มะเร็งจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน

6 WAY ลดรับสารพิษ ลดเสี่ยงมะเร็ง

6 WAY ลดรับสารพิษ ลดเสี่ยงมะเร็ง

ในชีวิตนี้ คุณอาจจะไม่ต้องเผชิญกับโรคมะเร็ง” ประโยคนี้สามารถเป็นจริงได้หากคุณมีพฤติกรรมสุขภาพที่ดี “สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง 70% มาจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน ซึ่งสามารถหลีกเลี่ยงได้” นี่คือคำพูดของรองผู้อำนวยการ Thomas A.Sellers จากสถาบันป้องกันและควบคุมโรคมะเร็ง Moffitt Cancer Center ในแทมปา โดยสิ่งที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งประกอบไปด้วยหลายปัจจัย

ทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต การกินอาหาร การดูแลตัวเอง และวันนี้เรามี 6 เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็งได้

เน้นสร้างบ้านโดยใช้วัสดุธรรมชาติ

เน้นสร้างบ้านโดยใช้วัสดุธรรมชาติ

โดยเฉพาะส่วนตกแต่งภายใน ลดการใช้สีทาภายในอาคารและสารเคลือบเงา งดใช้วัสดุสังเคราะห์ เปลี่ยนไปใช้การตกแต่งด้วยผนังไม้ อิฐ หรือ หิน ขณะที่ส่วนก่อสร้างภายนอกหรือโครงสร้างอื่นๆ สามารถใช้วัสดุทั่วไปได้ตามปกติ แต่ถ้าทำได้ควรใช้วัสดุธรรมชาติทั้งหมด

เลือกเครื่องเรือนให้ปลอดภัย

เลือกเครื่องเรือนให้ปลอดภัย

แนะนำให้เลือกจากผลิตภัณฑ์ที่มีการรับรองมาตรฐานยุโรป (European Standard Class 1 – E1) ซึ่งมีสารเคมีตกค้างที่จะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อตาและระบบหายใจหรือก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ในระดับต่ำมาก คือ 0.005% ของไม้ทั้งแผ่น ต่ำกว่าไม้ปาร์ติเคิ้ลบอร์ด และไม้เอ็มดีเอฟ โดยทั่วไปถึง 6 เท่า ถ้าเป็นไปได้ให้ใช้เครื่องเรือนที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ เช่น ไม้ หวาย ไม้ไผ่ ที่ปราศจากการทาสีและทาสารเคลือบเงา

ลดการใช้สารเคมีในบ้าน

ลดการใช้สารเคมีในบ้าน

เริ่มจากน้ำยาทำความสะอาดต่างๆ ที่ผสมสารเคมี เปลี่ยนมาใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ทำเอง ตัวอย่างเช่น น้ำยาล้างจาน ใช้เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า ½ ถ้วย และมะนาว 1 ซีก น้ำยาถูพื้น ใช้น้ำส้มสายชู ¼ ถ้วย น้ำเปล่า 2 ถ้วย สบู่เหลว 1 ช้อนชา น้ำมันหอมระเหยกลิ่นที่ชอบ 3-5 หยด

ลดการใช้สารเคมีกับร่างกาย

ลดการใช้สารเคมีกับร่างกาย

ค่อยๆ ลดการใช้เครื่องสำอางและเครื่องประทินผิวต่างๆ น้ำหอม การย้อมผม กัดสีผม หันมาใช้สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ปราศจากสารเคมี เน้นการใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่มีมาตรฐานรับรองคุณภาพ หรือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ระบุว่าเป็นผลิตภัณฑ์ปราศจากสารก่อภูมิแพ้ (hypoallergenic)

ชีวจิต ขอแนะนำวิธีทำความสะอาดร่างกายแบบไทยโบราณโดยใช้มะขามเปียกขัดทำความสะอาดร่างกายแทนสบู่ ใช้ผลมะกรูดเผาไฟ หรือ น้ำมะกรูดสด นำมาสระผม ปิดท้ายด้วยการทาน้ำมะพร้าวสกัดเย็นบำรุงผิว

ใช้ภาชนะปราศจากสารเคมี

ใช้ภาชนะปราศจากสารเคมี

วัสดุแนะนำ คือ แก้ว เพราะปราศจากสีเคลือบซึ่งทำจากสารเคมี และมีความทนกรด ทนด่าง ถัดมาคือเครื่องกระเบื้องเซรามิค ซึ่ง ชีวจิต ขอแนะนำให้เลือกซื้อโดยดูมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ภาชนะที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เมลามีนและสังกะสีเคลือบซึ่งไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมรับรอง เมื่อผ่านการใช้งานนานๆ ถูกความร้อน กรด ด่าง แล้วสารเคมีที่เป็นส่วนผสมในเนื้อภาชนะหรือสีเคลือบจะออกมาปนเปื้อนลงในอาหารได้

ปลูกต้นไม้ดูดซับมลพิษในอากาศ

ปลูกต้นไม้ดูดซับมลพิษในอากาศ

การปลูกพืชในบริเวณบ้าน มีส่วนช่วยลดมลพิษในอากาศได้ ให้เลือกพืชที่มีใบผิวหยาบหรือมีขน เน้นใบขนาดเล็กจำนวนมาก และเป็นไม้ไม่ผลัดใบ โดยมีตัวอย่างพืชที่มีคุณสมบัติในการดูดซับมลพิษได้ดี แบ่งเป็น 4 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มไม้ล้มลุก ได้แก่ ไผ่รวก วงศ์ส้มกุ้ง ฉัตรพระอินทร์

กลุ่มไม้พุ่ม ได้แก่ วาสนา แก้ว หางนกยูงไทย กรรณิการณ์ ทองอุไร โมกบ้าน คริสตินา

กลุ่มไม้ยืนต้น ได้แก่ ข่อย โพทะเล ปอกระสา ตะลิงปลิง โมกหลวง โมกมัน ขี้เหล็กบ้าน ตะขบฝรั่ง ตะแบก อินทนิล เสลา จามจุรี แคแสด ชมพูพันธุ์ทิพย์

กลุ่มไม้เลื้อย เหมาะกับการปลูกให้เลื้อยเป็นม่านลงมา ได้แก่ สร้อยอินทนิล เล็บมือนาง พวงชมพู อัญชัน กะทกรก

อย่างไรก็ตาม การลดใช้สารเคมีอันตรายที่เกี่ยวโยงกับการเกิดมะเร็ง แม้การควบคุมสิ่งแวดล้อม รอบตัวจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การจำกัดหรือหลีกเลี่ยงการใช้สาร เคมีเหล่านี้ ในบ้านหรือที่ทำงาน ย่อมเป็นการลดโอกาสในการ สัมผัสกับสารก่อมะเร็งได้ค่ะ

ที่มา: นิตยสารชีวจิต ฉบับ 519

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

รวมวิธีปฏิบัติ ป้องกันมะเร็งเป็นซ้ำ ทำตามนี้ รับรองมะเร็งไม่กลับมา

10 สารอาหารป้องกันมะเร็ง ช่วยร่างกายแข็งแรง

วิตามินธรรมชาติ ป้องกันมะเร็ง ทุกอวัยวะ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.