“ ลำไส้แปรปรวน ” ระยะสั้นเรื่องเล็กแต่ระยะยาวถึงตายได้ – ชีวจิต

“ ลำไส้แปรปรวน ” ระยะสั้นเรื่องเล็กแต่ระยะยาวถึงตายได้

ในระยะหลังนี้ดูเหมือนว่าโรค ลำไส้แปรปรวน จะกลายเป็นโรคยอดนิยมของคนไทยไปเสียแล้ว โดยเฉพาะในกลุ่มคนหนุ่มสาวที่ป่วยเป็นโรคนี้กันมาก เนื่องจากในสมัยนี้คนเครียดกันเยอะขึ้น เมื่อความเครียดผสมกับอาการปวดท้อง จึงกลายมาเป็น ลำไส้ แปรปรวนที่รักษายากและใช้เวลานาน

รู้จักโรคลำไส้แปรปรวน

          โรคลำไส้แปรปรวน  หรือ IBS ย่อมาจาก Irritable Bowel Syndrome คำว่า Irritable แปลว่า รบกวน ทำให้ระคายเคือง ทำให้โกรธ Bowel ก็แปลว่า ลำไส้ ส่วน Syndrome นั้นหมายถึงอาการของโรคหลาย ๆ โรคมารวมกัน

           อาการของ IBS  คือ อาการของท้องไส้ไม่ปกติ เดี๋ยวท้องเสีย ท้องเดินสลับกัน ท้องผูกก็ยังมี อาการที่สำคัญอย่างหนึ่งคือการปวดท้องตอนล่าง ปวดเสียวบ้างปวดหน่วงถ่ายไม่ค่อยหมดท้อง

ลำไส้แปรปรวน

ต้นเหตุจากความเครียด

          ความเครียดเป็นตัวการสำคัญในการเกิดโรคหลายโรคตามหลักง่าย ๆ ว่าเมื่อเราเครียดร่างกายเราจะเกร็ง เกร็งทั้งภายนอกและภายในร่างกายของเรา โดยเฉพาะโรคที่เกี่ยวกับทางท้อง เนื่องจาก “ท้องของเรานั้นละเอียดอ่อนมาก อะไรที่เข้าหัวเรา ก็มักจะลงท้องทันที” จึงส่งผลให้เราปวดท้องนั่นเอง

นั่นหมายความว่าเมื่อเกิดอารมณ์รุนแรงใด ๆ ขึ้นมา มันก็มักจะลงที่ท้องเราก่อน ดังนั้นหากความเครียดทำให้เกิดโรค IBS ก็ต้องพยายามตัดวงจรให้ขาด ก็คืออย่าให้ IBS ทำให้เรากลับเครียดยิ่งขึ้น มิเช่นนั้นจะกลายเป็นวัฏจักรแห่งความชั่วร้าย หมุนเป็นวงกลมไม่มีวันจบ

6 วิธีแก้ลำไส้แปรปรวนด้วยตัวเอง

  1. กินอาหารที่มีกากใย อาหารที่แนะนำสำหรับคนที่ป่วยเป็นโรค IBS คืออาหารในกลุ่มแป้งและผัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่มีกากมาก ๆ หรือผักและพืชจำพวกที่เป็นเมือก เช่น ข้าวซ้อมมือ ข้าวกล้อง ช้าวแดง ผักบุ้ง คะน้า ตำลึง ผักหวาน หน่อไม้ หัวปลี ผักกระเฉด ฟัก น้ำเต้า บวก ผักทอง เป็นต้น จะช่วยในเรื่องการถ่ายคล่องได้ดี
  2. งดโปรตีน โดยเฉพาะที่ต้ม ปิ้ง ทอดมาก ๆ งดน้ำมันประเภทอิ่มตัวและงดอาหารหวาน ๆ เด็ดขาด
  3. งดถั่ว อีกหนึ่งอาการของ IBS คือจะมีแก๊สในท้องมาก จึงทำให้เรอมาก ผายลมมาก ถ้าหากมีแก๊สมากยิ่งทำให้อาการป่วยมากขึ้นตามไปด้วย ดังนั้นจึงควรงดผักพวกถั่ว (เช่น ถั่วฝักยาว ถั่วลันเตา ถั่วพู) กะหล่ำปลี บรอกโคลี กะหล่ำดอก และหัวหอมชั่วคราว
  4. หาโอกาสเที่ยวพักผ่อน การไปหาสถานที่เงียบสงบ วิวสวย ๆ เช่น ภูเขาหรือทะเล เพื่อพักผ่อนจิตใจ จะช่วยทำให้ความเครียดที่มีอยู่บรรเทาลง เมื่อความเครียดหายไปอาการ IBS ก็จะดีขึ้นด้วย
  5. บันทึกประจำวัน ทุกครั้งเมื่อมีอาการปวดท้องและมีอาการเครียด ลองจดบันทึกอาการตัวเองเอาไว้ เป็นวิธีหนึ่งที่จะทำให้รู้จักตัวเองดีขึ้น และสามารถกลับมาสำรวจตัวเองได้ว่าอะไรคือสาเหตุของความเครียดที่ทำให้เกิด IBS นั่นเอง
  6. สมุนไพรช่วยบรรเทา สมุนไพรจำพวก ขิง ขมิ้นชัน กะเพรา โหระพา และสะระแหน่ มีฤทธิ์ที่ช่วยบรรเทาอาการปวดท้องได้ดี ลดอักเสบ ลดความรู้สึกไม่สบายท้อง ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้มีธาตุสมดุล (บำรุงธาตุ) จะเลือกกินอย่างใดอย่างหนึ่งหรือสลับกันไปจนอาการดีขึ้นก็ได้

ข้อมูลจาก :  นิตยสารชีวจิต 534

เรียบเรียงข้อมูลโดย : กมลลักษณ์ แก้วภา

……………………………………………………………………………………

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ท้องผูก แน่นท้อง ลำไส้แปรปรวน โพรไบโอติกช่วยได้

8 วิธี แก้โรค ลำไส้แปรปรวน

เช็กสาเหตุร้าย อาการผิดปกติของลําไส้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.