุณภาพชีวิตของคุณยายลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ การพบก้อนเนื้อที่เต้านมในผู้หญิง อาจไม่ได้แสดงถึงอาการของมะเร็งเต้านมเสมอไป

ซึ่งข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์ ของโรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์ ได้ระบุไว้ว่า หากพบก้อนเนื้อที่เต้านม ในผู้หญิงที่อายุน้อยกว่า 30 ปี มีโอกาสเป็นมะเร็งเพียงร้อยละ 1.4 แต่ถ้าพบก้อนเนื้อในผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า 50 ปี จะมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงถึงร้อยละ 58

ฉะนั้นคุณยายไม่ควรชะล่าใจ ให้กับโรคมะเร็งเต้านม เพราะยิ่งอายุมากขึ้น โอกาสที่จะเป็นมะเร็งเต้านมก็ยิ่งมีมากขึ้นเช่นเดียวกัน ผู้หญิงวัย 40 ปีขึ้นไป เต้านมจะเปลี่ยนรูปร่างให้เป็นเพียงต่อมเนื้อนิ่ม เพราะหมดวัยที่จะผลิตน้ำนมให้ทารก เมื่อไม่มีการกระตุ้นต่อมน้ำนม เนื้อเยื่อเต้านมจะปิดตัวลง หน้าอกมีการหดตัวเล็กลง แล้วค่อย ๆ หย่อนยานในที่สุด

การเลือกชุดชั้นในที่เหมาะสม จะเป็นตัวช่วยให้หน้าอกเข้ารูป และลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งเต้านมเมื่อถึงวัยชรา

บรารัดแน่นอาจเสี่ยงมะเร็งเต้านม

เชื่อว่าหลายคนคงจะเคยได้ยินว่าการใส่ชุดชั้นในนอนจะทำให้เสี่ยงการเกิดมะเร็งเต้านม ซึ่งถือเป็นความเชื่อที่สอดคล้องกับข้อมูล ในหนังสือ Dressed to Kill ที่ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของการใส่บราและมะเร็งเต้านม โดยนักวิจัย ซิดนีย์ ซิงเกอร์ (Sydney Singer) และ โซมา กริสไมเจอร์ (Soma Grismaijer)

ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า การสวมชุดชั้นในติดต่อกันนานเกิน 12 ชั่วโมงต่อวัน ส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากการใส่ชุดชั้นในที่รัดแน่นเกินไป หรือใส่บราเป็นเวลานาน การไหลเวียนของต่อมน้ำเหลืองจะเป็นไปได้ยาก สารพิษที่ไหลเวียนอยู่ในร่างกายก็จะไม่ถูกขับออกไป และเมื่อเกิดการสะสมบ่อย ๆ ก็จะทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง นำไปสู่การเกิดก้อนเนื้อร้ายบริเวณหน้าอก หรือที่เรียกกันว่า “มะเร็งเต้านม” นั่นเอง

แต่ถึงอย่างไร ก็ยังไม่มีข้อสรุปแน่ชัด เพราะยังมีอีกหลายฝ่ายที่ออกมาคัดค้านความเชื่อนี้ อีกทั้งยังไม่มีงานวิจัยที่สามารถยืนยันได้ว่า การใส่ชุดชั้นในขณะนอนจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด
โรคมะเร็งเต้านมได้ร้อยเปอร์เซ็นต์

ยกทรงกระชับสัดส่วน ที่เหมาะกับคุณยายวัย 60+

อะเดล เคอร์ชอว์ (Adele Kershaw) ผู้ออกแบบนวัตกรรมให้เสื้อชั้นในกีฬา แบรนด์ดัง
ของประเทศออสเตรเลีย อย่างเบอร์ลี (Berlei) ได้แบ่งปันเคล็ดลับในการเลือกชุดชั้นใน ที่
เหมาะสม ไม่ว่าจะเดินไปตามถนน หรือออกกำลังกายก็ตาม

โดยเธออธิบายว่า เมื่ออายุมากขึ้น เนื้อเยื่อของเราจะนุ่มขึ้น และผิวจะกระชับน้อยลง จึงเป็นเรื่องปกติที่เต้านมของผู้หญิง จะหย่อนยานตามกาลเวลา นอกจากนี้ ผิวหนังของผู้สูงอายุยังมีความไว และมีแนวโน้มที่จะเกิดการระคายเคืองได้ง่าย

จึงควรสวมใส่บราที่มีความแอ๊คทีฟ หรือกระชับทรงหน้าอก ควรเป็นผ้าคอตต้อน หรือผ้ไนลอน เพราะมีเนื้อผ้านุ่ม ระบายอากาศได้ดี และเพื่อให้แน่ใจว่าผิวจะไม่ได้รับความเสียหาย จากการเสียดสีของบราและผิวหนัง หรือเกิดอาการบาดเจ็บที่ไม่เหมาะสม

บราใส่สบายเพื่อสุขภาพที่ดีของเต้านม

ชุดชั้นในที่เหมาะสม จะทำให้คุณยายรู้สึกสบายตัว และยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย พบปะผู้คน หรือทำกิจกรรมในชีวิตประจำวัน เคอร์ชอว์แนะนำให้พิจารณาประเภทของกิจกรรมเป็นหลักในการเลือกบราสักตัว

เลือกชุดชั้นในประเภท Underwire Bra คือชุดชั้นในที่มีโครงอยู่ตรงใต้คัพของชุดชั้นในทั้งสองเต้า โดยตัวโครงจะทำหน้าที่ยกกระชับหน้าอก ช่วยแยกเต้านมทั้งสองข้างให้เป็นทรง ป้องกันการหย่อนยาน ช่วยให้คุณยายรู้สึกผ่อนคลายและมีอิสระในการเคลื่อนไหว

ชุดชั้นในที่มีสายรัดกว้าง จะช่วยกระจายน้ำหนักของหน้าอกและบรรเทาแรงกด ที่ผ่านบริเวณไหล่ ทำให้คุณยายยกแขนได้อย่างสะดวก

วัสดุควรมีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ทดสอบได้โดยการลองบิดผ้า แล้วปล่อยชุดชั้นในที่เหมาะสมจะสามารถกลับคืนสู่สภาพเดิมได้

สำหรับผู้หญิงไทย นายแพทย์ประกาศิต จิรัปปภา ภาควิชาศัลยศาสตร์ แผนกศัลยกรรมต่อมไร้ท่อและเต้านม คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี แนะนำวิธีเลือกเสื้อชั้นในว่า ชุดชั้นในที่ดีใส่แล้วต้องห่อหุ้มเต้านมทั้งหมด ไม่มีเนื้อล้นออกมาและไม่เห็นร่องหน้าอก ไม่คับและไม่หลวมเกินไป ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเสื้อชั้นในรูปแบบเรียบ ๆ

ชุดชั้นในควรเปลี่ยนทุก ๆ 6 เดือน เนื่องจากขนาดและรูปร่างของเต้านม จะมีการเปลี่ยนแปลงตามวัย รู้อย่างนี้แล้วหลาน ๆ ก็อย่าลืมหาเวลาพาคุณยายไปเลือกช็อปชุดชั้นในกันด้วยนะคะ

เรื่อง พรอรุณ อินชูเดช ภาพ iStock เขียนลงเว็บ เนื้อทอง ทรงสละบุญ

ชีวจิต 524 – BREAST CANCER SURVIVORS

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 1 สิงหาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

How to: เลือก ชุดชั้นใน ให้เป๊ะ ครบทั้ง 4 รูปร่าง

สูตร ว่านหางจระเข้ เพื่ออกสวย

เลือกบราเพื่อสุขภาพวัยสาว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.