เลือกปลาสลิด ปลาสลิด

เทคนิค เลือกปลาสลิด อย่างฉลาด ทำอาหารถูกปาก ปลอดภัย ได้ประโยชน์

เทคนิคเ เลือกปลาสลิด จากชีวจิตกูรู

คนไทยนี่ถ้าให้พูดถึงปลาสลิด คงต้องเป็นของชอบของแทบทุกคน วันนี้ป้ายุง ผกา เส็งพานิช กูรูด้านอาหารชีวจิตจึงมาแนะนำวิธีการ เลือกปลาสลิด ให้ได้ของดี กินอร่อย ปลอดภัย ทำอาหารได้ประโยชน์ มาดูกันเลย

วิธีเลือกสไตล์กูรูอาหาร

วิธีเลือกปลาสลิดแดดเดียวมีหลายวิธีค่ะ ยุงก็เลยรวบรวมมาฝาก แอบกระซิบนิดหนึ่งค่ะว่า อย่าเลือกที่ตัวโตๆ อย่างเดียว ต้องพิจารณาที่กลิ่นด้วย เพราะบางทีอาจมีกลิ่นสาบดินโคลนปนอยู่ ทอดแล้วไม่อร่อย ส่วนตัวอ้วนๆ สั้นๆน่ะตัวเมียค่ะกินอร่อยกว่าตัวผู้

ถ้าอยากกินให้อร่อย ก็ต้อง “ปลาสลิดบางบ่อ” เจ้าเก่าค่ะ แยกเป็นปลาสลิดหอมกับปลาสลิดธรรมดา ต่างกันตรงปลาสลิดหอมเขาจะทิ้งปลาไว้สักพักพอเนื้อเริ่มนุ่มนิดๆ จึงหมักเกลือ ปลาจะมีกลิ่นเฉพาะตัวแบบตุๆ หอมนิดๆ

เลือกปลาสลิด ปลาสลิด

ส่วนปลาสลิดธรรมดาก็จะหมักเกลือสดๆ แล้วตากแดดเล อาจจะครึ่งแดดหรือแดดเดียวก็ได้ แต่จะให้เนื้ออร่อยกำลังดีต้องตาก 2 – 3 แดด และแนะนำให้เลือกที่ตัวใหญ่อวบอ้วน เนื้อเป็นมันไว้ก่อนค่ะ จากนั้นลองใช้นิ้วกดดูบริเวณส่วนหลังที่ติดกับครีบ ถ้าเนื้อปลาดีดตัวขึ้นมานิดหน่อยไม่ใช่บุ๋มเป็นรอยตามแรงกด เป็นอันใช้ได้ค่ะ แต่ถ้ากดลงไปแล้วเนื้อแข็งๆ แสดงว่าแห้งเกินไปหรือปลาเก่าแล้ว

เคล็ดลับที่แถมให้

อีกวิธีคือ แอบดูในท้องปลาที่เอาไส้ออกแล้วจะเห็นไขมันเป็นเลื่อม บางเจ้ามีไข่ปลาปิดท้องอยู่ทุกตัว ดูสวยงามก็จริงค่ะ แต่เนื้อปลาทอดแล้วจะกินไม่ค่อยอร่อยเพราะไม่มัน ถ้าซื้อมาแล้วแดดดีๆ ก็หยิบออกมาตากสักหน่อย กลิ่นปลาจะหอมแดดมากขึ้นทอดแล้วยิ่งอร่อย (แต่อย่าเผลอตากจนแห้งเกินไปนะคะ)

สุดท้ายยุงขอแถมวิธีเก็บปลาสลิดให้อีกหน่อยค่ะ ถ้าใครซื้อมาเยอะยังไม่ได้ทอด ให้เก็บใส่ถุงพลาสติก มัดปากถุงให้แน่น หรือใส่กล่องที่มีฝาปิดสนิทเก็บเข้าช่องแช่แข็ง เวลาจะกินก็เอาออกมาวางจนคลายความเย็นแล้วค่อยทอดค่ะ

ถึงจะรู้วิธีเลือกซื้อและเก็บรักษาแล้วก็ต้องระมัดระวังในการกิน อย่าลืมว่าอาหารทอด มัน และเค็มไม่ดีต่อสุขภาพกินนานๆ ครั้งพอนะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข้าวกล้องแก้โรคหัวใจ + ปลากะพงย่าง เมนูอาหารสุขภาพชีวจิต

รู้หรือไม่ เราปรับอาหารสำเร็จรูปให้เป็นอาหารสุขภาพได้ด้วย!

5 อาหารสุขภาพนานาชาติ อาหารลดน้ำตาลในเลือด (มีสูตรพร้อมวิธีทำ)

5 เมนูอาหารสุขภาพ ดับร้อน วิตามินสูง ต้านป่วย โดยชีวจิตกูรู (มีสูตร) – ชีวจิต

กินอาหารสุขภาพ ปรับสมดุลกระเพาะอาหารและร่างกายโดยรวม

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.