หิวโซ

4 เคล็ดลับช่วยลดน้ำหนักที่คุณยังไม่รู้

4 เคล็ดลับช่วยลดน้ำหนักที่คุณยังไม่รู้

ปัจจุบัน สาวๆ (หรือแม้แต่หนุ่มๆ) หันมาสนใจกับการ รักษารูปร่าง ด้วยวิธีลดน้ำหนักแบบธรรมชาติกันมากขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการทานอาหารคลีน รวมไปถึงการออกกำลังกายทั้งการวิ่ง หรือเข้าฟิตเนส แต่หลายๆ คนก็อาจจะมองว่าการไปออกกำลังกายเสียเวลา แถมยังเหนื่อยอีก ดังนั้นจึงหันไปพึ่งยาลดความอ้วนแทน เพราะสามารถหาซื้อได้ง่ายทั้งทางสื่อสังคมออนไลน์หรือแม้แต่แผงตลาดใกล้บ้าน ซึ่งการใช้ยาลดความอ้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างคาดไม่ถึง และอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ตามข่าวที่เราได้เห็นกันมาแล้ว!

ในทางทฤษฎี อ้วนหรือผอม สามารถวัดได้จากค่าต่างๆ เช่น ค่าดัชนีมวลกาย (Body mass index, BMI) อัตราส่วนรอบเอวต่อส่วนสูง (Waist height ratio, WHtR) และอัตราส่วนรอบเอวต่อรอบสะโพก (Waist hip ratio, WHR) ซึ่งทางยุโรปกับเอเชียจะมีค่ามาตราฐานต่างกัน แต่ในทางปฏิบัติแล้วจะพบว่าความพึงพอใจในรูปร่างและน้ำหนักนั้นเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล แต่ไม่ว่าจะอย่างไร น้ำหนักตัวที่มากเกินไปทำให้เสี่ยงต่อโรคต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคของหลอดเลือดหัวใจ มีโรคร้ายมาเกี่ยวข้องอย่างนี้จะอยู่เฉยได้ยังไง

ลดน้ำหนัก

วันนี้ชีวจิต ขอนำงานวิจัยใหม่ๆ ที่นำมาปรับใช้ช่วยลดน้ำหนักได้ง่ายๆ มาฝากค่ะ

  1. จัดเรียงสลัดให้สวยสุดใจ เพิ่มแรงจูงใจให้กินผักได้

เพราะทีมวิจัยจาก University of Oxford สหราชอาณาจักร พบว่า การเรียงสลัดอย่างสวยงาม ไล่สีและจัดเรียงอย่างประณีต เพิ่มแรงจูงใจให้อยากกินสลัดได้มากกว่าสลัดที่จัดวางตามปกติถึงร้อยละ 20

  1. อย่าไปช็อปตอนหิวโซ

ทีมวิจัยจาก Cornell University สหรัฐอเมริกา พบว่า หากเข้าไปช็อปปิ้งขณะที่งดอาหาร 1 มื้อหรือกินอาหารไม่ตรงเวลา จะทำให้ซื้ออาหารเพิ่มกว่าปกติร้อยละ 18 และเลือกอาหารที่มีแคลอรีสูงมากกว่าปกติร้อยละ 44

ออกไปรับแสงแดดเป็นประจำ

  1. ออกไปรับแสงแดดเป็นประจำ

ทีมวิจัยจาก Northwestern University สหรัฐอเมริกา ระบุว่า คนที่ออกไปรับแสงแดดยามเช้าเป็นประจำทำให้ระบบเมแทบอลิกทำงานมีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น และการนอนหลับมีคุณภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ออกรับแสงแดดน้อยกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

งดกินแล้วทำกิจกรรมอื่นๆ ไปด้วย

  1. งดกินแล้วทำกิจกรรมอื่นๆ ไปด้วย

ทีม University of Bathสหราชอาณาจักร พบว่าผู้ที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์ไปกินอาหารไปจะรู้สึกอิ่มน้อยกว่าปกติ ทำให้หันไปกินขนมขบเคี้ยวหลังมื้ออาหารมากกว่าเดิม ทางที่ดีควรจัดสรรเวลากินอาหารให้ตรงตามเวลาและกินอาหารที่โต๊ะอาหารตามปกติ

ทำควบคู่กับกินอาหารให้สมดุล ออกกำลังกายเป็นประจำ รับรองลดน้ำหนักได้แน่นอนค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

5 สูตรสุดง่าย สมุนไพร ช่วยลดน้ำหนัก

Flexitarian Diet วิธีลดน้ำหนัก ฉบับอเมริกัน

รวม FAD DIETS เทรนด์อาหารลดน้ำหนัก หุ่นดี ไม่เสียสุขภาพ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.