วิธีกินช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ลดเสี่ยงเกิด โรคเรื้อรัง

วิธีกินช่วยทำความสะอาดหลอดเลือด ลดเสี่ยงเกิด โรคเรื้อรัง

การกินเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งของการมีชีวิต แต่การกินที่ถูกวิธีจะช่วยรักษาชีวิตให้ยืนยาวยิ่งขึ้นไป เพราะหากเรากินอาหารที่ปะปนด้วยสารพิษ หรือไขมันที่ไม่ดี เมื่อเข้ามาสู่อยู่ในร่างกายเราแล้ว ก็จะตกค้างอยู่ภายในร่างกายและสะสมไปเรื่อยๆ จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เราป่วยง่าย รวมถึงส่งผลเสียต่างๆ แก่สุขภาพร่างกายให้เราป่วยเป็น โรคเรื้อรัง ได้เลยทีเดียว

ฉะนั้นบทความนี้ ชีวจิต ขอมาแนะนำอาหารทำความสะอาดเลือดให้ได้ลองทำตาม เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวของทุกคน

สารพิษในร่างกาย ถูกลำเลียงไปแบบไหน

รู้ไหมว่า หลอดเลือดทำหน้าที่คล้ายท่อขนส่งสายยา ไปยังอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการลำเลียงออกซิเจน ขนส่งฮอร์โมนเพื่อไปต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ และเป็นเส้นทางให้เลือดจากอวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกายกลับเข้าสู่หัวใจ และอีกร้อยแปดหน้าที่ ฉะนั้นหากเราไม่รักษาหลอดเลือคให้ดี กินแต่อาหารไม่มีประโยชน์ที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูง ก็อาจเกิดการฝังตัวของไขมันตามผนังหลอดเลือด จนไม่สามารถขนส่งอาหารตามปกติได้นั่นเอง ก็จะทำให้โรคภัยต่างๆ ถามหา

นม, เนย , คอเลสเตอรอล

กินอย่างไรดูแลหลอดเลือด

โครงการศึกษาคอเลสเตอรอลแห่งชาติ สถาบันสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำให้กินอาหารล้างไขมันในหลอดเลือดตามแนวทางทีแอลซี (Therapeutic Lifestyle Changes (TLC) Diet Recommendations) ดังนี้

  1. ไม่ควรกินไขมันอิ่มตัวมากกว่าวันละ 7 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมด โดยการหลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดหนังติดมัน ไขมันจากนม เนย อาหารทอดน้ำมันท่วม พวกเฟรนฟราย หรือไก่ทอด
  2. ไม่ควรกินคอเลสเตอรอล เกินวันละ 200 มิลลิกรัม โดยหลีกเลี่ยงการกินไข่แดง เครื่องในสัตว์ เช่น ปอด ไส้ ตับ หัวใจกระเพาะอาหาร และเนื้อสัตว์แปรรูป เช่น เบคอน กุนเชียง ไส้กรอก
  3. ไม่ควรกินไขมันทรานส์ ซึ่งพบในอหารจำพวกเบเกอรี่ ขนมอบ ที่ทำจากเนยขาว เนยเทียม มาร์การีน
  4. กินไขมันอิ่มตัวตำแหน่งเดียว (Monounsaturated Fat) และไขมันไม่อิ่มตัวหลายตำแหน่ง (Polyunsaturated Fat) ซึ่งเป็นไขมันดี วันละไม่เกิน 20 และ 10 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานทั้งหมด ตามลำดับ โดยไขมันดีพบในน้ำมันมะกอก น้ำมันรำข้าว น้ำมันถั่วเหลือง
  5. กินเนื้อปลาไม่เกินวันละ 140 กรัม โดยสามารถทดแทนด้วยถั่วเมล็ดแห้งได้ ซึ่งเนื้อปลา 28 กรัมเท่ากับถั่วเมล็ดแห้ง 1 ถ้วยตวงนั่นเอง
  6. กินโยเกิร์ตไขมันต่ำวันละ 2- 3 ถ้วย หรือเลือกรสธรรมชาติจะดีที่สุด โดยโยเกิร์ตมีโพรไบโอติกซึ่งดีต่อร่างกาย ช่วยเสริมสร้างการทํางานของระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย อีกทั้งยังมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ทั้งโปรตีน แคลเซียม แมกนีเซียม วิตามินบี 12 และกรดไขมันดี แถมช่วยให้คุณรู้สึกอิ่มเร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ
  7. จัดผลไม้วันละ 2-4 ผล เช่น แอปเปิ้ลหรือส้ม
  8. ผักดิบวันละ 3-5 ถ้วยตวง เน้นผักใบเขียว จะเลือกกินผักสุกก็ได้ โดยเทียบอัตราผักดิบ 1 ถ้วยตวงเท่กับผักสุกครึ่งถ้วยตวง
  9. กินธัญพืชไม่ขัดสีวันละ 6 ส่วน โดย 1 ส่วนเท่ากับขนมปังโฮลวีต 1 แผ่น หรือข้าวกล้อง 1 ทัพพี

ทราบแล้ว ลองทำตามกันดูค่ะ เพราะการกินอหารกีแอลซีได้รับการพิสูจน์แล้วว่าช่วยล้างไขมันในหลอดเลือดและลดระดับคอเลสเตอรอลได้ โดยให้ผลใกล้เคียงกับการรักษาด้วยย แถมสุขภาพแข็แรงและลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ อีกด้วย

 

ข้อมูลเพิ่มเติม

  • นิตยสารชีวจิต 532
  • นิตยสารชีวจิต 442
  • บ้านหมอ

 

————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

กินโยเกิร์ต คุณค่าคับถ้วย อร่อยชื่นใจ

โรคระบบทางเดินอาหาร เป็นแล้วอย่านิ่งนอนใจ

รักษาโรคเรื้อรัง ด้วยฮอร์โมน ทางเลือกใหม่ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.