6 สาเหตุ ทำให้ ” ผมร่วง ” รู้แล้วแก้ไขได้ตรงจุด ช่วยได้

ผมร่วง เกิดจากอะไรได้บ้าง

ผมร่วง เป็นปัญหาที่พบได้ประปรายรอบๆ ตัว ถ้าไม่เกิดกับตัวเอง ก็เกิดกับคนในครอบครัวหรือเพื่อนๆ ปัจจัยที่ทำให้ผมร่วงนั้นมีหลายอย่าง วันนี้เราจึงนำสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงมาตีแผ่ จะได้แก้ปัญหาอย่างตรงจุดค่ะ

ผู้เชี่ยวชาญชี้สาเหตุ

นายแพทย์มาร์ค กลาสโฮเฟอร์ แพทย์ผิวหนังประจำ North Shore University Hospital นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระบุสาเหตุที่ทำให้ผมร่วงซึ่งพบได้บ่อยว่ามีดังนี้

ความเครียดทางกาย

ทั้งจากการประสบอุบัติเหตุรุนแรงและความเจ็บป่วยจากโรคเรื้อรัง พบได้หลังเกิดเหตุ 3 – 6 เดือน เพราะความเครียดทำให้วงจรการเจริญเติบโตของเส้นผม หยุดชะงัก แต่หลังจากรักษาอาการทางกายได้แล้ว ผมจะสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้

ความเครียดทางอารมณ์

เช่น มีสมาชิกในครอบครัวเสียชีวิต หย่าร้าง ตกงาน หรือ การต้องดูแลสมาชิกในครอบครัวที่ป่วยด้วยโรคเรื้อรัง แนะนำให้ออกกำลังกาย จัดสรรเวลา ทำกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ช่วยให้เกิดความผ่อนคลาย และปรึกษาจิตแพทย์ในกรณีที่ต้องการ ความช่วยเหลือ

ผมร่วง
หากมีผมร่วงมากจนผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์

การคลอดบุตร

เป็นอีกสาเหตุที่พบบ่อย เนื่องจากการคลอดบุตรทำให้เกิดความเครียด ทางกาย แต่หลังคลอดเมื่อพักฟื้นร่างกายราว 1 – 2 เดือน ผมจะงอกขึ้นมาใหม่ได้

วิตามินเอเกิน

ปกติร่างกายของผู้ใหญ่และเด็กอายุ 4 ขวบขึ้นไปต้องการวิตามินเอ วันละ 5,000 ไอยู แต่ถ้าได้รับวิตามินเอเสริมเกินกว่านั้นอาจทำให้ผมร่วงได้ ทางแก้คือ งดให้ วิตามินเอเสริม ไม่นานผมจะงอกตามปกติ

ขาดโปรตีน

หากคุณได้รับโปรตีนไม่เพียงพอจะทำให้ผมร่วงได้ โดยผมจะเริ่มร่วง หลังจากขาดโปรตีน 2 – 3 เดือน ถ้ากินอาหารที่มีโปรตีนเพียงพอ เช่น ถั่ว เต้าหู้ ปลา ผมก็จะเริ่มงอกขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง

ยาคุมกำเนิด

เนื่องจากการกินยาคุมกำเนิดมีผลต่อสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง จึงเป็น สาเหตุที่ทำให้ผมร่วงได้ ทุกครั้งที่จะใช้ยาคุมกำเนิดให้ปรึกษาแพทย์ทั้งก่อนและหลังกิน หาก พบว่าผมร่วงมากอาจจำเป็นต้องปรับไปกินยาคุมกำเนิดชนิดอื่นแทน

(อ่านเพิ่มเติม https://goodlifeupdate.com/lifestyle/69227.html )

เมื่อทราบสาเหตุแล้วต้องลงมือแก้ไขให้ตรงจุด ชีวจิต ขอเอาใจช่วยให้คุณๆ มีเส้นผม ที่นุ่มสลวยและแข็งแรงอีกครั้งค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

เลเซอร์รักษาผมร่วง ผมบาง เลือกอย่างไรให้ถูกต้อง ปลอดภัย

เคล็ดลับเลือกแชมพู หยุดรังแค แก้ผมร่วง ป้องกันอาการแพ้

แก้ผมร่วง แบบชีวจิต

4 พฤติกรรม ทำผมร่วง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.