กินคีโตวีแกน

4 EASY WAYS ข้อควรปฏิบัติเมื่อ กินคีโตวีแกน

4 EASY WAYS ข้อควรปฏิบัติเมื่อ กินคีโตวีแกน อาจารย์เอกราช อธิบายว่า การกินคีโต ส่งผลต่อปฏิกิริยาทั้งทางด้านร่างกาย และอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นการขับถ่ายลำบาก เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เวียนหัว คลื่นไส้ นอนไม่หลับ อารมณ์ฉุนเฉียว

และต้องพึงระวัง ในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 1 เพราะการกินคาร์โบไฮเดรตต่ำ ส่งผลให้น้ำตาลในเลือดต่ำลงไปด้วย ผู้ป่วยเบาหวานชนิดนี้ จำเป็นต้องพึ่งอินซูลินในการรักษา แม้ว่าผู้ที่ กินคีโตวีแกน จะไม่ได้รับผลกระทบเรื่องการขับถ่าย ไขมันในเลือด และการอักเสบ แต่อาการอื่น ๆ ยังคงต้องพึงระวัง

  1. ปรึกษาแพทย์ หรือนักโภชนาการ ก่อนใช้โปรแกรมคีโตวีแกน เพื่อเรียนรู้รายการอาหารแลกเปลี่ยน ในหมวดหมู่ของคาร์โบไฮเดรต และสัดส่วนในการกินอาหารแต่ละมื้อ เพื่อให้เห็นผลชัดเจน รวมไปถึง ควรศึกษาด้วยตนเองให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ ก่อนปฏิบัติ
  2. ระวังขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย เช่น ในกรณีของผู้ที่กินคีโตวีแกน แบบไม่กินเนื้อสัตว์ทุกชนิด ร่างกายอาจพร่องธาตุเหล็ก เพราะธาตุเหล็กที่อยู่ในเนื้อสัตว์ ร่างกายจะดูดซึม และเอาไปใช้ได้ดีกว่าธาตุเหล็กในพืช ฉะนั้น ควรมีเนื้อสัตว์อยู่ในเมนูอาหารบ้าง
  3. ผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ควรกินคีโตวีแกน แม้ว่าการกินอาหารคาร์โบไฮเดรตต่ำ สามารถช่วยควบคุมน้ำตาลได้ดี แต่ผู้ป่วยเบาหวานที่มีน้ำตาลในเลือดต่ำ และกินยาควบคุมน้ำตาลในเลือด อาจเกิดผลเสียที่ทำให้น้ำตาลในเลือดต่ำมากเกินไป (Hypoglycemia)
  4. หมั่นสังเกตตัวเอง หากมีอาการอารมณ์ฉุนเฉียว เวียนหัว คลื่นไส้ ควรหยุดการใช้โปรแกรมนี้ แล้วปรับอาหาร โดยไม่ไปจำกัดในส่วนของคาร์โบไฮเดรต แต่เลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ดี มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำแทน

เมื่อพ้นช่วงลดน้ำหนัก 2-3 เดือนไปแล้ว สามารถกลับเข้าสู่โปรแกรม Healthy Balance Diet หรือกินตามปกติ แต่ยังคงคำนึงถึงสุขภาพ โดยการเลือกสารอาหารที่ดี ในแต่ละหมวดหมู่ มีสูตรการกินคือ คาร์โบไฮเดรต ประมาณร้อยะ 50 ไขมัน ร้อยละ 25-30 และโปรตีน ร้อยละ 15-20

ตัวอย่าง มื้ออาหารคีโตวีแกน

  1. มื้อเช้า คนส่วนใหญ่นิยมเลือก อะโวคาโด มาเป็นอาหารเช้า เนื่องจากมีกรดไขมันดี โอเมก้า – 9 วิตามินอี และสารพฤกษเคมีจำพวก ลูทีน ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ โดยคว้านเมล็ดอะโวคาโดออก ตอกไข่ลงไปแทนส่วนของเมล็ด แล้วนำไปเข้าเตาอบ กินคู่กับมะเขือเทศ นมอัลมอนด์ หรือน้ำเต้าหู้ไม่ใส่น้ำตาล
  2. มื้อกลางวัน บางคนเลือกกินสลัด เป็นเมนูที่เหมาะกับคนลดน้ำหนัก โดยเพิ่มโปรตีนจากการใส่เต้าหู้ หรือเท็มเป้ และเสริมคาร์โบไฮเดรต จากขนมปังโฮลวีตปิ้ง 1 แผ่น เพื่อให้รู้สึกอยู่ท้องในช่วงบ่าย
  3. มื้อเย็น สามารถกินอาหารในปริมาณที่เหมาะสมตามปกติ ไม่จำเป็นต้องงดอาหารเย็น เลือกทำเมนูอาหารง่าย ๆ อย่างผัดหน่อไม้ฝรั่ง ผัดบวบใส่ไข่ หรือสปาเกตตีคาร์โบนาราเส้นบุก ก็จะได้สารอาหารที่ครบถ้วน

อาจารย์เอกราช กล่าวว่า มีงานวิจัยล่าสุด ที่พบว่า การกินคีโต ทำให้ร่างกายผลิต คีโตนบอดี้ส์ (Ketone Bodies) เพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีผลยับยั้งโพรไบโอติกส์ ทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันบริเวณลำไส้ลดลง การกินคีโตวีแกน หรือกินพืชที่มีคุณสมบติเป็นพรีไบโอติกส์ ยังช่วยแก้ปัญหาของลำไส้ หลอดเลือดอักเสบ และภูมิคุ้มกันที่ลดลงได้

ปัจจุบันตามท้องตลาดทั่วไป มีโปรแกรมอาหารคีโตวีแกน จัดส่ง แบบเดลิเวอรี่ แต่ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า โปรแกรมอาหารตรงตามหลักคีโตวีแกนหรือไม่ และคุณภาพของอาหารมีมาตรฐานมากน้อยแค่ไหน เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ และเห็นผลลัพธ์ในการลดน้ำหนักได้จริง

สุดท้าย อาจารย์เอกราช ได้ฝากถึงผู้อ่าน นิตยาสาร ชีวจิต ว่า หากต้องการใช้โปรแกรมคีโตในการลดน้ำหนัก ควรใช้หลักวีแกนควบคู่กันด้วย และสามารถยืดหยุ่นการกิน แนะนำให้กินคีโตวีแกนในระยะสั้น ๆ 2 – 3 เดือน เท่านั้น เพื่อไม่ให้ร่างกายเกิดความเครียด นั่นเอง

เรื่อง กองบรรณาธิการ

ชีวจิต 533 – ฉบับพิเศษ 100 วิธี กิน อยู่ หยุดอ้วนถาวร

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 23 : 16 ธันวาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

VEGAN VS VEGETARIAN เคลียร์คัต “อาหารมังสวิรัติ” คืออะไร

วิธีการรักษาอาการ “อ้วนอักเสบ” สาเหตุฮอร์โมนขาดสมดุล

WEIGHT-LOSS STORY แพทย์แผนไทย ลดน้ำหนัก ได้อย่างไร?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.