คีโตวีแกน

สูตรลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ด้วย อาหาร คีโตวีแกน

สูตรลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ด้วย อาหาร คีโตวีแกน ตอนนี้ อาหารคีโต เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ดาราเซเลบทั่วโลก จนกระทั่งมีผู้เชี่ยวชาญหลายท่านได้ทำการศึกษา และพบว่าการกินอาหารคีโต แม้จะช่วยให้ลดความอ้วนได้เร็ว แต่อาจพ่วงมาด้วยปัญหาสุขภาพอีกมากมาย หากไม่เข้าใจหลักการที่ถูกต้องเหมาะสม

ฉะนั้นผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยอาหารคีโต ควรเลือกกินสารอาหารให้ครบถ้วน โดยใช้วิธีผสมผสาน หลักการกินคีโตและวีแกนเข้าด้วยกัน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. เอกราช บำรุงพืชน์ ประธานชมรมโภชนวิทยามหิดล หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการเพื่อสุขภาพและการชะลอวัย ได้แนะนำหลักการกินอาหาร คีโตวีแกน ไว้ดังนี้

ความแตกต่างของคีโตวีแกน

เมื่อมีแพทย์หรือนักโภชนาการหลายท่านออกมาเตือน เรื่องผลกระทบต่อสุขภาพจากการกินอาหารคีโต อาจารย์เอกราช เล่าว่า ในต่างประเทศจึงเริ่มปรับสูตรการกิน มาเป็นรูปแบบอาหารแพลนต์เบส (Plant-based Diet) เพื่อลดผลข้างเคียงที่ไม่ดีต่อสุขภาพจากการกินอาหารคึโต ซึ่งการกินอาหารคีโตและอาหารคีโตวีแกน มีความแตกต่างกัน คือ

  • การกินคีโต (Ketogenic Diet) มีสัดส่วนอาหารประเภทไขมันสูง (Hight Fat) ประมาณร้อนยละ 75 อาหารที่มีโปรตีน ประมาณร้อยละ 20 และอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ ร้อยละ 5 จะเห็นได้ว่า การกินคีโตจะเน้นอาหารประเภทไขมันสูง หากได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกินไป จะทำให้ร่างกายมีไขมันในเลือดสูง (LDL) และส่งผลให้เกิดการอักเสบเรื้อรัง ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญของโรคหัวใจ และหลอดเลือด
  • กากินคีโตวีแกน (Keto Vegan Diet) เป็นการผสมผสารระหว่างการกินคีโต และวีแกนเข้าด้วยกัน โดยการมีหลักการกินแบบคาร์บต่ำ ไขมันสูง (Low Carb, Hight Fat : LCHF) หรือการกินอาหารประเภทไขมันสูง แต่เลือกกินไขมันที่ดี โปรตีนที่ดีจากพืช และคาร์โบไฮเดรตต่ำ ในสัดส่วนเหมือนกับการกินคีโต แต่สารอาหารที่ได้ จะมาจากพืชเป็นหลัก
ปัจจุบันคนที่ลดน้ำหนัก จึงหันมาใช้หลักการกินคีโตวีแกน เพื่อสามารถลดน้ำหนักได้เร็ว ตามจุดเด่นของอาหารคีโต และมีสุขภาพดีในระยะยาว เหมือกับชาววีแกน

WEIGHT-LOSS STORY

เลือกใช้โปรแกรมลดน้ำหนักอย่างเหมาะสม

อาจารย์เอกราช ยกเคสตัวอย่างเปรียบเทียบการกินคีโต ทั้ง 2 รูปแบบ ดังนี้

เคสที่ 1 กินคีโต โดยเน้นการกินอาหารแปรรูป เช่น ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง ลูกชิ้น ซึ่งมีคาร์โบไฮเดรตน้อย แต่ไขมันอิ่มตัวสูง รวมไปถึงการกินอาหารที่มีไขมันจากสัตว์ เช่น ขาหมู หมูกรอบ หมูสามชั้น ไข่เจียว เนย โดยทั้งหมดนี้รวมอยู่ในอาหาร 1 มื้อ ผลปรากฎว่า ภายนอกดูผอมลง น้ำหนักลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อไปตรวจร่างกาย กลับพบว่าคอเลสเตอรอลสูงชึ้น ไขมัน LDL สูง ค่าเอนไซม์ตับขึ้น ค่าชี้วัดภาวะการอักเสบสูงขึ้น มีไขมันพอกตับ ระบบภายร่างกายมีปัญหา เสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ และยังมีเคสที่อายุประมาณ 40 กว่าๆ กินคีโตตามรูปแบบข้างต้น 1 ปี แล้วเกิดภาวะหัวใจวาย (Heart Attack) ต้องเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน สุดท้ายผู้ที่กินคีโตสว่นใหญ่ ต้องปรับเปลี่ยนการกินใหม่ และดูแลตัวเองมากขึ้น

เคสที่ 2 กินคีโตวีแกน ในกรณีนี้จะเห็นว่าน้ำหนักลดลง และไม่มีผลข้างเคียง เพราะในเคสนี้ ได้ไปเจาะเลือด ตรวจไขมัน LDL พบว่าปกติ ไม่เกิดการอักเสบภายในร่างกาย เมื่อลองสอบถามเจ้าของเคส ได้เล่าถึงพฤติกรรมการกินว่า เลือกใช้น้ำมันมะกอกในการปรุงอาหาร ใช้แฟล็กซ์ซี้ด (Flaxseed) ถั่วดาวอินคา เท็มเป้ เป็นโปรตีน ผสมกับข้าวที่เป็นคาร์โบไฮเดรต ที่สำคัญ ต้องออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพราะเมื่อลดน้ำหนักมาระยะหนึ่ง กระบวนการเผาผลาญจะลดน้อยลง จึงต้องใช้การออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อการลดน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน

เรื่อง กองบรรณาธิการ

ชีวจิต 533 – ฉบับพิเศษ 100 วิธี กิน อยู่ หยุดอ้วนถาวร

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 23 : 16 ธันวาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

VEGAN VS VEGETARIAN เคลียร์คัต “อาหารมังสวิรัติ” คืออะไร

วิธีการรักษาอาการ “อ้วนอักเสบ” สาเหตุฮอร์โมนขาดสมดุล

WEIGHT-LOSS STORY แพทย์แผนไทย ลดน้ำหนัก ได้อย่างไร?

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.