ริ้วรอยบนใบหน้า

9 พฤติกรรมช่วยลดริ้วรอยบนใบหน้า ก่อนวัยทองจะมาถึง!!

9 พฤติกรรมช่วยลด ริ้วรอยบนใบหน้า ก่อนวัยทองจะมาถึง!!

เมื่ออายุเพิ่มมากขึ้น ผู้หญิงหลาย ๆ คน ก็ยิ่งกังวลกับ ริ้วรอยบนใบหน้า ของตนเอง บ้างใช้ครีมบำรุง บลา ๆๆๆ แต่หารู้ไม่ว่า มีพฤติกรรมหลายอย่างมาก ที่เป็นจุดก่อให้เกิดริ้วรอยได้เช่นกัน วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ 9 พฤติกรรมที่ทำแล้วจะช่วยลดริ้วรอยได้ค่ะ

มาทำทำความรู้จักกันก่อนค่ะ ว่าริ้วรอยเกิดจากอะไร ?

ริ้วรอยบนผิวหนังอาจปรากฏให้เห็นเป็นเส้นบาง ๆ หรือเป็นร่องลึก ซึ่งมักเกิดขึ้นตามบริเวณที่สัมผัสแสงแดดบ่อย ๆ เช่น ใบหน้า ลำคอ และมือ เป็นต้น โดยมีสาเหตุมาจากปัจจัยหลายอย่าง ดังนี้ค่ะ

  • แสงแดด
  • อายุ
  • กรรมพันธุ์
  • บุหรี่และควัน
  • การแสดงอารมณ์ทางสีหน้า

ริ้วรอยบนใบหน้า

9 พฤติกรรมที่ทำแล้วช่วยลด ริ้วรอยบนใบหน้า

1. เลิกบุหรี่

การสูบบุหรี่เป็นประจำทำให้ผิวหนังเหี่ยวย่นอย่างที่เห็นได้ชัด เนื่องจากนิโคตินในบุหรี่ส่งผลให้ต่อมผลิตคอลลาเจนของผิวลดลง และทำให้การไหลเวียนของเลือดไม่ดี นอกจากนั้นนิโคตินยังทำให้ผิวหนังชั้นนอกดูโทรมอีกด้วย

2.งดดื่มแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลแทบจะเทียบเท่าการสูบบุหรี่เลยทีเดียว การดื่มแอลกอลฮอล์เพียงวันละ 1 แก้ว ทำให้การสูบฉีดของเลือดผิดปกติและเม็ดเลือดใต้ชั้นผิวลดการผลิตตัวลง

3. กินไขมันและโปรตีนในปริมาณในปริมาณที่เหมาะสม

โปรตีนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเนื้อเยื่อของคนเรา เนื่องจากช่วยซ่อมแซมส่วนสึกหรอในระหว่างวัน นอกจากนั้นไขมันยังทำให้ผิวดูมีออร่าอย่างเป็นธรรมชาติ คนที่กินไขมันน้อยเกินไปจะทำให้ผิวหนังแห้งตึงและมีริ้วรอยได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะบริเวณจมูกและปาก เพราะฉะนั้นการกินโปรตีนและไขมันในปริมาณที่พอเหมาะ จะทำให้ผิวดูเต่งตึง

ริ้วรอยบนใบหน้า

4. ออกกำลังกายใบหน้า

หากความเครียดเป็นอีกหนึ่งปัญหา ทำให้คิ้วของเราขมวดอยู่ตลอดเวลา อาจทำให้เกิดริ้วรอยได้ เราจึงแนะนำให้ออกกำลังใบหน้า ทำเรื่อย ๆ ก็สามารถหายได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

5. นวดหน้าเพื่อผ่อนคลาย

ลองหาเวลาไปนวดหน้าสักครั้งจะช่วยให้เห็นชัดเจนว่า การนวดหน้าทำให้การสูบฉีดของเลือดที่ไปเลี้ยงใบหน้าเปลี่ยนไป ทำให้ผิวหนังผ่อนคลาย โลหิตไหลเวียนและผิวหน้าดูดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

6. พักผ่อนให้เพียงพอ

อย่างที่เรารู้กันค่ะว่า การนอนหลับให้เต็มอิ่มเป็นสิ่งที่ดี และนอกเหนือจากนั้น การพักผ่อนเพียงพอจะช่วยให้การเผาผลาญเป็นไปได้อย่างปกติ ตรงกันข้าม การนอนน้อยก็จะทำให้ระบบในร่างกายแย่ลงอย่างไม่รู้ตัวเช่นกันค่ะ

7. ดื่มน้ำรักษาระดับความชุ่มชื้นให้ผิว

การเติมน้ำให้ผิวอย่างน้อยวันละ  8 แก้วนั้นไม่มากเกินไปเลยค่ะ  การดื่มน้ำเป็นสิ่งที่สำคัญในการช่วยให้ผิวไม่แห้งเป็นขุยง่าย และสามารถรักษาความชุ่มชื้นทำให้ผิวดูสุขภาพดีอีกด้วย

8. เติมความชุ่มชื้นให้ผิว

การเติมความชุ่มชื้นให้ผิวเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน หลังจากเช็ดตัวแห้งแล้ว อย่าลืมทาครีมบำรุงผิวก่อนออกมาแต่งตัว เพราะช่วงนี้เป็นช่วงเวลาที่รูขุมขนเปิดรับความชุ่มชื้นได้ดีที่สุด

9. กินวิตามิน

วิตามินซีและวิตามินอีเป็นสองวิตามินสำคัญที่ทำให้ผิวสร้างคอลลาเจน และเป็นตัวนำพาวิตามินอื่น ๆ  ให้ร่างกายสามารถดูดซับเข้าไปใช้งานอย่างเต็มกำลัง นอกเหนือจากนั้นยังมีสรรพคุณช่วยป้องกันรอยเหี่ยวย่นบนผิวหนังได้เป็นอย่างดี

เพียง 9 พฤติกรรมง่าย ๆ ก็สามารถช่วยลดริ้วรอยก่อนถึงวัยทองได้ค่ะ

(อ่านเคล็ดลับเพิ่มเติมได้ที่นี่)

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต 487 และ POBPAD

……………………………………………………………………………………………

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เคล็ดลับดูแลผิว ให้สวย กระชับผิว ไม่มีริ้วรอย ในวัย40

7 วิธีเยียวยาผิวหน้า ลดริ้วรอย แบบไม่เสียเงินแพง

26 DIY กินป้องกันริ้วรอย ต้านแก่อย่างง่าย by ชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.