หยุดปวด

Muscle Booster เพิ่มกล้าม หยุดปวด ด้วยแพทย์แผนจีน

Muscle Booster เพิ่มกล้าม หยุดปวด ด้วยแพทย์แผนจีน โดยแพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ แพทย์แผนปัจจุบัน จบจาก โรงพยาบาลรามาธิบดี และศึกษาต่อปริญญาโท ด้านฝังเข็มยาจีน นวดทุยนา และโภชนาการ จากประเทศสหรัฐอเมริกา จึงมีความเชี่ยวชาญด้านสุขภาพ และโรคภัย จากทั้งศาสตร์ตะวันออกและตะวันตก

ชวนเพื่อน ๆ หยุดปวด เชื่อว่า หลายคนเคยประสบปัญหา กับอาการปวดคอ ปวดหลัง บ่า ไหล่ หรือเรียกโดยรวมว่า “อาการออฟฟิศซินโดรม” (Office Syndrome) กันมาบ้าง ซึ่ง “อาการปวด” เหล่านี้ไม่ว่าจะเป็น การปวดคอ ปวดบ่าไหล่ หรือปวดกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายนั้น ส่วนใหญ่ ล้วนเกิดมาจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งานเป็นเวลานานทั้งสิ้น

กล้ามเนื้อ คือ ส่วนสำคัญของร่างกาย ที่ช่วยให้เราออกแรง และเคลื่อนไหว มีหน้าที่พยุง และปรับเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ไปมา และความแข็งแรงของมวลกล้ามเนื้อภายใน ร่างกายจะอ่อนแอลงไปตามตัวเลขอายุที่มากขึ้น

ส่วนการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ สามารถใช้วิธีการออกกำลังกาย ด้วยการยืดเหยียด โดยใช้เวลา ประมาณ 2 สัปดาห์ ก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อใหม่ได้อยู่ตลอด

สาเหตุของอาการปวด ในทางศาสตร์การแพทย์แผนจีน เกิดมาจากการไหลวียนเลือดติดขัด อาการเลือดไม่เดิน หรือ เรียกว่าการติดขัดของ (ลมปราณในร่างกาย) การที่เลือดลม
เดินไม่ดี เรียกว่า Qi Blood Stagnation (不通则痛) ทำให้กล้ามเนื้อหดเกร็ง เลือด และพลังงานไม่เดิน เมื่อเลือดคั่งค้างสะสมเป็นเวลานาน ส่งผลให้กล้ามเนื้อหดตัว เกร็ง จึงทำให้เราเกิดอาการปวด อักเสบ การที่เราปวดตรงบริวณไหน ย่อมแสดงว่าเลือดลมเดินติดขัดจุดนั้น

ชื่ คือ พลังงานที่ขับเคลื่อนร่างกาย ส่วน เลือด คือ เลือด และของเหลวในร่างกาย ทั้งสองอย่างมีความสำคัญต่อการทำงานของอวัยวะภายใน เมื่อไม่สามารถนำ เลือด และ ชี่ ไปหล่อเลี้ยงบริเวณต่าง ๆ ของร่างกายได้ จึงทำให้เกิดอาการปวด

ส่วนอาการ ออฟฟิศซินโดรม ที่มักปวดคอ บ่า ไหล่ ปวดหลังช่วงล่าง หรือช่วงสะโพก เนื่องจกการนั่งจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน และเกิดจากการที่เราใช้งานกล้ามเนื้อมากเกินไป (Overused) ซึ่งลักษณะนี้ คือ การใช้งานของกล้ามเนื้อนานและมากกว่ากล้ามเนื้อ
ที่ตัวเองมี ประกอบกับการมีนิสัยนั่งติดที่นานเกินไป ไม่ขยับเขยื้อนตัว จนทำให้เลือดคั่งไม่ไหลเวียน และกล้ามเนื้อหดเกร็ง

ส่วนวิธีแก้ไขอาการปวด จากออฟพิศซินโดรม ต้องแก้ด้วยวิธีการ คลายเกร็งของกล้ามเนื้อ หรือใช้วิธีการสร้างกล้ามเนื้อเพิ่ม เพื่อให้พอดีต่อการใช้งาน นั่นเองค่ะ

สมุนไพรจีนช่วยคลายกร็งกล้ามเนื้อ

สมุนไพรกลุ่มนี้ช่วยลดการปวดอักเสบ ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น ซึ่งตัวยามีฤทธิ์ค่อนข้างอุ่นและร้อน

สรรพคุณตัวยาร้อนกลุ่มนี้จะช่วยขับเลือดให้ไหลเวียนได้ดีขึ้น

  1. ดอกคำฝอย (หงฮวา 红 花) มีสรรพคุณช่วยเลือดลมไหลเวียนได้ดี บรรเทาอาการปวดทั้งตัวและปวดเฉพาะจุด
  2. ขมิ้นชัน (เจียหวง 姜黄) มีผลการวิจัยออกมาว่า สมุนไพรชนิดนี้ ช่วยแก้ปวดและลดการอักเสบบริเวณกล้ามเนื้อและข้อต่อต่างๆ ทางแผนจีนบอกว่าแก้ปวด และช่วยให้เลือดบริเวณช่วงคอ บ่า ไหล่ แขน ข้อนิ้วมือไหลเวียนได้ดี
  3. อบเชย (โร่วภัย 肉 桂) ช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดี ลดปวด โดยเฉพาะบริเวณเอวและหลัง

ทั้งดอกคำฝอยและขมิ้นชัน หมอแนะนำให้ใช้ปริมาณ 1 ช้อนชา หรือ วันละ 1 – 3 กรัม ใส่น้ำร้อนชงดื่มแทนน้ำได้ ส่วนอบเชยแนะนำให้กินในรูปแบบแคปซูล วันละ 1 เม็ด

เรื่อง แพทย์หญิงศรันยา สาครินทร์ เรียบเรียง ฤทัยรัตน์ วิทยวิโรจน์ ภาพจาก Pixabay

ชีวจิต 523 – คู่มือหยุดปวดตั้งแต่หัวจรดเท้า

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 22 : 16 กรกฎาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

5 วิธีแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ท่าออกกำลังกายช่วยหลังเฟิร์ม แก้ปวดหลัง ทำได้ด้วยตัวเอง (มีคลิป)

รวม ท่าโยคะ ช่วงกักตัวในวิกฤตโควิด 19 ช่วยลดอาการเจ็บป่วยต่าง ๆ และสุขภาพดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.