ปรับพฤติกรรม

4 SIGNS ทำสมองตื้อ ปรับพฤติกรรมด่วน

4 SIGNS ทำสมองตื้อ ปรับพฤติกรรมด่วน

อาการสมองตื้อ คิดงานไม่ออก ขาดความคิดสร้างสรรค์และแรงบันดาลใจ อยากได้งานเจ๋งๆ บวกกับเดดไลน์ที่ใกล้เข้ามาทุกที แต่ทำยังไงสมองก็ไม่แล่น ถือเป็นวาระแห่งชาติของมนุษย์วัยทำงาน นอกจากรองมาจากอาการออฟฟิศซินโดรมใช่มั้ยคะ จนหลายคนมีอาการเครียดเรื้อรังตามมา ซึ่งอันที่จริงแล้ว อาการสมองไม่แล่นและขาดความคิดสร้างสรรค์นี้ ส่วนหนึ่งมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวันของเรานั่นเอง ลองไปดูกันดีกว่าค่ะว่า พฤติกรรมแบบไหนบ้างที่ ทำให้สมองตื้อ จนคิดอะไรไม่ออก

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ดร.โรเบิร์ต ลาฮิต้า อาจารย์ประจำคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Rutgers สหรัฐอเมริกา ได้เคยเขียนบทความอธิบายไว้ว่า หากรู้สึกไม่มีสมาธิ ความจำแย่ลง ความคิดไม่ฉับไวอย่างที่เคย ต้องสำรวจพฤติกรรมสุขภาพและปรับแก้โดยด่วน ดังนี้

มนุษย์มัลติทาสกิ้ง

มนุษย์มัลติทาสกิ้ง

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Communication ระบุว่า การทำอะไรหลายๆ อย่างพร้อมกัน ทำให้สมาธิไม่จดจ่อ ประสิทธิภาพในการทำงานและความจำลดลง ให้ปรับมาทำงานให้เสร็จทีละอย่าง ฟังเพลงอย่างต่อเนื่อง หรือทำงานอดิเรกที่ต้องอาศัยสมาธิจดจ่อให้มากขึ้น

กินน้ำตาลมากเกินไป

กินน้ำตาลมากเกินไป

งานวิจัยจากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัย Boston สหรัฐอเมริกา ระบุว่า กลุ่มตัวอย่าง ที่มีพฤติกรรมติดหวาน เช่น ดื่มน้ำอัดลม กินขนมหวาน มีปัญหาเรื่องความจำและพบความเสียหายที่สมองส่วน ฮิปโปแคมปัส ทำให้ความทรงจำระยะสั้นแย่ลง

 

อ่านเรื่องกินน้ำตาล:” ภาวะติดน้ำตาล ” ตัวการแก่เร็ว เซลล์เสื่อมอายุ

ขาดการออกกำลังกาย

ขาดการออกกำลังกาย

ตามเกณฑ์ควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยครั้งละ 30 – 45 นาที 5 วันต่อสัปดาห์ และควร เป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดิน วิ่ง ว่ายน้ำ เพื่อให้ปอดและหัวใจทำงานต่อเนื่อง ออกซิเจนและเลือด ไปเลี้ยงสมองได้อย่างเพียงพอ จะช่วยให้สมองทำงานได้เต็มที่ยิ่งขึ้น

มีปัญหาการนอนหลับ

มีปัญหาการนอนหลับ

ไม่ว่าจะเป็นนอนน้อย นอนดึก นอนหลับๆ ตื่นๆ ล้วนเป็นเหตุให้เบต้าแอมีลอยด์ ซึ่งเป็น โปรตีนที่ผิดปกติสะสมในสมอง เป็นสาเหตุให้เกิดภาวะสมองเสื่อมได้ ดังนั้นต้องหันมาเข้านอนแต่หัวค่ำ งดใช้ โทรศัพท์และอุปกรณ์สื่อสารก่อนนอน เพื่อให้มีคุณภาพการนอนหลับที่ดี ร่างกายจึงจะกำจัดเบต้าแอมีลอยด์ได้ตามปกติ ลดความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมได้

รู้แบบนี้แล้วก็ หันมาดูแลสุขภาพ หยุดพฤติกรรมทำร้ายสมองตั้งแต่วันนี้ดีกว่าปล่อยให้โรคอัลไซเมอร์ถามหา จริงไหมคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

Q&A ตอบคำถามน้ำตาลกับสุขภาพ แล้วคุณจะรู้ว่าน้ำตาลไม่ใช่ผู้ร้ายเสมอไป

เครื่องดื่ม ช่วยเพิ่มพลังสมอง บำรุงหัวใจ

การบริหารสมองในวัยผู้สูงอายุ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.