วุ้นตาเสื่อม

โรควุ้นในตาเสื่อม อีกหนึ่งความผิดปกติที่พบบ่อย – ชีวจิต

VITREOUS  DEGERATION โรควุ้นในตาเสื่อม  อีกหนึ่งความผิดปกติที่พบบ่อยในผู้สูงวัย

ในกลุ่มผู้สูงอายุ นอกจาก 4 โรค ที่ประกอบด้วย  ต้อกระจก ต้อหิน  จุดรับสภาพเสื่อมในผู้สูงอายุ เบาหวานเข้าจอตา ยังมีอีกความเสี่ยงเกี่ยวกับดวงตาที่พบบ่อยในผู้สูงวัยอีก 1 ประเภท ก็คือ โรควุ้นในตาเสื่อม

ศาสตราจารย์ นายแพทย์กิติกุล ลีละวงศ์ สาขาวิชาน้ำวุ้นตาและจอประสาทตา ภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายว่า ที่ผ่านมาภาวะวุ้นตาเสื่อมมักเกิดกับผู้ที่มีอายุมาก 40 หรือ 50 ขึ้นไป เว้นแต่ในบางบุคคลที่อาจเกิดภาวะเสื่อมก่อนอายุดังกล่าวด้วยปัจจัยอื่น ๆ เช่น ดวงตาได้รับการกระทบกระเทือน เคยผ่าตัดดวงตาหรือกรณีคนสายตาสั้นจะเกิดการเสื่อมของวุ้นลูกตาได้เร็วกว่าคนทั่วไป โดยอาจเกิดตั้งแต่อายุ 10 กว่าปี หรือ 20 กว่าปี  ยิ่งคนที่สายตาสั้นยิ่งมีความเสี่ยงมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่สายตาสั้นตั้งแต่ 600 ขึ้นไป

นายแพทย์กิติกุลระบุเพิ่มเติมว่า น้ำวุ้นตาเป็นส่วนหนึ่งในโครงสร้างของลูกตา อยู่ด้านหลังเนื้อเยื่อเลนส์ เมื่ออายุมากขึ้น วุ้นลูกตาจะเกิดการเสื่อมและกลายเป็นน้ำบางส่วน

วุ้นตาเสื่อม

มาดูกันว่าอาการ โรควุ้นตาเสื่อม มีอะไรบ้าง

  1. เห็นฝ้าขาว ๆ ในกรณีที่วุ้นตาเสื่อม ทำให้เกิดการจับตัวกันเป็นก้อน จนส่วนที่ใสเกิดเป็นฝ้า
  2. เห็นจุดดำ  เมื่อมีแสงเข้ามาก จะเกิดเป็นเงาตกไปที่จอประสาทตาและเป็นจุดดำข้างใน หากวุ้นตากลายเป็นน้ำ จุดดำจะลอยไปลอยมาและมักเห็นในที่ที่สว่างมาก ๆ ทำให้เกิดเงาขึ้นที่จอประสาทตาขณะที่ในที่มืดจะมองไม่เห็นจุดดำที่ว่า เพราะไม่เกิดเงาที่จอประสาทตา
  3. เห็นแสงแวบ เกิดจากจอประสาทตาตึง ทำให้เหมือนมีแสงแวบเข้ามาคล้ายแฟลช และมักเห็นในที่มืด ซึ่งทำให้เกิดการฉีกขาดของจอประสาทตาได้
  4. จอประสาทตาฉีกขาด  หากเกิดการฉีกขาดจะทำให้น้ำที่เกิดจากการเสื่อมของวุ้น ไหลผ่านเข้าไปทางรอยฉีกขาดจนจอประสาทตาลอกและมองไม่เห็น คนไข้จะรู้สึกเหมือนมีอะไรมาบังตาไว้ และส่วนที่มองไม่เห็นนั้นจะขยายใหญ่ขึ้นไปเรื่อย ๆ

แต่ในกรณีการฉีกขาดของจอประสาทตาต้องไปพบแพทย์โดยด่วน เพื่อป้องกันการหลุดลอก โดยใช้วิธีการยิงเลเซอร์ และอาจใช้ความเย็นจี้ร่วมด้วย หากเกิดการหลุดออกของจอประสาทตาไปแล้ว ต้องรักษาด้วยการผ่าตัด

วันนี้ทางกองนิตยสารชีวจิตได้ทำการวางขาย นิตยสารชีวจิตรายปักษ์ (16 มกราคม 2564 แอน สิเรียม)  EYE CARE GUIDE  โปรแกรมป้องกันโรคดวงตาเด็กเล็ก คนทำงาน ผู้สูงอายุ  Real Life แชร์เรื่องเล่า วุ้นตาเสื่อมสาว 30+ ปรับตัวอย่างไรไม่ให้นอยด์ พร้อมทั้งเทคนิคป้องกันไวรัส Covid -19 หน้าหนาว  NATURAL HEALING เยียวยาปวดข้อ กระดูก เส้นเอ็น ด้วยวิธี แหก ตำรับหมอเมืองน่าน รวมไปถึง FAT FIGHTING 2021 รวมงานวิจัยลดอ้วน รู้จริง ลดปลอดภัย โดยหมอสันต์ ใจยอดศิลป์

 

คลิกเพื่อสั่งซื้อออนไลน์ได้แล้ววันนี้

ปกนิตยสารชีวจิต แอน สิเรียม

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต 535  EYE CARE GUIDE

 

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วิธีป้องกัน ดวงตาแห้ง ปัญหาสุขภาพตา ที่มากับหน้าหนาว  

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.