5 อาหารช่วยร่างกาย ขับของเสีย จากเชฟสายสุขภาพ – ชีวจิต

5 อาหารช่วย ขับของเสีย จากเชฟสายสุขภาพ

หากคุณรู้สึกเหนื่อยล้า อ่อนเพลีย มีอาการเหมือนจะป่วย ลองมา ขับของเสีย ออกจากร่างกายด้วยอาหารและเครื่องดื่มที่จะช่วยให้รู้สึกดีขึ้น จากเคล็ดลับในหนังสือ KINTSUGI WELLNESS  โดย แคนดิช คุไม (Candice Kumai) เชฟสายสุขภาพสัญชาติอเมริกัน  ได้ถ่ายทอดวิธีการปรับเปลี่ยนอาหารสำหรับผู้ที่ยังไม่พร้อมที่จำทำดีท็อกซ์อย่างเต็มรูปแบบค่ะ

โดยเชฟได้แนะนำว่า ให้งดการกินคาร์โบไฮเดรต แอลกอฮอล์ กาเฟอีน และเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาล แล้วเพิ่ม 5 อาหารต่อไปนี้ในแต่ละมื้อ เพื่อฟื้นฟูร่างกายของเราค่ะ

ดีท็อกซ์

5 อาหารช่วย ขับของเสีย

ชา

พอลิฟีนในใบชาช่วยล้างสารพิษในร่างกายตามธรรมชาติ เช่น ช่วยในการย่อยอาหารและขับปัสสาวะ ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สำหรับดีท็อกซ์จึงนิยมใส่ส่วนผสมของชาลงไปด้วย และใบชาที่ใช้จะต้องไม่มีสารกาเฟอีนเจือปน

 

กะหล่ำปลี

ถือเป็นยาขับปัสสาวะตามธรรมชาติ มีคุณสมบัติช่วยขับของเหลวส่วนเกินในร่างกาย กะหล่ำปลีประกอบด้วยน้ำประมาณ 92 % จึงเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่าการกินพืชชนิดอื่น และเป็นที่ทราบกันดีค่ะว่า กะหล่ำปลีเป็นแหล่งของเส้นใยอาหาร แร่ธาตุ วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเค และกรดโฟลิก

 

กระเทียม

ถือได้ว่าเป็นยอดอาหารเพื่อการดีท็อกซ์ที่ยอดเยี่ยมเลยก็ว่าได้ค่ะ เพราะกระเทียมช่วยกระตุ้นตับให้เอนไซม์ที่จะมาช่วยดีท็อกซ์ร่างกาย โดยเอนไซม์ตัวนี้จะตรงเข้าช่วยกำจัดสารพิษต่าง ๆ ออกจากระบบย่อยอาหาร นอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี ป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด และช่วยลดความเครียด เมื่อไม่เกิดความเครียด การขับถ่ายก็จะดีขึ้นตามมาด้วย

 

ผักและผลไม้สีเขียว

คลอโรฟิลล์ในอาหารจากพืชเหล่านี้จำช่วยกำจัดพิษที่ปนเปื้อนมากับสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นอันตรายแก่ร่างกาย รวมทั้งช่วยล้างพิษในตับ ทำความสะอาดเลือด และยังช่วยลดไขมันในเลือดและลดความดันโลหิต

ดีท็อกซ์

น้ำเปล่า

ในตอนเช้าและก่อนมื้ออาหารควรดื่มน้ำสะอาด 2-3 แก้ว เพราะน้ำจะช่วยล้างไตและตับ ทำให้ร่างกายชุ่มชื้นและรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นอีกด้วย

 

การเริ่มต้นดีท็อกซ์ไม่ใช่เรื่องยาก และไม่จำเป็นต้องเสียเงินมากมายเสมอไปด้วย เพียงแค่เราดื่มน้ำน้ำเปล่าให้เพียงพอ กินอาหารให้ครบถูกหลักโภชนาการก็ถือได้ว่าเป็นการขับของเสียร่างกายแล้วค่ะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต 532  และ https://medthai.com/%E0%B8%8A%E0%B8%B2/

………………………………………………………………………………………………………………………..

 

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ดีท็อกซ์ ตามหลักจีน

ดีท็อกซ์ แบบชีวจิต เคล็ดลับทำอย่างไร้กังวล และเรื่องที่ควรรู้

4 วิธีอดอาหาร ล้างพิษด่วน เพื่อสุขภาพเลิศ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.