ตื่นนอนแล้วมึนหัว แก้อย่างไรดีให้ถูกจุด

ตื่นนอนแล้วมึนหัว แก้อย่างไรดีให้ถูกจุด

เช้าแล้วยังอยู่บนที่นอน เงียบๆ คนเดียวและไม่อยากตื่นขึ้นพบใคร ….. เพลงนี้ต้องขึ้นมาเลย ถ้าเกิดว่าเวลา ตื่นนอนแล้วมึนหัว ปวดเฮด มีใครเคยเป็นไหม ที่ทุกเช้าหลังตื่นนอน มักมีอาการมึนงง ซึ่งอาการที่เกิดขึ้นนี้มีสาเหตุที่มา และถ้าปล่อยไว้นานๆ ย่อมส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันแน่นอน วันนี้เราเลยมาสรุปวิธีป้องกันง่ายๆ 4 ข้อ ให้ได้ทดลองทำ แก้อาการเวียนหัวตอนตื่นนอน

นพ.สมาน ตั้งอรุณศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า การเวียนหัวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น สมองได้รับบาดเจ็บจากแรงกระแทกหรืออุบัติเหตุ พักผ่อนไม่เพียงพอ และ มีความเครียดสะสม

ปวดหัว หลังตื่นนอน

วิธีแก้

1.ไม่ควรนอนหลัง 24.00น.
ควรเข้านอนตั้งแต่หัวค่ำ และก่อนนอนต้องทําให้ร่างกายผ่อนคลายด้วยการสวดมนต์ทําสมาธิ หรือการฝึกคลายเครียดคลายเกร็งแบบชีวจิต เพื่อให้หลับลึก อีกทั้งการหลับลึกยังทำให้ไม่จําเป็นต้องนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง เพราะถ้าร่างกายหลับลึก นอน 4-5 ชั่วโมง ก็เพียงพอแล้ว เนื่องจากจะช่วยให้โกร๊ธฮอร์โมนหลั่งฮอร์โมนตัวนี้ มาช่วยคงความเป็นหนุ่มสาว ฟื้นฟูร่างกายให้สดชื่นกระปรี้กระเปร่า

2.ไม่ควรนั่งทํางานติดต่อกันเป็นเวลานานโดยไม่ปรับเปลี่ยนอิริยาบถ
เพราะจะทําให้กล้ามเนื้อและระบบไหลเวียนโลหิตทํางานไม่ดี ซึ่งส่งผลเสียต่อสมอง

3.กินอาหารให้ถูกสัดส่วน
โดยเน้นข้าวไม่ขัดขาว ผัก ผลไม้ ถั่ว และปลา ซึ่งมีวิตามินและแร่ธาตุครบถ้วน แนะนําให้ดื่มอาร์ซีด้วย เพราะมีกลูโคส ดีเอ็นเอ อาร์เอ็นเอ และ วิตามินบีที่ช่วยบํารุงสมองโดยตรง

4.กระตุ้นการทํางานของระบบประสาทด้วยท่าบริหาร
วิธีการไม่ง่าย เช่น การมองตามนิ้วมื้อที่เลื่อนจากซ้ายไปขวาและจากขวาไปซ้าย ทํา อย่างช้าๆ ประมาณ5-10นาที แค่นี้ก็เป็นการกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทได้แล้ว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก
นิตยสาร ชีวจิต 383

– – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ปวดหัว แบบนี้มักจะเป็น… By กูรูต้นตำรับรับชีวจิต

5 วิธี แก้อาการปวดไมเกรน

วิธีปรับการกินแก้ปวดไมเกรน

สูตรเครื่องดื่ม 5 สี แก้ปวดไมเกรนได้อยู่หมัด

2 ท่าบริหาร กำราบไมเกรน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.