5 วัตถุดิบชั้นเยี่ยม กินอร่อย ป้องกันโรคหัวใจ

5 วัตถุดิบชั้นเยี่ยม กินอร่อย ป้องกันโรคหัวใจ

โรคหัวใจ เป็นอีกหนึ่งในหลายๆ โรค ที่สามารถป้องกันได้ด้วยการกินนะคะ เพราะการกินอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมองอุดตัน ฉะนั้นการ ป้องกันโรคหัวใจ เบื้องต้น ควรเลี่ยงเนื้อสัตว์ติดมัน อาหารที่มันและของทอด ที่สำคัญควรออกกำลังกาย แต่หากใครยังไม่รู้ว่า แล้วอาหารแบบไหนกันที่ต่อใจของเราบ้าง
มาเริ่มกันเลย

อะโวคาโด

อะโวคาโดเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพหัวใจ ซึ่งอะโวคาโด 1 ลูก ประกอบไปด้วยโพแทสเซียม 975 มิลลิกรัม หรือประมาณ 28% ของปริมาณโพแทสเซียมที่ร่างกายต้องการในหนึ่งวัน ทำให้สามารถช่วยลดความดันโลหิตซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจได้ อีกทั้งยังเป็นแหล่งของกรดไขมันดี จึงช่วยป้องกันการสะสมของไขมันภายในหลอดเลือด และลดโอกาสเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ และหัวใจวายในอนาคตแก้วมังกร, ป้องกันโรคหัวใจ
แก้วมังกร เป็นผลไม้ที่หลายคนโปรดปราน เพราะรสหวานอมเปรี้ยวนิดๆ ทำให้กินง่าย แถมยังสดชื่นอีกต่างหาก ส่วนสรรพคุณ ก็จัดได้ว่าเป็นผลไม้ที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง เปี่ยมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายและผิวพรรณ นอกจากนี้แคลต่ำทำให้กินแล้วไม่อ้วน ที่สำคัญมีสารอนุมูลอิสระ ป้องกันหรือชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย เพราะถ้าร่างกายเสื่อม จะเป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคเรื้อรัง เช่น โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคหัวใจและหลอดเลือดนั่นเอง

กระเทียม

กระเทียม สุดยอดสมุนไพร ที่มีสรรพคุณบํารุงหัวใจ และลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี โดยข้อมูลจากเว็บไซต์คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่ากระเทียม เป็นสมุนไพรที่มีส่วนของน้ำระเหย ที่มีฤทธิ์ในการลดปริมาณไขมันในเลือด ในคนไข้ที่มีคอเลสเตอรอลสูง และอาจช่วยลดความดันโลหิตสูงด้วย ซึ่งเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งของโรคหัวใจนั่นเอง

นอกจากนี้ยังมีรายงานการวิจัยยืนยันแล้วว่า กระเทียมช่วยลดการรวมตัวของเกล็ดเลือดและทรอมบิน(Thrombin) ต้นเหตุที่ทําให้เลือดแข็งตัว จึงลดความเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดและภาวะหัวใจ ขาดเลือดได้

 

พริก, ช่วยหัวใจแข็งแรง
พริก วัตถุดิบสีแดง แรงฤทธิ์ ช่วยลดความเสี่ยงโรคหัวใจและมะเร็ง จากงานวิจัยของthe Cleveland Clinic’s Heart, Vascular & Thoracic Institute สหรัฐอเมริกา ระบุว่า พริกแดงมีสารต้านอักเสบ ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคเกี่ยวหัวใจและหลอดเลือด รวมไปถึงโรคมะเร็งได้ด้วย อีกทั้งยังช่วยรักษาระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเจ้าสารสำคัญที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประกันนั่นก็คือ แคปไซซิน สารที่ทำให้พริกแดงมีรสเผ็ดร้อนนั่นแหละค่ะ

ขิง เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อน อีกทั้งสารเคอร์คูมินในขิง ยังช่วยลดอาการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง บรรเทาอาการหวัดและไอ สามารถช่วยระบายความเย็นภายในร่างกายออกไป ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลได้อีกด้วย ซึ่งหากคอเลสเตอรอลในร่างกายเราสูง ก็จะกลายเป็นตัวการที่ทำให้เกิดโรคหัวใจได้นั่นเอง

ที่มาข้อมูลเพิ่มเติม

————————————————————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สังเกต 8 อาการเสี่ยง ส่อ โรคหัวใจ
เรื่องหัวใจ ดูแลให้ดีช่วงโควิด 19
หยุดฟุ้งซ่าน ป้องกันโรคหัวใจ By หมอสันต์ ใจยอดศิลป์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.