พฤติกรรม ไม่ช่วยลดน้ำหนัก

5 พฤติกรรม ไม่ช่วยลดน้ำหนัก

5 พฤติกรรม ไม่ช่วยลดน้ำหนัก

อยากผอม ในเวลาไม่กี่เดือนใครว่าทำไม่ได้ ทำได้ค่ะสาวๆ แต่จะต้องทำอย่างถูกวิธี เพราะ การลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี จะทำให้น้ำหนักเราไม่โยโย่ และไม่เสียสุขภาพค่ะ ปัจจุบันยิ่งมีหลายวิธีในการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตามวิธีเหล่านั้นส่วนใหญ่จะทำให้คุณหิวและมีอารมณ์หงุดหงิดง่าย หากคุณไม่มีความตั้งใจมากพอความหิวจะทำให้คุณตบะแตกได้อย่างรวดเร็ว

นี่คือผลลัพธ์ของวิธีที่เราจะแนะนำคุณ ลดความอยากอาหารอย่างถูกต้อง ทำให้คุณ ลดน้ำหนัก ได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องอดอาหาร ปรับปรุงระบบการเผาผลาญของคุณในเวลาเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เป็นที่รู้กันว่ามีทฤษฎีการลดน้ำหนักใหม่ๆ มาให้ลองกันแทบทุกวัน ไม่ว่าจะนับแคลอรี การสร้างกล้ามเนื้อ การกินโปรตีนแล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่าวิธีไหนเวิร์ค วิธีไหนเสียเวลาเปล่า(หากไม่ลองเสียเวลาทําดู) ทําให้หลายคนใช้เวลาเป็นปีๆ ไปกับวิธีที่ไม่ได้จําเป็นนัก

 วันนี้เราหยิบยกคําแนะนําจากโรเบิร์ต เอส เฮิร์บสต์ ฟิตเนสเทรนเนอร์และโค้ชนักกีฬาอาชีพที่คัดกรองมาแล้วว่าวิธีดังต่อไปนี้ ไม่จําเป็น

ช่วยลดน้ำหนัก

1.ไม่จําเป็นต้องหักโหมคาร์ดิโอ

เมื่อคาร์ดิโอระบบเผาผลาญจะทํางานช้าลงเพื่อนําพลังงานไปใช้ในการออกกําลังกายดังนั้นหากต้องการลดน้ำหนัก อย่างมีประสิทธิภาพควรออกกําลังกายแบบหนักสลับเบาร่วมกับเวตเทรนนิ่งซึ่งจะช่วยเพิ่มการเผาผลาญได้มากกว่าเนื่องจากร่างกายจําเป็นต้องใช้พลังงานในการซ่อมแซมและฟื้นฟูกล้ามเนื้อ นอกจากนี้กล้ามเนื้อยังเป็นตัวช่วยเผาผลาญพลังงานชั้นเยี่ยมตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

2.ไม่จําเป็นต้องออกกําลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

แพทย์หญิงเวนดี ซินตา จากสมาคมการแพทย์โรคอ้วนหรือโอเอ็มเอประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการออกกําลังกายไม่ส่งผลต่อการลดน้ำหนักเพราะเรื่องของน้ำหนักนั้นขึ้นอยู่กับอาหารที่กินเข้าไปแต่การออกกําลังกายจะเป็นตัวช่วยดูแลสุขภาพโดยรวมของคุณ โดยช่วยให้มีกล้ามเนื้อและหุ่นที่เพรียวกระชับจึงเป็นสิ่งจําเป็นที่ต้องทําเป็นประจํา

3.ไม่จําเป็นต้องซื้ออุปกรณ์เยอะแยะ

หากคุณคิดว่าจะผอมได้ด้วยการใช้อุปกรณ์สักอย่างคุณกําลังคิดผิดเพราะร่างกายของมนุษย์ไม่ได้รับรู้ถึงการมีอยู่ของอุปกรณ์ลดน้ำหนักนั้นๆ แต่การลดน้ำหนักขึ้นอยู่กับตัวคุณเองคุณไม่จําเป็นต้องมีฟิตเนสแทรคเกอร์หรือรองเท้าวิ่งรุ่นใหม่ ล่าสุด คุณก็สามารถลดน้ำหนักได้ด้วยความตั้งใจความสม่ำเสมอร่วมกับความรู้เรื่องสุขภาพ ซึ่งคุณต้องทําการบ้านด้วยตัวเอง

4.ไม่จําเป็นต้องอดอาหาร

อย่าพยายามจํากัดแคลอรีด้วยการอดอาหารมื้อเช้าหรือมื้อกลางวัน เพราะจะยิ่งทําให้การลดน้ำหนักของคุณยากลําบากมากขึ้นเพราะเมื่อใดที่อดอาหารคุณจะหงุดหงิด เสียสมาธิทั้งในการทํางานและการใช้ชีวิตประจําวัน ซึ่งอาจส่งผลให้คุณกินจุบจิบมากขึ้นไปๆ มาๆ อาจกินมากกว่าเดิม ทางที่ดีควรแบ่งกินเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 5 มื้อ จะช่วยลดโอกาสการกินจุบจิบลงได้เยอะทีเดียว

ลดน้ำตาลและแป้ง

5.ไม่จําเป็นต้องกินอาหารไร้ไขมัน

เพราะการงดไขมันในมื้ออาหารอาจทําให้รู้สึกอยากมากขึ้น ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากไขมันนั้นบางอย่างก็ชดเชยด้วยการเพิ่มปริมาณน้ำตาลที่อาจทําให้เราได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมเสียอีก อีกทั้งไขมันธรรมชาติจากอาหารหลายชนิดเป็นไขมันที่มีประโยชน์และมีความจําเป็นต่อร่างกายซึ่งหากเราไม่กินเข้าไปเลยก็มีแนวโน้มว่าร่างกายจะพยายามสร้างเพิ่มและอาจทําให้ปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดสูงได้เช่นกัน

3 ขั้นตอนง่ายๆในการลดน้ำหนักอย่างถูกวิธี

1.ลดน้ำตาลและแป้ง

ส่วนที่สำคัญที่สุดคือลดน้ำตาลและแป้ง (คาร์โบไฮเดรต) เมื่อคุณทำเช่นนั้นระดับความหิวของคุณจะลดลง จะทำให้คุณก็กินแคลอรี่ได้น้อยลงเช่นกัน ระบบเผาผลาญคาร์โบไฮเดรตในร่างการของคุณยังคุณต้องการพลังงานเพื่อให้คุณสามารถดำรงชีวิตและใช้กิจวัตรประจําวันได้อย่างปกติ ดังนั้นร่างกายของคุณก็จะเริ่มดูดไขมันที่สะสมไว้ออกมาใช้งาน

ข้อดีอีกอย่างของการลดคาร์โบไฮเดรตคือลดระดับอินซูลิน จะทำให้ไตหลั่งโซเดียมและน้ำส่วนเกินออกจากร่างกาย สิ่งนี้จะช่วยลดการบวมและน้ำหนักน้ำที่ไม่จำเป็นออก

2.กินโปรตีน, ไขมัน และผัก

อาหารแต่ละมื้อของคุณควรมีแหล่งโปรตีน, แหล่งไขมัน และผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ การสร้างมื้ออาหารด้วยวิธีนี้จะทำให้ปริมาณคาร์โบไฮเดรตของคุณอยู่ในช่วงที่แนะนำคือ 20-50 กรัมต่อวัน

แหล่งโปรตีนที่ดีก็อย่าง ปลาและอาหารทะเล: ปลาแซลมอน, ปลาเทราท์ และกุ้งเป็นต้น ผักที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ เช่น บร็อคโคลี กะหล่ำ ผักโขม มะเขือเทศ ผักคะน้า บรัสเซลส์ กะหล่ำปลี ผักกาดหอม แตงกวา คุณสามารถทานได้ในปริมาณมาก แต่ต้องไม่ทานคาร์โบไฮเดรตสุทธิมากกว่า 20–50 กรัมต่อวัน

แหล่งไขมัน ดีก้อย่างเช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว น้ำมันอะโวคาโด เนย กิน 2-3 มื้อต่อวัน หากคุณรู้สึกหิวในตอนบ่ายให้เพิ่มเป็นมื้อที่ 4

อาหารที่ควรทานนั้ควรจะเป็นเนื้อสัตว์, ผักที่มีไฟเบอร์, วิตามิน และแร่ธาตุเป็นส่วนใหญ่ ทั้งหมดที่คุณต้องการเพื่อสุขภาพที่ดี และอย่ากลัวที่จะกินไขมัน เพราะการพยายามทานคาร์โบไฮเดรตต่ำและไขมันต่ำในเวลาเดียวกันนั้น เป็นวิธีลดความน้ำหนักที่ไม่ดีนัก มันจะทำให้คุณร่างกายของคุณแย่ลด ซึ่งจะส่งผลให้คุณหมดกำลังใจในการลดน้ำหนักและคุณจะยกเลิกการลดน้ำหนักไปในที่สุด

ออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนัก

3.ยกน้ำหนัก 3 ครั้งต่อสัปดาห์

ไม่จำเป็นต้องออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักสำหรับวิธีนี้ แต่ขอแนะนำทางเลือกที่ดีที่สุดคือไปโรงยิม 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ ทำการอุ่นเครื่องร่างกายของคุณเช่นการยกน้ำหนัก หากคุณยังใหม่กับโรงยิมลองขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ดูก็ยังได้ การยกน้ำหนักจะทำให้คุณเผาผลาญแคลอรี่จำนวนไปมาก และป้องกันการเผาผลาญที่ช้าลงของคุณ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยของการลดน้ำหนัก

การศึกษาเกี่ยวกับอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำแสดงให้เห็นว่าคุณสามารถได้รับกล้ามเนื้อเล็กน้อย ในขณะที่สูญเสียไขมันในร่างกายจำนวนมาก หากการยกน้ำหนักไม่ใช่ตัวเลือกสำหรับคุณ ลองการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอก็ได้ หรือการเดินวิ่งเหยาะ, วิ่งขี่จักรยาน หรือว่ายน้ำก็น่าจะเพียงพอแล้ว

รู้อย่างนี้แล้วอะไรไม่จําเป็นทําแล้วทุกข์หนักกว่าเดิมตัดทิ้งไปได้เลยค่ะรับรองว่าการลดน้ำหนักจะง่ายขึ้นเยอะ

เนื้อหาประกอบบทความจาก : นิตยสาร ชีวจิต  ฉบับที่ 456

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ท้าให้ลอง สูตรควบคุมอาหาร ลดอ้วน สลายไขมัน ตามศาสตร์แพทย์แผนไทย

4 วิธีอดอาหาร ล้างพิษด่วน เพื่อสุขภาพเลิศ

สารพัดสาเหตุ ที่ ทำให้สวย หุ่นดี แบบนี้ก็ได้หรือ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.