การบริโภคถั่วดำ

ถั่วดำ สยบมะเร็งลำไส้ใหญ่

ถั่วดำ สยบมะเร็งลำไส้ใหญ่

“ถั่วดำ” เป็นธัญพืชที่สามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งกินเป็นธัญพืช หรือกินเป็นของหวาน นอกจากความอร่อยแล้ว ถั่วดำยังเป็นอาหารสุขภาพอย่างหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ที่ช่วย รักษามะเร็งลำไส้ ได้ด้วย

คุณค่าทางโภชนาการของถั่วดำ

ถั่วดำ นั้นเต็มไปด้วยไฟเบอร์และโปรตีน อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุนานาชนิด  ได้แก่ วิตามินเอ  ธาตุเหล็ก แมงกานีส และแคลเซียม ถั่วชนิดนี้ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ชื่อ ฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแอนโธไซยานิน (Anthocyanin) ที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญอีกชนิดหนึ่ง มีส่วนช่วยในการต้านมะเร็ง และยังมีกรดไขมันโอเมก้า 3 หรือที่รู้จักกันว่าเป็นไขมันดี มีกรดโฟเลต หรือ กรดโฟลิก (Folate) ซึ่งดีต่อสุขภาพของเด็กเล็ก ๆ และคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ที่น่าสนใจไปกว่านั้น ถั่วดำมีระดับของโมลิบดีนัม (Molybdenum) สูงมาก ซึ่งเป็นสารประกอบที่พบได้ยากและให้ประโยชน์ต่อร่างกายสูง

ถั่วดำ

ดร.คลิฟฟอร์ด ดับบลิว. เบนิงเกอร์ (Clifford W. Beninger) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยกวัฟล์ (University of Guelph) รัฐออนแทรีโอ ประเทศแคนาดา ยกให้ถั่วดำเป็นพืชที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ สูงกว่าถั่วเมล็ดแห้งชนิดอื่น ทั้งถั่วแดง ถั่วเหลือง และถั่วขาว

โดยจากการวิจัยทำให้พบว่า สาร แอนโทไซยานินคือสารต้านอนุมูลอิสระ ที่พบมากที่สุดในถั่วดำ โดยในถั่วดำ 100 กรัม มีปริมาณสารแอนโทไซยานินมาก กว่าปริมาณสารต้านอนุมูลอิสระทั้งหมด ที่พบในส้มที่มีน้ำหนักเท่ากันถึง 10 เท่า

นอกจากนี้ยังพบว่า ถั่วดำ มีผลเพิ่มความเข้มข้นของสารบิวทิเรต (Butyrate) ในลำไส้ใหญ่ส่วนปลาย โดยข้อมูลจากจุลสาร สมาคมแพทย์ระบบทางเดินอาหารแห่ง ประเทศไทย ฉบับที่ 81 อธิบายว่า สารบิวทิเรตเป็นสารอินทรีย์ที่เกิดจากกระบวน การเมแทบอลิซึมของแบคทีเรียในลำไส้ใหญ่ และเป็นแหล่งพลังงานสำคัญของลำไส้ใหญ่ ซึ่งช่วยกระตุ้นการแบ่งตัวของเซลล์เยื่อบุลำไส้ ทำให้แผลบริเวณเยื่อบุลำไส้หายเร็วขึ้น

“ถั่วดำ” เป็นธัญพืช

โดยสามารถนำถั่วดำมาทำอาหารได้หลากหลาย เช่น ซุปถั่วดำ สาคูถั่วดำ ขนม ไส้ถั่วดำ แต่ส่วนใหญ่ติดปัญหาที่ต้องใช้เวลา ต้มถั่วดำนานกว่าจะสุกนิ่ม แนะนำให้แช่ ถั่วดำในน้ำทิ้งไว้ข้ามคืน จึงนำมาต้ม จะได้ถั่วดำที่สุกนิ่ม ไม่แข็งกระด้าง

คำแนะนำสำหรับการบริโภคถั่วดำ

เปลือกของเมล็ดถั่วดำนั้นมีกรดไฟเตต (Phytic acid) สารเคมีที่กีดขวางร่างกายในการดูดซึมแคลเซียม แมกนีเซียม และทองแดง เมื่อสะสมไม่มากขึ้นเรื่อย ๆ  และแร่ธาตุเหล่านั้นไม่ได้รับการดูดซึมและสะสมในร่างกาย ก็จะนำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่าง ๆ มากมาย ตั้งแต่ท้องไส้ปั่นป่วนไปจนถึงมีการรบกวนการทำงานของฮอร์โมนในร่างกาย หรืออาจทำให้ระบบการทำงานของสมองถูกขัดขวาง

สารต้านอนุมูลอิสระ

ดังนั้น ก่อนจะกินถั่วดำ สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ แช่ถั่วดำในน้ำก่อนนำมาประกอบอาหาร เพื่อให้สารไฟเตต (Phytic acid) ที่เปลือกหลุดออกไปให้มากที่สุด นอกจากนี้ถั่วดำยังมีโอลิโกแซ็กคาไรด์ (Oligosaccharide) หรือน้ำตาลเชิงซ้อนที่ร่างกายไม่สามารถทำลายได้ เพราะร่างกายของเราขาดเอนไซม์ที่จะไปสลายสารดังกล่าว และสารโอลิโกแซ็กคาไรด์ (Oligosaccharide) ที่ว่านี้ จะผลิตก๊าซมีเทนซึ่งไม่ดีต่อสุขภาพ เสี่ยงที่จะทำให้ร่างกายไม่แข็งแรงและมีอาการทางสุขภาพตามมาได้

ฟังประสบการณ์สุขภาพ : เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ทั้งๆที่ชอบกินผัก ได้ที่นี่

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีเด็ด กินไฟเบอร์ แก้ท้องผูก ถ่ายง่าย ถ่ายคล่อง

อาหารชีวจิต ชุบชีวิตผู้ป่วย ช่วยแข็งแรง ดูอ่อนเยาว์

สู่ภาวะ วัยทอง แบบอยู่ดี กินดี ไม่ง้อฮอร์โมน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.