ต่อมน้ำเหลืองโต สัก

อุทาหรณ์ แค่สัก ทำ ต่อมน้ำเหลืองโต เรื่องไกลตัวที่เกิดขึ้นได้

อุทาหรณ์ แค่สัก ทำ ต่อมน้ำเหลืองโต !

วันนี้มีกรณีน่าสนใจ เกี่ยวกับการสัก (tattoo) เป็นเหตุ ที่สำคัญคือสักมานานแล้วด้วย เพิ่งจะมีอาการ ต่อมน้ำเหลืองโต มาดูรายละเอียดกันเลยค่ะ

เรื่องเกิดจากการ “สัก”

แพทย์ในประเทศออสเตรเลียตรวจพบว่า เนื้อสีจากการสักในต่อมน้ำเหลืองของผู้ป่วยมีปฏิกิริยาตอบโต้กับระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย เรื่องมีอยู่ว่า สาววัย 30 ปี เข้ารับการรักษาเนื้องอกขนาดเล็กบริเวณรักแร้ อายุ 2 สัปดาห์ โดยผลจากการสแกนร่างกาย พบว่า ต่อมน้ำเหลืองบริเวณหน้าอกและใกล้กับรากปอดของเธอมีขนาดใหญ่กว่าปกติ และไม่ได้มีสาเหตุมาจากเซลล์มะเร็ง แต่กลับตรวจพบหมึกรอยสักบนร่างกาย ซึ่งสักมานาน 15 ปีแล้ว

ต่อมน้ำเหลืองโต สัก

จากผลการผ่าตัด แพทย์พบกระจุกของเซลล์ภูมิคุ้มกันที่เต็มไปด้วยหมึกสีดำเหล่านี้ ซึ่งมาจากระบบภูมิคุ้มกันในต่อมน้ำเหลืองกำลังต่อต้านหมึก โดยแพทย์ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ว่า อะไรคือตัวกระตุ้นในเซลล์ภูมิคุ้มกันในต่อมน้ำเหลืองทำงาน และยังบอกไม่ได้ว่าพบได้บ่อยแค่ไหน ดร.บิล สเตบบินส์ ผู้อำนวยการด้านโรคผิวหนังและความงาม ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ จึงเตือนให้ทุกคนตระหนักถึงอาการซับซ้อนเช่นนี้ และเตือนให้ดูแลร่างกายให้แข็งแรง โดยพยายามไม่ให้สารเคมีเข้าสู่ร่างกายมากเกินไป

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ What’s Happening นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 460)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รีบเช็กเต้า แล้วเอาไปคืน หลังอย.เรียกเก็บ ซิลิโคนเนื้อทราย เหตุเสี่ยงมะเร็งต่อมน้ำเหลือง

ต่อมน้ำเหลือง ไม่ดี แก้ได้ด้วยการนวด(ตัวเอง)

ประสบการณ์สุขภาพ สยบโรค มะเร็งต่อมน้ำเหลือง ด้วยผักผลไม้ สไตล์ชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.