โยคะ, ออกกำลังกาย

นอนไม่หลับ สมองไม่หยุดคิด กระสับกระส่าย แก้ได้ด้วยโยคะ

นอนไม่หลับ สมองไม่หยุดคิด กระสับกระส่าย แก้ได้ด้วยโยคะ

นอนไม่หลับ สมองไม่หยุดคิด กระสับกระส่าย เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ของใครหลายๆ คน อยู่แน่ๆ โดยเฉพาะคนวัยทำงานไปจนถึงผู้สูงวัย ซึ่งการนอนไม่หลับหรือหลับๆ ตื่นๆ กลางดึกเป็นประจํา แน่นอนว่าทําให้ร่างกายพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่งผลเสียงต่อสุขภาพได้ วันนี้ชีวจิตมีท่าโยคะ หลับสบาย ผ่อนคลายก่อนนอน จากครูโน้ต วรพจน์ มาเนียน มาบอก

การนอนหลับเป็นยาวิเศษ

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต อธิบายไว้ว่า คนเราไม่จำเป็นต้องนอน 8-10 ชั่วโมง อาจจะนอนเพียง 5-6 ชั่วโมง แต่ควรนอนหลับให้สนิท เพราะขณะนอนหลับร่างกายจะหลั่งโกรธฮอร์โมน ช่วยทำให้เวลาตื่นขึ้นมา ร่างกายสดชื่น มีชีวิตชีวา มีเรี่ยวแรง ในการทำงาน และใช้ชีวิตประจำวัน

นอนไม่หลับ, ท่าโยคะ

ท่าโยคะ แก้อาการนอนไม่หลับ

สาเหตุการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับเกิดได้จากหลายปัจจัย ตั้งแต่ปัจจัยทางร่างกาย  จิตใจ และสิ่งแวดล้อมและอุปนิสัยการนอน โดยปัจจัยทางร่างกาย เช่น อาการเจ็บป่วยจากโรคประจำตัว เป็นไข้  หรือการทานยาบางชนิด  ส่วนปัจจัยทางจิตใจ อย่างเช่น ความเครียด ความวิตกกังวล โรคซึมเศร้า  เป็นต้น และสุดท้ายปัจจัยทางสิ่งแวดล้อม เช่น มีเสียงรบกวน ห้องนอนสว่างเกินไป หรืออุปนิสัยการนอนที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ไม่ว่าจะเป็น การกินอาหารที่ย่อยยาก การเล่นเกม การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารกระตุ้นคาเฟอีน

สมาธิ, โยคะ

ท่าโยคะ แก้นอนไม่หลับ         

ครูโน้ต วรพจน์ มาเนียน อธิบายว่าท่านี้ เป็นเทคนิคการผ่อนคลายอย่างลึก หรือเรียกว่า deep relaxation technique  ใช้เวลาเพียง 3-5 นาที เหมาะสำหรับผู้ฝึกที่มีภาวะเคร่งเครียด ไม่สบายตัวและไม่สบายใจ ฝึกแล้วจะช่วยให้กายและใจของเราสมดุลขึ้น รวมถึงส่งผลให้หลับง่ายและหลับสนิท

1. เริ่มจากการค่อยๆ ประคองตัว ลงนอนหงาย โดยค่อยๆ ผ่อนร่างกายลงนอน จากนั้นชันเขาขึ้นก่อน เพื่อให้หลังผ่อนคลาย
2. จังหวะแรกส่งมือกอดทรวงอก โกยสะบักด้านหลังขยับให้หลังเราเบาคลายที่สุด
3. ย้ายแขนออกมา วางข้างลำตัว หงายฝ่ามือ แล้วส่งขาของเราออกไป แล้วล้มปลายเท้าลง ให้เรารู้สึกภาวะที่เราผ่อนคลายนั่นเอง
4. หายใจเข้า ออก ให้สบาย รับรู้ท้องพอง ยุบ เป็นการผ่อนคลายทุกส่วน
5. ค่อยๆ กำหนดลมหายใจ ไปรับรู้ทุกส่วนของร่างกาย
6. จากนั้นค่อยๆ ลุกขึ้นมานั่งสมาธิ แล้วหลับตาสงบนิ่ง 3-5 นาที หรือทำยาวถึง 10 นาที โดยมีเสียงไกด์หรือเพลงบรรเลง เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำให้ร่างกายพบสมดุลแล้ว

ดูขั้นตอนอย่างละเอียดได้ที่คลิป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.