ผ่าตัดซีสต์รังไข่

เปิดห้องหมอสูติ ผ่าตัดซีสต์รังไข่ 6 ครั้ง จากประสบการณ์สาวโสด

ติดตามประสบการณ์สาวโสด ทำไมต้อง ผ่าตัดซีสต์รังไข่ ถึง 6 ครั้ง

ประสบการณ์สาวโสด ผ่าตัดซีสต์รังไข่ เจ้ากรรมทำฉันผ่า 6 หน ตอนอวสาน

วันที่ 21 เมษาย 2563 อัตราการติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้นเรื่อย ๆ มีคนเสียชีวิตมากเป็นประวัติการณ์ จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกสองล้านห้าแสนราย เสียชีวิตเกือบสองแสนรายแล้ว ประเทศสหรัฐอเมริกามีผู้ติดซื้อและเสียชีวิตมากที่สุดในโลก โดยติดชื้อเกือบแปดแสนคน เสียชีวิตมากกว่าสี่หมื่น ขณะเมืองจีนซึ่งป็นจุดริ่มของการระบาดมีผู้ติดชื้อแปดหมื่นศษ เสียชีวิตสี่พันเศษ น้อยกว่าสหรัฐอเมริกา กว่าสิบเท่า เมืองไทยเรามีผู้ติดชื้อสองพันกว่าราย เสียชีวิตกือบห้าสิบราย (ร้อยละ 1.7)

แนวโน้มเดิมที่ยังควบคุการระบาดไม่ได้ทั้งหมด ทำให้นายกรัฐมนตรีไทยประกาศเคอร์ฟิวทั่ว
ประเทศ ห้ามออกจากบ้านในเวลาสี่ทุ่มถึงตีสี่ ตั้งแต่วันที่ 3 เมษายน 2563 เป็นต้นมา เมื่อไม่มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิต สถานการณ์ผ่อนคลาย คาดว่าจะมีการผ่อนมาตรการล็อกดาวน์ประเทศไทยในไม่ช้านี้

จังหวัดที่ฉันอศัยอยู่เป็น 1 ใน 9 จังหวัดที่ยัไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดแม้แต่รายเดียว ข่าวที่น่ายินดีในวันนี้ ซึ่งแสดงว่าประเทศไทยคุมการระบาดได้ดีระดับโลก คือมีจังหวัดที่อยู่ในเกณฑ์สีเขียว ไม่มีผู้ติดเชื้อ หรือเคยมีแต่หาแล้วไม่พบกรติดเชื้อเพิ่มมานานกว่า 2 สัปดาห์ จำนวนถึง 35 จังหวัด

ทางจังหวัดเพิ่งอนุญาตให้เปิดตลดนัดได้ ฉันไปเดินเที่ยวตลาดชาวบ้าน สวมหน้ากากผ้าลายการ์ตูนที่หลานพลอยทำให้ พลอยไม่ได้ทำให้ฉันเพียงคนเดียว แต่ตัดเย็บด้วยมือ แขวนไว้ที่รั้วหน้าบ้าน ใครอยากได้ก็มาหยิบไป เหตุการณ์โควิดนี้ ทำให้รู้ว่คนไทยรักกัน ที่บ้านฉันคนมาจากจังหวัดอื่นหรือเมืองนอกที่อยู่ในกลุ่มสี่ยงติดเชื้อโควิดกว่าร้อยคน ยินยอมกักกันตนอยู่บ้าน 14 วันตามกำหนดอย่างเคร่งครัด บางคนกลัวเพื่อนบ้านรังเกียจ ไปอยู่กลางทุ่งในเถียงนอย่างโดดเดี่ยวก็มี อย่างไรก็ตาม เพื่อนบ้านต่างก็ใจดี ช่วยกันส่งข้าวส่งน้ำ ซื้อของที่ต้องการให้

เรื่องหนึ่งที่เป็นปัจจัยแห่งความสำเร็จของการต้านโควิดในประเทศ คือ มีการปูพื้นสาธารณสุขมูลฐานไว้ดี เรามีอาสาสมัครหมู่บ้านที่จัดตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ 2520 ทั่วประเทศจำนวนมากกว่า 1 ล้านคน อสม. ต่างปฏิบัติหน้าที่อย่างขยันขันแข็ง นอกจากช่วยกันตั้งด่านตรวจตราคนเข้าออกหมู่บ้านร่วมกับกำนันผู้ใหญ่บ้านฝ่ายบ้านมืองแล้ว ยังลงเยี่ยมตรวจตราทุกบ้าน เยี่ยมคนกักกันตัว สอบถามอาการ วัดไข้ทุกวัน ถ้าผิดปกติจึงแจ้งทางโรงพยาบาล

กิจกรรมรวมกลุ่ม การประชุมต่าง ๆ หยุดจัดหมด แม้แต่ประเพณีสงกรานต์สรงน้ำพระก็งด แต่วัดก็ปรับเปลี่ยนเป็นสถานบริจาค ทำอาหารแจกชาวบ้านผู้ทุกข์ยากลำบากทุกวัน

จังหวัดเกษตรกรรมแบบจังหวัดฉัน อาจจะได้เปรียบจังหวัดอุตสาหกรรมหรือเมืองธุรกิจ ตรงที่แม้เศรษฐกิจจะซบเซา แม่ค้าขายของไม่ได้ พืชผลราคาตกตำ่มาก ๆ ไม่มีเงินจับจ่ายใช้สอย
แต่ไม่ขาดแคลนข้าวปลาอาหาร แม้หน้าตาหม่นหมองกลัวโควิด แต่ไม่ลำบากจนถึงขั้นไม่มีอะไรกิน

ความทุกร์ยากของเพื่อนร่วมประเทศ ส่งผ่านข้ามในจิตใจเราได้ ฉันฟังข่าวของคนกรุงเทพแล้วอดร้องไห้ไม่ได้ มีคนมากดเงินจากตู้เอทีเอ็ม ยื่นเงินแจกให้ประชาชนที่สัญจรผ่านไปมาโดยไม่บอกชื่อแซ่ มีรถกระบะเปิดท้ายหลายต่อหลายคันต่อวันแจกข้าว ของแห้ง ของใช้ที่จำเป็น ข้าวห่อ อาหารแห้ง หน้ากากอนามัย คนรอรับบริจาคก็เข้าแถวยาวยืนห่างกัน 6 ฟุตอย่างเป็นระเบียบ พูดจาถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน ยกมือไหว้ขอบคุณผู้บริจาค ใครที่เคยว่าคนไทยไร้ระเบียบ เห็นแก่ตัว มีแต่ทะเลาะเบาะแว้งกัน เกลียดชังกัน เห็นที่ต้องหันกลับมาคิดใหม่

หน้านี้เป็นหน้าผลไม้สุก มะม่วงสุกมะวงดิบเต็มตลาดนัด ราคากิโลกรัมไม่ถึง 10 บาท ใครบอกว่าการไปตลาดคือการช่วยเหลือ แม่ค้า ฉันว่แม่ค้าช่วยเหลือคนบ้านเดียวกันมากกว่า ฉันขนมะม่วงมากเท่าที่จะเป็นไปได้ มาถึงล้างแล้วปอกกิน นึกได้จึงเปิดบันทึกการผ่าตัดครั้งที่ 6 ของตนเองอ่าน

วันที่ 6 ตุลาคม 2561 ฉันมีอายุได้ 48 ปี ปีนี้ฉันสนุกสนานกับการฝึกโยคะมาก ท่าหนึ่งที่ชอบคือ ศีรษาสนะ ยืนด้วยศีรษะ ฉันทำให้เลือดสูบฉีดได้ดี แต่ยังทำไม่คล่อง พยายามหัดโดยการเอาเท้าพิงฝาบ้านค่อย ๆ ไต่จนตัวตั้งตรง ทุกครั้งที่ทำไม่เป็นไร วันนี้เป็นวันเสาร์ ฉันตื่นแต่เช้าเปิดคลิปโยคะแล้วทำตามมาถึงท่าที่ชอบ ขณะยกเท้าขึ้นพาดฝา ฉันได้ยินเสียงดังคลึกในช่องท้อง ตามด้วยอาการเสียด เจ็บแปลบ รุนแรงราวกับมีมีดเสียบ ฉันร้องโอ๊ย! ค่อย ๆใช้สองมือพยุงตะโพก เคลื่อนเท้าลงมา เมื่อตัวราบกับพื้น ที่ท้องกลับมีก้อนนูนขึ้นมา ฉันตกใจจนแทบสิ้นสติ เป็นอะไรไปอีกแล้ว ไหนว่ตัดมดลูกรังไข่ทิ้งหมดแล้วจะไม่ป็นอะไร ค่อย ๆ เอามือลูบท้อง ก้อนนุ่ม ๆ นี้เคลื่อนที่ได้ มันค่อยๆแบนราบลง เมื่อนอนนิ่ง ๆ อาการปวดเหมือนค่อย ๆ ผ่อนลงไปเรื่อย ๆ จนหายปวด แต่แล้วไม่นานอาการปวดก็แล่นริ้วกลับบมาพร้อมกับก้อนที่ท้องค่อย ๆ นูนขึ้นใหม่ เหมือนลูกคลื่นในท้องทะเล

รอให้ความปวดสงบนิ่ง ฉันรีบโทรศัพท์ไปหาศิริกานดา เธอโทรศัพท์ตมรถฉุกเฉิน 1669 มารับถึงบ้าน นี่คือจุดแข็งของระบบสาธารณสุขไทย อาการปวดรุนแรงขึ้น จากมีช่วงปวดช่วงผ่อน กลายเป็นไม่มีช่วงผ่อนเลย ฉันคลื่นไส้ อาเจียนออกมาเป็นน้ำสีเหลือง ขม ใจเต้นรัว หงื่อแตกไปทั้งตัว หน้ามืดเป็นลม นึกในใจว่า หรือนี่คืออาการทวารเปิดของคนใกล้จะเสียชีวิต

ไปถึงห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ศิริกานดารออยู่พร้อมนายแพทย์สุเทพ ศัลแพทย์ หมอสั่งเอกซเรย์ด่วน วินิจฉัยว่ามีพังผืดจากการผ่าตัดครั้งก่อน ๆ รัดลำไส้ ต้องผ่าตัดทันที มิฉะนั้นลำไส้จะขาดเลือด เกิดเนื้อตาย เน่า ตามด้วยติดเชื้อเข้ากระแสเลือด เสี่ยงเสียชีวิต

การผ่าตัดครั้งที่ 6 จึงเกิดขึ้นอย่างฉุกเฉิน ฉันเจ็บปวดหน้ามืด ไม่มีสติ จำได้แต่ไฟห้องผ่าตัดบนเพดานสีขาวสว่างจ้า แล้วมืดไป

ฟื้นขึ้นมามีสายน้ำเกลืออยู่ที่ข้อมือซ้าย แผลผ่าตัดยาวตั้งแต่หัวหน่าวถึงยอดอก แต่ไม่รู้สึกปวดแผลเลย ขอบคุณที่ฉันได้รับการดูแลที่ดีจนรอดชีวิตทุกครั้ง คุณหมอสุเทพอธิบายว่า อาการปวดเกิดจากพังผืดรัดลำไส้ เมื่อผ่าตัดคลายการรัดแล้วก็ปลอดภัย แต่ระวังจะเกิดซ้ำได้ ต้องระวังการวิ่ง แกว่งตัว การยกตัว การพลิกตัวอย่างเร็ว เพราะลำไส้อาจจะบิดจากพังผืดที่มีอยู่จากการผ่ตัด 5 ครั้งก่อน พันจนลำไส้ขาดเลือดได้

ไม่น่าเชื่อเลยว่า ซีสต์ก้อนเดียวนำพาการผ่าตัดครั้งแรกตอนอายุ 35 ปีจนมาถึงครั้งที่ 6 เมื่ออายุ 48 ปื

อย่างไรก็ตาม ตอนนี้ฉันสบายดี สมารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปกติ ปฏิบัติตามมาตรการที่ทางสาธารณสุขแนะนำ ทำตัวให้แข็งแรง อยู่ห่างกัน หมั่นล้างมือ ใส่หน้ากาก กินร้อน ช้อน
เดี่ยว ไม่เที่ยวเตร่ผจญวิกฤติโควิดเหมือนคนอื่น ๆ

ฉันละสายตาจากบันทึก รำพึงว่า ชีวิตนี้เรากำหนดอะไรไม่ได้เลย สิ่งที่ทำได้คือเตรียมตัวให้พร้อมที่สุด เพื่อรองรับสิ่งที่จะมาถึง ไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ดีหรือร้าย

เราต้องเตรียมกายให้มีสุขภาพแข็งแรง

เราต้องทำหน้าที่ของตนให้ดี ขยันหมั่นเพียร มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะทำให้เราดำรงชีวิตได้อย่างไม่ยากลำบากนัก

เราต้องมีความสัมพันธ์อันดีงมกับผู้คนในสังคม สามารถช่วยเหลือเกื้อกูลกันได้เมื่อทุกข์มาถึง

เราต้องเตรียมใจให้เข้มแข็ง สุขง่ายทุกข์ยาก รับทุกข์ได้ มองโลกในแง่บวก

หากเราพร้อม ถ้าไม่โชคร้ายเกินไปนัก เราจะสามารถรับทุกข์ภัยประดุจพายุที่ถาโถมเข้ามา รอเพียงเวลาให้ลมสงบ ทุกข์ภัยจากไป ตามหลักของศาสนา ทุกสิ่งล้วนเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป

สัจธรรมนี้แม้แต่ไวรัสร้ยอย่างโควิดก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้

เรื่อง แพทย์หญิงชัญวลี ศรีสุโข ภาพจาก Pixabay

ชีวจิต 523 – คู่มือหยุดปวดตั้งแต่หัวจรดเท้า

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กรกฎาคม 2563
บทความน่าสนใจอื่นๆ

โบว์ เมลดา สุศรี แชร์ประสบการณ์สุขภาพ รักษาอาการช็อกโกแลตซีสต์

เช็ก 7 สัญญาณ อาการปวดส่อช็อกโกแลตซีสต์

เช็ก 7 อาการปวดเสี่ยง ช็อกโกแลตซีสต์


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.