ลดอาการภูมิแพ้

How To จัดห้องนอนแบบไหนช่วย รักษาโรคภูมิแพ้ด้วยตัวเอง !!!

How To จัดห้องนอนแบบไหนช่วย รักษาโรคภูมิแพ้ด้วยตัวเอง !!!

ห้องนอนถือได้ว่าเป็นพื้นที่ที่สำคัญที่สุดและจำเป็นต้องสะอาดที่สุดด้วยเช่นกัน เพราะหากห้องนอนไม่สะอาดหรือรกรุงรัง ฝุ่นเขอะ อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพของวันในอนาคตแน่ ๆ ฟันธงเลยค่ะ โดยเฉพาะ คนที่มีโรคประจำตัวแสนฮิตที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากเป็น เพราะเป็นแล้วลำบากโคตร ๆ เลย เราเข้าใจดีค่ะ  วันนี้เราจึงจะมาพาทุกคนมาจัดห้องนอนช่วย ลดอาการภูมิแพ้ กันค่ะ มาดูกัน

จัดการกับเตียงและเครื่องนอน

1. วางเตียงในตำแหน่งที่เหมาะสม

การวางตำแหน่งของเตียงในที่ที่เหมาะสมก็สำคัญนะคะ เพราะเตียงนอนของคนที่เป็นภูมิแพ้ ไม่ควรอยู่ใกล้ห้องน้ำโดยเด็ดขาด เพราะว่าห้องน้ำเป็นแหล่งสะสมของความชื้นชั้นดีเลยค่ะ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภูมิแพ้ ดังนั้นเราควรวางเตียงให้เหมาะสม และให้ห่างจากห้องน้ำมากที่สุด และหันหัวเตียงไปทางทิศที่รับแสงและลมได้

2. ใช้เตียงที่มีขาลอย

เพื่อความสะดวกในการทำความสะอาด แทนการใช้เตียงที่มีลิ้นชักเก็บของหลาย ๆ ช่อง เพราะว่าเตียงลักษณะนี้เป็นแหล่งสะสมฝุ่นอย่างดีเลยค่ะ ทั้งยังเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้อาการภูมิแพ้กำเริบได้ง่ายอีกด้วย

3. เลือกเครื่องนอนที่ป้องกันการสะสมของฝุ่น

อย่างที่ทราบกันดีใช่ไหมคะว่าฝุ่นเนี่ย เป็นตัวการทำให้ภูมิแพ้กำเริบ  ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นหมอน ผ้าปูที่นอน ผ้านวม ควรเลือกชนิดที่ออกแบบมาเพื่อคนที่เป็นภูมิแพ้โดยเฉพาะ แม้ว่าราคาจะสูงกว่าผ้าธรรมดาสักนิด แต่ทว่าปลอดภัยกว่าแน่นอนค่ะ

4. หลีกเลี่ยงการใช้หมอนที่ทำจากยางหรือฟองน้ำ

เพราะหากใช้ไปนาน ๆ หมอนจะเกิดความชื้น และเป็นเชื้อราได้ง่ายมาก ๆ  และหมอนที่ทำจากนุ่นก็ไม่ควรใช้ค่ะ เพราะว่าไรฝุ่นก็ชอบเหมือนกัน ที่สำคัญควรหมั่นทำความสะอาดเครื่องนอนอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้งค่ะ

ลดอาการภูมิแพ้

หลากสิ่งพึงละเว้นในห้องนอน

1. หยุดตากผ้าในห้องนอน

เพราะว่าการตากผ้าไม่ว่าจะประเภทไหนในห้องนอน จะก่อให้เกิดความอับชื้น โดยเฉพาะห้องที่อากาศไม่ถ่ายเท ยิ่งจะทำให้เสื้อของเราเกิดเชื้อราได้ง่าย และอาจทำให้ภูมิแพ้กำเริบได้ง่ายเช่นกันค่ะ

2. งดเลี้ยงสัตว์ที่มีขน

งดการเลี้ยงได้เลยยิ่งดีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นกระต่าย แมว สุนัข หรือสัตว์ประเภทไหน เพราขนของสัตว์เหล่านี้มักจะติดอยู่ตามผ้าขนหนู เตียงนอน พรม ผ้า โซฟาที่หุ้มด้วยผ้า และไม่ควรนำสัตว์มานอนด้วยเด็ดขาดค่ะ เพราะหากเราหายใจเอาขนสัตว์เข้าไปด้วยแล้ว จะเพิ่มอาการภูมิแพ้ได้ค่ะ

3. หลีกเลี่ยงของสะสมทุกประเภท 

ห้องนอนก็ควรจะใช้เป็นห้องนอนจริง ๆ นะคะทุกคน ไม่ใช่ใช้เป็นที่เก็บของสารพัดสมบัติต่าง ๆ เช่น ตุ๊กตา กรอบรูป และอีกมากมาย หากเราปล่อยโดยไม่ทำความสะอาดแล้วเนี่ย ของเหล่านี้ก็เป็นที่สะสมของฝั่นด้วยเช่นกันค่ะ แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ควรทความสะอาด เช็ดถู ไม่ให้มีฝุ่นเกาะจนเขรอะนะคะ

4. ห้ามปูพรม

สำหรับคนที่เป็นภูมิแพ้แล้วเนี่ย หากเป็นไปได้ควรงดเว้นการปูพรมในห้องนอนเด็ดขาด เพราะนอกจากทำความสะอาดยากแลว พรมยังเป็นวัสดุที่อมฝุ่นและความชื้น

ลดอาการภูมิแพ้

หลายอย่างพึงปฏิบัติ ป้องกันภูมิแพ้

1. เปิดหน้าต่างรับแดดบ้าง 

การปล่อยแสงแดดสาดส่องและให้สายลมพัดโชยเข้ามาในห้องนอนบ้าง ไม่ใช่แค่คนที่เป็นภูมิแพ้เท่านั้นนะคะ ทุกคนควรจะเปิดรับเอาลมและแสงแดดเข้ามาในห้องนอน เพราะนอกจากช่วยให้อากาศภายในห้องมีการหมุนเวียนถ่ายเทแล้ว ยังช่วยระบายความชื้นและกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ ออกไปได้ด้วยค่ะ

2. ซักผ้าม่าน

สำหรับห้องที่มีผ้าม่านบังแสง นอกจากจะต้องเปิดผาม่านเพื่อให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาภายในห้องนอนเป็นประจำหลังตื่นนอนแล้ว ควรหาโอกาสทำความสะอาดผ้าม่านบ้าง เพื่อป้องกันการสะสมของฝุ่น อีกทั้งควรเลือกใช้ผ้าม่านบังแสงที่ทำจากพลาสติกหรือวัสดุอื่น ๆ แทนชนิดที่ทำจากผ้าฝ้าย เพราะทำความสะอาดได้ง่ายกว่าค่ะ

3. หมั่นดูดฝุ่น

ฝุ่นคือตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ การดุดฝุ่นในห้องนอนเป็นประจำก็ช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการภูมิแพ้ที่จะกำเริบได้ แต่สำหรับคนที่ไม่มีเครื่องดูดฝุ่น การปัดกวาดเช็ดถูและรักษาความสะอาดในห้องนอนอยู่เสมอก็ช่วยได้ค่ะ

4. ทำความสะอาดเครื่องปรับอากาศ

เครื่องปรับอากาศในบ้านนับว่ามีความสำคัญมาก ๆ เช่นเดียวกันค่ะ เพื่อลดอาการภูมิแพ้และสามารถใช้งานให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุด ควรล้างเครื่องปรับอากาศอย่างน้อยทุก ๆ 3 เดือนค่ะ

แน่นอนค่ะว่าการที่ภูมิแพ้กำเริบเป็นเรื่องที่หลายคนไม่ชอบสักเท่าไหร่ เกิดทีลำบากไปหมด ฉะนั้นแล้วเราควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำ เพื่อสุขภาพที่ดีของเรานะคะ

ข้อมูลจาก : หนังสือสุขภาพดีเริ่มที่บ้าน  สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

8 Tips จัดห้องนอน ให้น่าอยู่ ช่วยสร้างพลังบวกได้

ผิวผื่นภูมิแพ้ แก้อย่างไรในหน้าหนาว

เคล็ดลับปราบไรฝุ่นกวนใจ ช่วยตายายสยบภูมิแพ้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.