ปัญหารังแคในผู้หญิง

7 วิธีง่ายมาก สยบรังแคแบบอยู่หมัด

7 วิธีง่ายมาก สยบรังแคแบบอยู่หมัด

พูดถึง ปัญหารังแค ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คอยกวนใจทั้งชายและหญิง ยิ่งถ้าสวมใส่เสื้อผ้าสีเข้มๆ ด้วยแล้ว ยิ่งสังเกตเห็นรังแคได้ชัด แต่อาการที่ว่านี้สามารถหยุดได้ แต่ก่อนที่เราจะไปดูวิธีแก้ไข เรามาทำความรู้จักเจ้ารังแคปัญหากวนใจกันก่อนดีกว่าค่ะ

รังแคเกิดได้อย่างไร

ก่อนที่จะกำจัดรังแคไปเราต้องมาเรียนรู้กันก่อนว่ารังแคเกิดขึ้นได้จากเหตุผลใด

“รังแค” คอ เซลล์ผิวหนังชั้นบนสุดขอหงนังศีรษะที่หลุดลอกเร็วกว่าปกติ โดยใช้เวลาเพียง 28 วัน การหลุดลอกของหนังศีรษะส่วนนี้จะทำให้มองเห็นเป็นแผ่นหรือขุยขาวบนศีรษะ ซึ่งนอกจากจะทำให้เสียบุคลิกภาพแล้ว ยังอาจทำให้คุณขาดความมั่นใจในตัวเองไปได้เลย ที่สำคัญไปกว่านั้น การเป็นรังแคอย่างต่อเนื่อง และไม่ได้รักษาอย่างถูกต้อง อาจทำให้เกิดโรคผิวหนังอักเสบตามมา และมีปัญหาผมร่วงในที่สุด ปัญหารังแคเกิดได้ทั้งผู้ที่มีหนังศีรษะแห้งหรือมัน และพบในวัยรุ่นชายมากกว่าหญิง

ปัญหารังแค

จะรู้ได้อย่างไรว่ามีปัญหารังแครุนแรง

สิ่งสำคัญประการแรกคือ เราจะต้องสังเกตดูก่อนว่า เราเป็นรังแคอยู่ที่ระดับความรุนแรงมากน้อยแค่ไหน ซึ่งอาการที่จะรุนแรงมากขึ้น คือผื่นแดง ผื่นคันบนหนังศีรษะ และมีสะเก็ดรังแคที่เล็กใหญ่ไม่สม่ำเสมอกัน เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าเริ่มมีปัญหาโรคผิวหนังร่วมด้วย ซึ่งถ้าหากมีอาการเช่นนี้ ก็ควรที่จะต้องไปปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวินิจฉัยอาการที่ถูกต้อง และหาแนวทางการดูแลรักษาที่เหมาะสม

ปัญหารังแคที่รุนแรงมีอาการอย่างไรบ้าง

ปัญหารังแคทั่วไปที่ไม่รุนแรงนัก ดูได้จากการลอกของหนังศีรษะ ที่จะเห็นเป็นสะเก็ดสีขาวเล็กๆ หลุดลอกอยู่บนหนังศีรษะ หรือ ร่วงหล่นลงมาติดตามเสื้อผ้า ในกรณีของปัญหารังแคที่รุนแรงกว่า ก็จะปรากฎให้เห็นสะเก็ดสีขาวที่มีแผ่นใหญ่กว่าเดิม และมีจำนวนที่มากขึ้น รวมถึงมีอาการคันมาก พบผื่นแดง และพบว่าหนังศีรษะแห้งมากร่วมด้วย อาการเหล่านี้บ่งชี้ว่าเริ่มมีปัญหาเรื่องสุขภาพหนังศีรษะ และควรได้รับการแก้ไขจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยเร็วที่สุด

กำจัดรังแค

วิธีป้องกันและแก้ไขแบบง่ายๆ

ทั้งนี้ แพทย์จีน มีวิธีป้องกันและแก้ไขแบบง่ายๆ ที่น่าสนใจมากค่ะ โดยแพทย์จีน มองว่าอวัยวะปอดสัมพันธ์กับผิวหนังและเส้นผม ถ้าลมร้อนจากภายนอกเข้ามากระทบปอดจะทำให้หนังศีรษะแห้งคันและเกิดรังแคได้ หรือการกินอาหารรสมันรสเผ็ดมากๆ จะทำให้เส้นลมปราณกระเพาะอาหารอยู่ในภาวะร้อนชื้น รวมกับร่างกายได้รับลมจากภายนอกผ่านเข้าสู่ผิวหนัง รูขุมขน และหนังศีรษะ ทำให้เลือดร้อนและแห้งมากขึ้นผิวหนังบริเวณหนังศีรษะจึงขาดความชุ่มชื้นและเกิดรังแคในที่สุด

ดังนั้น ผู้ที่มีหนังศีรษะค่อนข้างแห้งเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวอาจมีอาการมากขึ้น เนื่องจากลมหนาวทำให้หนังศีรษะแห้ง ส่วนผู้ที่มีหนังศีรษะมัน เมื่อเข้าสู่ฤดูร้อนร่างกายจะมีความร้อนชื้นสะสมมากขึ้น จึงเป็นสาเหตุให้เกิดรังแคได้เช่นเดียวกัน

1. ไม่จับหรือเกาหนังศีรษะ และหมั่นรักษาความสะอาดของหนังศีรษะอยู่เสมอ

2. ไม่ควรใช้น้ำเย็นสระผม เนื่องจากน้ำเย็นจะทำให้หนังศีรษะแห้งมากขึ้น และทำให้ล้างแชมพูออกยากจึงตกค้างบนหนังศีรษะ แต่การใช้น้ำร้อนสระผมจะไปกระตุ้นเซลล์ต่อมไขมันใต้ผิวหนังให้ผลิตน้ำมันออกมามากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุให้หนังศีรษะมันและเกิดรังแคได้ดังนั้นควรใช้น้ำอุณหภูมิ 37 - 40 องศาเซลเซียสสระผม

3. หลีกเลี่ยงการใช้แชมพูที่มีฤทธิ์รุนแรงโดยเฉพาะที่มีสารเคมีปริมาณมากเป็นส่วนผสมแนะนำให้ใช้แชมพูที่มีสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น สมุนไพรไทย - จีนซึ่งมีความอ่อนโยนต่อหนังศีรษะและเส้นผม

Info แก้รังแค

4. ปล่อยวางอารมณ์ขุ่นมัว ลดความตึงเครียด

5. ดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วหลังจากตื่นนอน

6. หลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน มัน เผ็ด และเครื่องดื่มจำพวกชา กาแฟเข้มข้น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และงดสูบบุหรี่

7. พักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนก่อน 4 ทุ่ม และขับถ่ายทุกวันให้เป็นนิสัย

ใครที่ประสบปัญหารังแคอยู่ ก็ลองทำตามขั้นตอนการรักษารังแคเหล่านี้ดู เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่อง รับรองว่าเพียงไม่นานอาการรังแคที่มีก็จะหายไปในที่สุด ส่วนใครที่มีอาการรังแคที่รุนแรง โดยมีอาการเกี่ยวกับโรคผิวหนังร่วมด้วย เราก็แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะดีที่สุดนะคะ

ข้อมูลประกอบจาก: คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 414

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 สาเหตุ ทำให้ ” ผมร่วง ” รู้แล้วแก้ไขได้ตรงจุด ช่วยได้

ผมขาว ดูแลได้ง่าย ๆ แค่เลือกกิน

สูตรสเปรย์เลมอน เพื่อ ดูแลเส้นผม หอม แข็งแรง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.