มนุษย์ลุง

Fast Check ผู้ชายวัยทอง คุณเป็นหรือเปล่า

Fast Check ผู้ชายวัยทอง คุณเป็นหรือเปล่า

ในบ้านเราตอนนี้เรื่อ ผู้ชายวัยทอง กำลังได้รับความสนใจมากเช่นกัน เมื่อก่อนเมื่อพูดถึง วัยทอง” เป็นคำที่เราคุ้นหูกันดี ส่วนใหญ่จะได้ยินว่าผู้หญิงวัยทอง แต่ไม่ค่อยได้ยิน ผู้ชายวัยทอง กันเท่าไรนัก เพราะเมื่อพูดถึงคำนี้ภาพในหัวจะขึ้นมาเป็นผู้หญิงมีอายุคนหนึ่ง อารมณ์ไม่คงที่ ถ้าถึงขั้นหนักก็จะได้รับสมญานามว่า มนุษย์ป้า แต่รู้หรือไม่ครับว่าวัยทองไม่ได้เกิดกับผู้หญิงเพียงอย่างเดียว เพราะผู้ชายก็ต้องเจอกับอาการวัยทองเช่นกัน เรามาเรียนรู้เรื่องนี้และเตรียมพร้อมรับมือกันดีกว่า อนาคตจะได้ไม่ต้องกลายเป็นมนุษย์ลุงโดยไม่รู้ตัวค่ะ

ตามหลักการแล้วผู้ชายวัยทองจะมีอายุอยู่ที่ช่วงประมาณ 50 – 55 ปี หรือบางคนอาจจะเร็วกว่านั้นคือตั้งแต่เริ่มเข้าเลข 4 เลย ซึ่งสาเหตุเกิดจากค่าฮอร์โมนเพศชาย หรือ “เทสโทสสเตอโรน” (Total Testosterone) ลดลงไปเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มมากขึ้น แต่ไม่กลายเป็นศูนย์เหมือนฮอร์โมนเพศผู้หญิงในหญิงวัยทองนะครับ และไม่สามารถบอกได้ว่าค่าฮอร์โมนเพศชายลดลงเพียงใดถึงจะเรียกว่าวัยทอง

โดยปกติแล้วผู้ชายอายุ 20-80 ปี เฉลี่ยฮอร์โมนลดลง 100 นาโนกรัมต่อเดซิลิตร หรือลดลงร้อยละ 0.4 ต่อปี สำหรับอาการวัยทองในผู้ชายจะวินิจฉัยได้ยากกว่า มองเห็นความเปลี่ยนแปลงไม่ชัดเจนเท่าผู้หญิง แต่เราก็สามารถตรวจสอบดูเบื้องต้นแบบคร่าวๆ ได้ ไปดูกันว่าคุณเข้าข่ายที่จะเป็นวัยทองหรือไหม

ผู้ชายวัยทอง

อาการทางกาย

จะมีอาการอ่อนเพลีย เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวหนาว เหงื่อออกมาก นอนไม่ค่อยหลับ กำลังวังชาลดลง เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัวโดยไม่มีสาเหตุ ไม่กระฉับกระเฉง กล้ามเนื้อต่างๆลดขนาดลง ไม่มีแรง บางคนก็ปล่อยตัวจนอ้วนเผละก็มี

อาการทางใจ

อาการทางใจ

จะรู้สึกเบื่อหน่าย ไม่มีแรงจูงใจในการทำอะไร เป้าหมายในชีวิตเปลี่ยนไป เศร้า เหงา เครียดและหงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เฉื่อยชา ขี้บ่นมากขึ้น ขี้น้อยใจเพิ่มขึ้น ไม่อยากไปไหน อยากอยู่คนเดียว นอนไม่หลับ หรือหลับไม่สนิท ตื่นมาไม่สดชื่น ขาดสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง โดยเฉพาะความจำระยะสั้น

อารมณ์ทางเพศ

อารมณ์ทางเพศ

สมรรถภาพทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง หรือไม่มีอารมณ์เพศ บางคนเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วย เนื่องจากฮอร์โมนเพศชายเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอารมณ์เพศเมื่อระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงจึงไม่เกิดอารมณ์ที่จะมีเพศสัมพันธ์และอวัยวะไม่แข็งตัว

อาการทางสุขภาพ

อาการทางสุขภาพ

กระดูกและกล้ามเนื้อ ผลของการขาดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้กระดูกบางลง เป็นโรคกระดูกพรุนได้ เช่นเดียวกับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ลดขนาดลง มีความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง มีความเสี่ยงในการเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจ กระดูกพรุน ต่อมลูกหมากโต ปัสสาวะออกลำบาก

อาการทางสังคม

อาการทางสังคม

ถ้าหากผู้ชายคนไหนที่ยึดถือเอาเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญยิ่งใหญ่ในชีวิต ภาวะดังกล่าว ก็จะมีผลต่อจิตใจ ความรู้สึก และการดำเนินชีวิตครอบครัวมากทีเดียว เพราะส่วนใหญ่มักจะเกิดความเครียดที่ร่างกายไม่เหมือนเดิม เรื่องนี้ต้องมีการพูดคุยปรกษาแพทย์เพือบรรเทาภาวะเครียดไม่เช่นนั้นอาจนำไปสู่ภาวะซึมเศร้าได้ค่ะ

เมื่อเราตรวจสอบเบื้องต้นกันแล้ว ก็มาดูวิธีดูแลสุขภาพร่างกายตัวเองเพื่อรับมือและพร้อมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตต่างๆ เช่น การเลือกทานอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้น พยายามเลี่ยงอาหารรสจัด โดยเฉพาะรสหวาน และเลือกทานอาหารที่ช่วยสร้างฮอร์โมนเพศชาย อาทิ ผักใบเขียว ถั่ว ไข่แดง หรือหอยนางรม ลดละเลิกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงงดสูบบุหรี่ หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

พยายามไม่เครียดจนเกินไปเพราะจะทำให้ฮอร์โมนตกลงไปอีกได้ ควรหาเวลาไปท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ หรือหากิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์ช่วยเหลือผู้อื่นก็จะทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่ามากขึ้นค่ะ

อย่าลืมว่า วัยทองในผู้ชายเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ผู้ชายต้องเผชิญเมื่ออายุมากขึ้น แต่ละคนจะแสดงอาการมากน้อยแตกต่างกันออกไป อาจส่งผลกระทบต่อร่างกาย จิตใจ และการดำเนินชีวิต ทั้งนี้คุณควรเปิดใจเตรียมพร้อมรับสภาพที่เกิดขึ้น รวมถึงครอบครัวและคนรอบข้างก็ต้องให้กำลังใจและทำความเข้าใจกับอาการวัยทอง เพียงเท่านี้ก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข

ข้อมูประกอบจาก: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 381

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เรื่องที่คุณผู้ชายควรรู้เกี่ยวกับ “ต่อมลูกหมาก”

แก้หงุดหงิดง่าย ผู้ชายวัยทอง

โรคที่ผู้ชายก็เป็นได้ มะเร็งเต้านมในเพศชาย

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.