วิธีรักษาโรคหัวใจ ด้วยมังสวิรัติ แนะนำโดยแพทย์จากสหรัฐอเมริกา

วิธีรักษาโรคหัวใจ จากอเมริกา

โรคหัวใจ เป็นโรคที่พบได้แทบจะทั่วไป ในบ้านเรามีผู้ป่วยโรคหัวใจไม่น้อย ซึ่งโรคนี้อาจเป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตหากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสม วันนี้เราจึงมาแนะนำ วิธีรักษาโรคหัวใจ ด้วยมังสวิรัติ ที่แนะนำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากสหรัฐอเมริกา

ว่าด้วยโรคหัวใจ

โรคหัวใจคือโรคยอดฮิตอันดับต้น ๆ ที่คร่าชีวิตของคนทั่วโลกมีอัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งโรคหัวใจที่พบบ่อยและเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตเยอะที่สุดทั่วโลกคือ โรคหลอดเลือดหัวใจตีบหรืออุดตัน ซึ่งพบได้มากในผู้สูงอายุ ตามมาด้วยโรคลิ้นหัวใจ โรคหัวใจพิการแต่กำเนิด และโรคกล้ามเนื้อหัวใจ แม้ในอดีตโรคหัวใจจะเป็นโรคที่พบเจอได้บ่อยในผู้สูงอายุ แต่ปัจจุบันกลับพบว่าคนที่อายุยังน้อยหรือวัยรุ่นก็มีความเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้มากเช่นกัน

อาการของโรคหัวใจ

  • อาการเหนื่อยง่าย เบื้องต้นสามารถสังเกตอาการตัวเองได้จากพฤติกรรมเดิม ๆ ที่เคยทำได้ เช่น จากที่เคยขึ้นบันไดได้สองสามชั้นแบบสบาย ๆ ตอนนี้ขึ้นแค่ชั้นเดียวก็รู้สึกเหนื่อยแล้ว แสดงว่าร่างกายของคุณเริ่มผิดปกติแนะนำให้รีบไปเช็กด่วน เพราะนอกจากโรคหัวใจแล้วยังมีโรคอื่น ๆ ที่มีอาการคล้ายกันอีกด้วย
  • อาการเจ็บแน่นหน้าอก โดยเฉพาะเวลาที่ออกแรงมักจะเจ็บบริเวณหน้าอกด้านซ้าย หายใจไม่ออก อึดอัดเหมือนมีของหนักมาทับที่หน้าอก บ่งบอกว่าอาจจะเป็นสัญญาณของกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดได้
  • อาการหน้ามืด เป็นลม หมดสติ เนื่องจากหัวใจเต้นผิดจังหวะ ซึ่งจะวินิจฉัยได้ถูกต้องก็ต่อเมื่อได้รับการตรวจที่โรงพยาบาลเท่านั้น

(อ้างอิง : คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล )

วิธีรักษาโรคหัวใจ โรคหัวใจ

การดูแลรักษาโรคหัวใจที่แพทย์จากสหรัฐอเมริกาแนะนำ

นายแพทย์ดีน ออร์นิช ได้รวมกลุ่มกับเพื่อนก่อตั้งสถาบัน Preventive Medicine Research Institute ขึ้นในแคลิฟอร์เนีย และ ณ สถาบันนี้เองที่เขาได้ค้นคว้า วิธีป้องกันและรักษาโรคหัวใจ จนได้รับความสำเร็จมีชื่อก้องไปทั่วโลก

สูตรการป้องกันและรักษาโรคหัวใจของเขาก็คือ

สูตรอาหารมังสวิรัติที่ใช้พืชผัก ถั่ว ข้าว ขนมปัง ผลไม้ เป็นสูตรง่ายๆ และเป็นสูตรอาหารธรรมชาติ และดีน ออร์นิช ยังสนับสนุนให้กินโยเกิร์ตควบคู่ไปกับอาหารมังสวิรัติด้วย

และแน่นอนว่า เพียงแค่อาหารมังสวิรัติอย่างเดียวคงจะยังไม่พอ สิ่งสำคัญซึ่งควบคู่กันไปกับอาหารก็คือ เรื่องของ ชีวิตประจำวัน ซึ่งดีน ออร์นิช ย้ำนักย้ำหนาว่าต้องปฏิบัติอย่างเคร่งครัด อย่างเช่น การเลิกสูบบุหรี่ การเลิกกินกาแฟ การทำตัวให้ผ่อนคลาย และการใช้สมาธิอย่างสม่ำเสมอ

นับว่าเป็นวิธีที่น่าสนใจพอสมควร หากทำได้ตามนี้ สุขภาพหัวใจของคุณจะกลับมาแข็งแรงอย่างแน่นอน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 วัตถุดิบชั้นเยี่ยม กินอร่อย ป้องกันโรคหัวใจ

พริกแดง อาหารมาแรง ต้านมะเร็ง ต้านโรคหัวใจ ลดไขมันในเลือด ปี 2021

รู้จัก “โรคหัวใจขาดเลือด” ที่เกิดจากหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจตีบหรือตัน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.