ท้าให้ลอง สูตรควบคุมอาหาร ลดอ้วน สลายไขมัน ตามศาสตร์แพทย์แผนไทย

ท้าให้ลอง สูตรควบคุมอาหาร ลดอ้วน สลายไขมัน ตามศาสตร์แพทย์แผนไทย

โรคอ้วน ก็คือความผิดปกติจากการมีน้ำหนักตัวเกินมาตรฐาน และร่างกายมีภาวะไขมันสะสมตามอวัยวะส่วนต่างๆ มากเกินกว่าปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นกันกับคนทุกวัย และมีด้วยกันหลายสาเหตุ อาทิ ความเครียด โรคภัยเรื้อรัง ไปจนถึงพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่า ขาดการออกกำลังกาย อีกทั้งยังนำมาถึงการสูญเสียชีวิตได้ด้วย วันนี้เราจึงนำ สูตรควบคุมอาหาร ลดความอ้วน มาบอก

เป็นโรคอ้วน เสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

สำนักงานใหญ่สหประชาชาติ(ยูเอ็น) เปิดเผยรายงานว่าด้วย “สภาพความมั่นคงด้านอาหารและโภชนาการโลก ประจำปี2562” พบว่า ในปีที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรคอ้วนประมาณ 4 ล้านคน พร้อมระบุว่าทุกวัยมีปัญหาโรคอ้วน โดเฉพาะกลุ่มวัยเรียน เป็นกลุ่มที่มีปัญหาความอ้วนมากที่สุด เนื่องจากนิยมบริโภคอาหารจานด่วน และน้ำอัดลม รวมถึงไม่ออกกำลังกาย

ส่วนข้อมูลจากสมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทย พบว่ามีผู้ป่วยเบาหวานแตะ 4.8 ล้านคน เสียชีวิตไปแล้วกว่า 200 ต่อวัน ซึ่งความอ้วน เป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคเบาหวานนั่นเอง

อาหาร5หมู่

วิธีจัดการความอ้วนและสลายไขมัน

  1. ควบคุมอาหารหรือรับประทานอาหารแต่พออิ่ม แต่ห้ามอดอาหาร เพราะจะส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าผลดี
  2. ดื่มน้ำและพักผ่อนให้เพียงพอ
  3. ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ไม่มากหรือน้อยเกินไปและตามความเหมาะสมของวัยหรือสภาพร่างกาย
  4. งดอาหารและเครื่องดื่มที่ให้โทษต่อร่างกาย โดยเฉพาะน้ำหวานต่างๆ ถ้าเสี่ยงไม่ได้ให้รับประทานแต่น้อย

 

ทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการควบคุมอาหาร ไม่ให้อ้วน

การควบคุมอาหารเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้เราไม่อ้วน ซึ่งควรเลือกอาหารที่มีประโยชน์ ให้พลังสมอง อาทิ รับประทานผักผลไม้ที่มีวิตามินให้มาก เลือกรับประทานข้าวหรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ธัญพืช ข้าวไม่ขัดขาว และทานอาหารที่มีไขมันต่ำ เช่น เนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมัน  ไปจนถึงเลือกกินอาหารที่เครื่องเทศหรือสมุนไพรเป็นส่วนประกอบ เช่น กะเพรา ข่า ตะไคร้ มะกรูด ฯลฯ

 

ในวันนั้นต้องทำงานใช้แรงมาก เสียเหงื่อ เราสามารถรับประทานอาหารเพิ่มขึ้นได้ แต่ต้องอยู่ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยรับประทานผักผลไม้ 50 เปอร์เซ็นต์ คาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน 20 เปอร์เซ็นต์ (ข้าวซ้อมมือ ขนมปังโฮลวีต มัน เผือก ฟักทอง ฯลฯ)โปรตีน 20 เปอร์เซ็นต์  (เต้าหู้ ปลา กุ้ง ถั่วต่างๆ ฯลฯ)  เครื่องดื่มที่ไม่หวานมากหรือหวานจากธรรมชาติ 10 เปอร์เซ็นต์

คุมอาหาร. สูตรควบคุมอาหาร, สลัด

อาหารที่เราสามารถรับประทานได้บ่อยและมีสารอาหารครบถ้วน อย่างเช่น แกงเลียงผักรวม  ข้าวยำปักษ์ใต้  ผัดผักรวมมิตรแกงแค  แกงอ่อม   สลัดผักผลไม้กับปลาหรือกุ้งลวก   ยำผักบุ้ง   น้ำพริกผักสดหรือผักลวก สลัดม้วน  ยำรวมมิตร ปลานึ่งจิ้มแจ่วกับผักลวก  เป็นต้น

 

ส่วนอาหารที่ไม่ควรรับประทาน ก็คืออาหารจำพวกรสจัดเกินไป เช่น เผ็ดจัด หวานจัด เค็มจัด มันหวาน และไม่ควรกินจุบจิบ โดยเฉพาะหากเลยสองทุ่มไปแล้ว ยิ่งไม่ควรรับประทานอะไรเข้าไป นอกจากน้ำเปล่า เพราะร่างกายจะไม่เผาผลาญพลังงาน แต่แคลอรี่ทั้งหมดจะถูกนำไปเก็บไว้เป็นไขมัน ทำให้อ้วน

ข้อมูลเพิ่มเติม

 

———————————————————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีการรักษาอาการ “อ้วนอักเสบ” สาเหตุฮอร์โมนขาดสมดุล

สูตรลดน้ำหนัก 14 วัน ตำรับชีวจิต

โปรแกรมลดน้ำหนักด้วยการ กินแบบIF ยอดนิยม

CHECK กันก่อน เพราะ IF อาจไม่เหมาะสมกับทุกคน

WEIGHT-LOSS STORY แพทย์แผนไทย ลดน้ำหนัก ได้อย่างไร?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.