แพทย์แผนไทยลดน้ำหนัก

WEIGHT-LOSS STORY แพทย์แผนไทย ลดน้ำหนัก ได้อย่างไร?

WEIGHT-LOSS STORY แพทย์แผนไทย ลดน้ำหนัก ได้อย่างไร? มีเคสตัวอย่าง จากประสบการณ์จริงมาเล่าให้ฟังกันค่ะ อยากชวนกันมารักษาสุขภาพกันนะคะ

แพทย์แผนไทย ลดน้ำหนัก

จากประสบการณ์ที่เคยพบ ส่วนใหญ่มักพบว่าคนที่มีความอ้วน หรืออาจจะเป็นโรคอ้วนนั้น มักพบร่วมกับอาการเจ็บป่วย โดยมีโรคอื่นรวมด้วย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีไขมันในเลือดสูง หรือมีพฤติกรรมการกินที่ไม่ดี และส่วนใหญ่มักไม่ค่อยดูแลตัวเองหรือไม่ได้ออกกำลังกาย

ตัวอย่างเช่น หญิงรายหนึ่งอายุ 35 ปี มาด้วยอาการปวดเข่าประมาณ 2 ปี เป็นๆ หายๆ เคยรักษาด้วยการกินยา เวลากินยาก็ดีขึ้น พอหายก็หยุดยา พอมีอาการปวดเข่าอีกก็ไปหาหมอ กินยาบ้าง ฉีดยาบ้าง นวดบ้าง ทายาแก้ปวดเองบ้าง เป็นอย่างนี้อยู่เรื่อยมา เมื่อมาตรวจสุขภาพพบว่าร่างกายไม่สมดุล มีน้ำหนักมาโดยมีน้ำหนัก 93 กิโลกรัม ส่วนสูง 162 เซนติเมตร พบว่าน้ำหนักตัวมากเกินไป โชคดีที่รายนี้ยังไม่มีโรคประจำตัวอื่นๆ จึงวางแผนการรักษา โดยการให้จำกัดปริมาณอาหารในแต่ละมื้อ และเลือกรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์

ให้ดื่มเฉพาะน้ำสะอาด งดดื่มเครื่องที่มีรสหวาน หรือมัน และให้ใช้ยาช่วยในการย่อยและระบาย เนื่องจากกินมาก อาหารไม่ย่อย ขับถ่ายไม่ดี ดื่มน้ำน้อย ไม่กินผัก กินผลไม้บางชนิด ไม่ชอบรสเปรี้ยว ชอบอาหารที่มีรสเผ็ด เค็ม มัน ชอบกินหมูกรอบ หนังไก่ทอด และอาหารประเภททอดส่วนใหญ่ ชอบดื่มเครื่องดื่มประเภทชานมไข่มุก สองวันถ่ายครั้ง ไม่ออกกำลังกาย การทำงานส่วนใหญ่จะนั่งวันละ 6-7 ชั่วโมง

การรักษาขั้นต้นในรายนี้ ให้ยาช่วยเพิ่มการย่อย ขับลม แก้ท้องอืด แน่นท้อง และระบายอ่อน เพื่อช่วยให้การขับถ่ายดีขึ้น โดยให้ดื่มชาชงสูตรช่วยบลดไขมัน และระบายอ่อนวันละครั้ง จนกว่าจะสามารถขับถ่ายได้เองทุกวัน

ส่วนที่เสริมคือ ให้ควบคุมอาหารโดยการรับประทานข้าวกล้อง มื้อละไม่เกิน 1 ทัพพี ในมื้อเช้าและกลางวัน ส่วนมื้อเย็นลดลงเหลือ 1/2 ทัพพี โดยมีองค์ประกอบของผักและผลไม้ ครึ่งหนึ่งของอาหารที่รับประทานในอต่ละมื้อ มีเนื้อสัตว์ได้ไม่เกิน 10 เปอร์เซ็นต์ และธัญพืชต่างๆ อีก 10 เปอร์เซ็นต์ งดดื่มเครื่องดื่มที่ให้ความหวาน ออกกำลังกาย โดยวิ่งอยู่กับที่ หรือเดินแกว่งแขน วันละ 10 นาที ในช่วง 2-3 วันแรก และให้เพิ่มเวลาตามความเหมาะสม จนสามารถทำได้ ครั้งละ 30 นาที

ในช่วงสัปดาห์แรก คนไข้รายนี้รู้สึกว่าการปฏิบัติต่างๆ ที่ให้ทำนั้นยาก ต้องคอยให้กำลังใจและบอกถึงสิ่งดีๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เวลา 1 เดือนผ่านไปเริ่มดีขึ้น มีการปรับวิธีต่างๆ ให้เหมาะสม กับการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วง และพบว่าในเวลา 3 เดือน น้ำหนักลดลง 2 กิโลกรัม และเมื่อแนะนำให้คนไข้ไปตรวจสุขภาพ พบว่าเลือดดีขึ้นกว่าครั้ก่อนที่เคยตรวจ โดยเฉพาะค่าน้ำตาลในเลือด ค่าไขมันในเลือดที่อยู่ในขั้นที่เรียกว่าปริ่มน้ำลดลง ที่สำคัญอาการปวดเข่าลดลงมากทำให้มีความสุขเพิ่มขึ้นในการใช้ชีวิต รับประทานยาแก้ปวดนานๆ ครั้ง จนถึงไม่ต้องรับประทาน และทนปวดได้ เนื่องจากอาการปวดเข่าน้อยลง

คนไข้มีวินัยมากขึ้น จึงลดการใช้ยาให้เหลือวันละครั้ง ในช่วงเย็น ปรับชาที่ดื่มเป็นชาใบหม่อน จากการรักาาและดูแลอย่างต่อเนื่อง ในระยะ 6-7 เดือน คนไข้มีอาการดีขึ้นดังนี้

  1. น้ำหนักลดลง 6 กิโลกรัม กล้ามเนื้อไม่เหี่ยว เนื่องจากการออกกำลังกายทุกวัน และเพิ่มชนิดหรือประเภทการออกกำลังกาย เป็นว่ายน้ำสัปดาห์ละ 2 ครั้ง
  2. ไม่มีอาการปวดเข่าอีก และไม่ต้องรับประทานยาแก้ปวด
  3. ระบบการย่อย การขับถ่ายดีขึ้น ขับถ่ายทุกวัน
  4. เวลาออกกำลังกายไม่รู้สึกเหนื่อยมาก เหมือนในช่วงแรก
  5. บุคลิกภาพดีขึ้น สุขภาพจิตดี
  6. นอนหลับดีขึ้น และนอนได้นานขึ้น สดชื่น ไม่ง่วงเหงาหาวนอน
  7. สามารถปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตอย่างถูกวิธี และมีความสุข

หากใครก็ตามเริ่มรู้สึกว่าตนเอง กำลังเข้าสู่ภาวะของการเป็นคนอ้วน ดิฉันขอแนะนำให้หันกลับมามองตัวเอง จากกระจก ถ้าเมื่อไหร่รู้สึกว่าเริ่มอ้วนแล้ว ลองสำรวจดูว่าแต่ละวันเรารับประทานอาหารอะไรบ้าง มีประโยชน์มากน้อยเพียงใด มากไปหรือน้อยไป ดื่มน้ำสะอาดที่เพียงพอต่อร่างกายหรือยัง ได้งดทำสิ่งที่เป็นโทษต่อร่างกายหรือไม่ และอยากมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างสง่า และเป็นประโยชน์ไปอีกนานๆ ไหม ถ้าต้องการ สิ่งสำคัญ คือ รักตัวเอง หาสิ่งที่ดีให้กับชีวิต และดูแลร่าสงกายของเราให้ดีที่สุด จะได้ไม่ต้องให้คนอื่น หรือคุณหมอมาคอยดูแลชีวิตของเรา

ดิฉันหวังว่า สิ่งที่ได้นำเสนอมานี้ จะเป็นประโยชน์ต่อท่านไม่มากก็น้อย มารักษาสุขภาพกันนะคะ

เรื่อง อาจารย์วันทนี เจตนธรรมจักร

ชีวจิต 533 – ฉบับพิเศษ 100 วิธี กิน อยู่ หยุดอ้วนถาวร

นิตยาสารรายปักษ์ ปีที่ 23 : 16 ธันวาคม 2563

– – –  – – – – –  – – – – –  – – – –  – – – –  – – –  – – –  – – –  – – –  – –  – –

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ชวนรู้จัก Flexitarian หรือ “มังสวิรัติแบบยืดหยุ่น” ลดอ้วน สุขภาพดี

7 อันตราย ที่ตามมากับ โรคอ้วนลงพุง หากปล่อยทิ้งไว้

คนอ้วน ควรออกกำลังกายแบบไหนให้เห็นผล มีประสิทธิภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.