อกหัก สุขภาพจิต ข้อดีของการอกหัก

ผู้เชี่ยวชาญแนะ การ ” อกหัก ” ส่งผลดีกับชีวิตมากกว่าที่คิด

เมื่อ ” อกหัก ” มีข้อดีกับตัวเองเหมือนกัน

หลายคนตราหน้าการ ” อกหัก ” ไว้ว่าเป็นช่วงเวลาเลวร้ายของชีวิต ซึ่งหลายคนไม่อยากพบเจอ และรู้สึกว่ายากจะข้ามผ่าน แต่รู้ไหม อกหัก น่ะ ส่งผลดีกับตัวเรามากกว่าที่คิดเลยล่ะ วันนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์  แพทย์หญิงทานตะวัน อวิรุทธ์วรกุล ผู้เชี่ยวชาญปัญหาด้านจิตใจ ความสัมพันธ์ และโรคทางจิตเวช คอลัมนิสต์ของนิตยสารชีวจิต ได้หยิบยกข้อดีที่มองข้ามไม่ได้ของการอกหักมาให้เราค่ะ

ช่วงเวลาที่อกหักจะทำให้แข็งแกร่งขึ้น

เพราะเป็นช่วงฝึกให้เราอยู่ได้ด้วยตัวเราเองมากขึ้น ซึ่งเป็นทักษะสำคัญที่มนุษย์ทุกคนควรฝึกฝนไว้ เพราะไม่มีใครอยู่กับเราได้ตลอดไป ทุกคนล้วนต้องจากเราไปสักวัน ไม่จากเป็นก็จากตาย การได้มีโอกาสฝึกฝนทักษะการอยู่ได้ด้วยตนเองจึงเป็นสิ่งสำคัญมากของชีวิต

ให้เราได้เข้าใจโลกใบนี้มากขึ้น

เข้าใจชีวิตและสัจธรรมของชีวิตมากขึ้น การอกหักเป็นความจริงที่โหดร้าย แต่ก็เป็นสัจธรรมหนึ่งในชีวิต มีพบ มีพราก มีสมหวัง มีผิดหวัง เป็นเรื่องธรรมดาที่พบได้ในโลก การได้พบประสบการณ์นี้กับตนเองและได้เข้าใจสัจธรรมนี้ เราจะมีความเข้าใจในชีวิตมากขึ้น การเข้าใจในชีวิตจะนำมาสู่การเติบโตทางจิตใจที่แท้จริง

อกหัก สุขภาพจิต ข้อดีของการอกหัก

เข้าใจความรู้สึกและความต้องการของตนเองมากขึ้น

เพราะในยามที่มีอีกคน หลายครั้งเราไม่มีโอกาสกลับมารับรู้ความรู้สึกและความต้องการของตัวเองมากนัก แต่การได้มีโอกาสอยู่กับตัวเอง เราจะมีโอกาสอยู่กับตัวเอง เราจะมีเวลาได้กลับมาทบทวนความรู้สึกและความต้องการที่แท้จริงของตนเองมากขึ้น การรู้จักและเข้าใจตนเองเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการดูแลตัวเองได้ถูกวิธี

เห็นศักยภาพและพลังในตัวเองมากขึ้น

เพราะได้มีโอกาสอยู่กับตัวเอง หลายคนไม่เคยอยู่กับตัวเอง ไม่เคยรู้ว่าจริงๆ เรามีความสามารถในการดูแลตัวเองได้ ไม่เคยรู้ว่าเราสามารถให้กำลังใจตัวเองได้ การมีโอกาสกลับมาดูแลตัวเราเอง ให้กำลังใจตัวเอง เห็นคุณค่าของตัวเอง เป็นช่วงและประสบการณ์ที่ดีและมีคุณค่ามากๆ เราจะแข็งแกร่ง เข้มแข็งจากภายในชนิดที่มีเงินเท่าไรก็หาซื้อไม่ได้

เห็นความรักจากตัวเองมากขึ้น

รู้จักเพื่อนแท้คนนี้มากขึ้น เพราะคนที่ดูแลเราในวันที่อกหักได้ดีที่สุดคือตัวเราเอง โอกาสที่ดีของเวลาอกหักคือ การได้กลับมาเห็นคุณค่าของตัวเองที่ไม่เคยทิ้งตัวของเราไปไหน จึงเป็นโอกาสที่เราจะได้ดูแลตัวของเราเองได้ดีที่สุด เช่น การไปออกกำลังกาย ไปทำกิจกรรมดีๆ เพื่อชีวิตและจิตใจของตัวเอง

ดังนั้น แม้ช่วงเวลาที่อกหักจะเป็นช่วงที่เศร้าและเจ็บปวด แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ให้พลังและการเรียนรู้ดีๆ หลายอย่างไปพร้อมๆ กัน

(ข้อมูลจาก คอลัมน์ MIND UPDATE นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 509)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ซึมเศร้า เมื่ออากาศหนาวมาถึง คุณเป็นอยู่หรือไม่

4 ประสบการณ์สุขภาพ รู้ทันจิต & ฟิตร่างกาย หาย ซึมเศร้า 100%

เคล็ดลับ หยุดนิสัยโทษตัวเอง ก่อนป่วย ซึมเศร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.