ประโยชน์ของเห็ด ประโยชน์จากเห็ด เห็ด อาหารสุขภาพ

4 พลังงานดี ประโยชน์จากเห็ด ช่วยสุขภาพดี ต้านโรค

4 ประโยชน์จากเห็ด ช่วยสุขภาพดี

วันนี้จะมาแนะนำ ประโยชน์จากเห็ด ที่จะช่วยส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง ต้านทานโรค เป็นอีกหนึ่งเหตุผลดีๆ ที่ทุกคนควรกิน เห็ด กันให้มากขึ้น หรืออาจเป็นแรงบันดาลใจให้สร้างสรรค์เมนูเห็ดในช่วงสุดสัปดาห์นี้ค่ะ

ว่าด้วยเห็ด

เห็ด เป็นอาหารมหัศจรรย์ที่หลายคนนิยมนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะในเมนูอาหารมังสวิรัติ ที่มักมีเห็ดเป็นส่วนสำคัญ เนื่องจากเป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง ทดแทนโปรตีนที่ได้จากเนื้อสัตว์ และเห็ดบางชนิดยังนำมาใช้เป็นยาสมุนไพรรักษาโรคได้อีกด้วย

นอกจากนี้เห็ดยังเป็นอาหารที่ปราศจากไขมัน มีปริมาณน้ำตาลและเกลือต่ำมาก แถมยังมีวิตามินและแร่ธาตุสำคัญมากมาย ดังนี้ค่ะ

1. วิตามินบีรวม

เห็ดขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่อุดมด้วยวิตามินบีรวม ไม่ว่าจะเป็น ไรโบฟลาวิน ช่วยบำรุงสุขภาพผิวพรรณและการมองเห็น ขณะที่ ไนอะซินจะช่วยควบคุมการทำงานของระบบย่อยอาหารและระบบประสาท

2. โพแทสเซียม

ช่วยในการควบคุมจังหวะการเต้นของหัวใจ ความสมดุลของน้ำในร่างกาย การทำงานของกล้ามเนื้อและระบบประสาทต่างๆ จากการวิจัยพบว่า การรับประทานอาหารที่ปรุงจากเห็ดกระดุมหรือเห็ดแชมปิญองหนึ่งจาน จะให้โพแทสเซียมได้พอๆ กับส้มลูกโตๆ เลยทีเดียว

เห็ด, ยา, อาหาร, สมุนไพร, ประโยชน์ของเห็ด
เห็ด มีประโยชน์ทั้งในด้านของการนำมาประกอบอาหาร และมีคุณสมบัติทางยา ซึ่งล้วนแต่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

3. ซีลีเนียม

เป็นสารอาหารที่เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านออกซิแดนท์ (Antioxidant) จึงช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคภัยต่างๆ ที่มากับวัยสูงอายุ เช่น โรคต้อกระจก โรคหัวใจและหลอดเลือดการรับประทานเห็ดหอม (ชิ้นขนาดกลาง 5 ชิ้น) จะให้ซีลีเนียมประมาณ 1 ใน 3 ของปริมาณที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน

4. ทองแดง

ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดง เสริมการทำงานของธาตุเหล็ก อีกทั้งเป็นตัวสำคัญในการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยบำรุงรักษากระดูกและผิวหนัง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องกินอาหารอื่นๆ ให้หลากหลาย ได้สารอาหารครบ แล้วอย่าลืมเพิ่มพลังกายด้วยการออกกำลังกายเป็นประจำด้วยค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ + ปลากะพงย่าง เมนูอาหารสุขภาพชีวจิต

รู้หรือไม่ เราปรับอาหารสำเร็จรูปให้เป็นอาหารสุขภาพได้ด้วย!

5 อาหารสุขภาพนานาชาติ อาหารลดน้ำตาลในเลือด (มีสูตรพร้อมวิธีทำ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.