ปวดเข่า

5 วิธีแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมง่ายๆ ด้วยตัวเอง

5 วิธีแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมง่ายๆ ด้วยตัวเอง

อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม เป็นอาการที่สามารถพบได้บ่อยโดยเฉพาะวัยกลางคนและผู้สูงอายุ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความเสื่อม สึกหรอของของร่างกายเอง นอกจากนี้ยังเกิดจากการทำกิจกรรมในชีวิตประจำวันด้วย เช่น การเดิน วิ่ง ยืน กระโดด ง่อเข่า และการยกของหนัก ล้วนทำให้เกิดอาการปวดเข่าได้

เเต่จะดีกว่าถ้าเรามีวิธีการแก้ไขปัญหา อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมได้ด้วยตัวเอง เพื่อบรรเทาอาการปวดให้ทุเลาลง หรือหายปวดได้ ชีวจิตขอแนะนำ 5 วิธีแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อมอย่างง่าย ที่เหมาะสมกับคนทุกวัย ที่เราสามารถทำได้เอง

ปวดเข่า

เช็คอาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม อาการที่พบบ่อยสุด

คุณเคยมีอาการเหล่านี้หรือไม่ ปวดเข่าแบบตื้อๆ ปวดแบบเสียว  กระดูกลั่นดังก๊อบแก๊บ ปวดจนเเยกไม่ออกว่าตัวเองมีอาการผิดปกติอะไรกันแน่ และมักใช้วิธีการรักษาแบบไม่ถูกต้องจนบางครั้ง ส่งผลให้มีการกินยาเกินความจำเป็น

อย่างไรก็ตามสาเหตุส่วนใหญ่ของอาการปวดเข่า มักจะเกี่ยวข้องกับอายุ การบาดเจ็บ หรือการอักเสบซ้ำๆ เรื้อรังบริเวณหัวเข่า ซึ่งปัญหาข้อเข่าที่พบได้บ่อย คือ เอ็นเคล็ดขัดยอกหรือตึง เอ็นอักเสบ และข้อเข่าเสื่อม หรือข้อเข่าอักเสบ

  1. เอ็นเข่าและกล้ามเนื้อเคล็ดขัดยอกหรือตึง มักเกิดจากการกระแทกที่บริเวณหัวเข่าหรือเข่าบิดอย่างกะทันหัน มีอาการปวดบวมบริเวณเข่า และการเดินที่ลำบาก
  2. เอ็นอักเสบ สำหรับการอักเสบของเส้นเอ็นบริเวณข้อเข่าอาจเป็นผลมาจากการใช้งานของเอ็นมากจนเกินไป ในขณะทำกิจกรรมบางอย่าง เช่น วิ่ง กระโดด หรือปั่นจักรยาน จนทำให้เกิดอาการปวดเข่า
  3. ข้อเข่าเสื่อม หรือโรคข้ออักเสบ ที่พบได้บ่อยที่สุดในวัยกลางคนและผู้สูงอายุ เกิดจากกระบวนการเสื่อมบริเวณกระดูกอ่อนในข้อ และจะค่อยๆสึกหรอไป หรืออาจเกิดจากการบาดเจ็บซ้ำ ๆ อ้วนหรือการมีน้ำหนักเกิน

ปวดเข่า, อาการปวดเข่า, ข้อเสื่อม

ดังนั้น เราจะทราบได้อย่างไรว่ากำลังมีปัญหาอาการปวดข้อเข่า  ในเบื้องต้นเราสามารถพิจารณาได้ง่ายๆโดยการประเมินจากประวัติ และอาการปวดเข่า เช่น หากมีอาการตึงเข่าเวลาเดิน อาจเป็นไปได้ว่ามีอาการอักเสบหรือเคล็ดขัดยอก มีอาการปวดบวม แดงร้อน อาจจะเป็นอาการข้อเข่าอักเสบ หรือถ้ามีเสียงดังก๊อบแก๊บเวลาเดิน หรือขยับ อาจจะเกิดจากข้อเข่าเสื่อม

เเต่อย่างนอกจากนี้ยังสามารถประเมินได้ด้วยเเพทย์ โดยทำการตรวจร่างกาย การเอกซเรย์ และประเมินองศาการเคลื่อนไหวของเข่า เป็นต้น

 

5 วิธีแก้อาการปวดเข่า เข่าเสื่อม ด้วยตัวเอง

สำหรับอาการปวดเข่าที่สำคัญ อาจจำเป็นต้องไปพบแพทย์ เช่น รู้สึกว่าไม่มั่นคง ทรงตัวไม่ได้ มีอาการเข่าบวม ไม่สามารถยืดหรืองอเข่าได้เต็มที่ มองเห็นความผิดปกติที่ขาหรือเข่าอย่างชัดเจน มีไข้ และที่สำคัญมีอาการปวดเข่าอย่างรุนแรง

แต่รู้หรือไม่ก่อนไปพบแพทย์ เราสามารถรักษาและบรรเทาอาการปวดเข่าเบื้องต้นได้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถสามารถทำได้ดังต่อไปนี้

 

1.ยาหรือสมุนไพร แก้อาการปวดเข่า ลดอาการบวม เพิ่มการไหลเวียนของเลือด

มีทั้งสมุนไพรที่เป็นทั้งยากิน และยาสำหรับใช้ภายนอก เช่น กินขมิ้นชันร่วมกับการกินพริกไทยดำ ช่วยแก้อาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม ยาทาหรือยาพอก เพื่อลดอาการบวม แก้อาการอักเสบ เช่น พอกด้วยสมุนไพรใบตำลึง ยาเขียว ใบย่าน่าง และดินสอพอง

นอกจากนี้ยังสามารถใช้น้ำมัน หรือครีมทาบรรเทาอาการปวดได้เช่นกัน โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของน้ำมันระกำ (Methyl salicylate) น้ำมันกานพลู น้ำมันไพล เป็นต้น หรือสามารถเลือกใช้ยาบรรเทาปวดเคาน์เตอร์เพนพลัส (Counterpain Plus) ที่มีส่วนประกอบทั้งจาก Methylsalicylate และตัวยาไพร็อกซิแคม (Piroxicam) ซึ่งเป็นยาต้านอักเสบชนิดไม่ใช่สเตียรอยด์(NSAIDs) ที่ออกฤทธิ์นานและสามารถลดอาการอักเสบได้ดี  กว่ายาแก้ปวดเมื่อยทั่วๆไป เหมาะสำหรับบรรเทาอาการปวดที่มีสาเหตุมาจาก ข้อเสื่อม ข้ออักเสบโดยเฉพาะ

 

2. การนวด เพิ่มการไหลเวียนเลือด เพื่มความยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ

            การนวดบริเวณข้อเข่า เป็นการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดเพื่อนำสารอาหารและออกซิเจน ไปเลี้ยงบริเวณข้อเข่า ลดอาการของกล้ามเนื้อเเข็งเกร็งและเคล็ดขัดยอก โดยการนวดเบาๆ บริเวณข้อเข่า ร่วมกับการใช้น้ำมันนวดสมุนไพร หรือ ผลิตภัณฑ์ Counterpain Plus ในรูปแบบของเนื้อเจล ตัวยาสามารถซึมได้เร็ว โดยไม่จำเป็นต้องนวดกดรุนแรง เพียงแค่ทาและนวดเบาๆเท่านั้น

 

นวด, หัวเข่า, เข่าเสื่อม , นวดหัวเข่า

3.การประคบ ลดอาการปวด แก้อาการอักเสบ

อาการปวดเข่า ในบางครั้งมักมาพร้อมกับอาการบวม แดง ร้อน ของข้อเข่า ซึ่งเกิดจากกระบวนการอักเสบ การเลือกวิธีการประคบร้อน ผ้าอุ่นๆ หรือลูกประคบสมุนไพร จะสามารถช่วยลดอาการปวดและอักเสบของข้อเข่าได้ แถมยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ส่งผลให้กล้ามเนื้อหดเกร็งลดลง

แต่สำหรับใครที่ไม่มีเวลาสำหรับเตรียมอุปกรณ์ สามารถเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ เคาน์เตอร์พลัส (Counterpain Plus) แทนการใช้ลูกประคบสมุนไพรและผ้าอุ่นๆได้ เพราะเป็น ‘เจลสูตรร้อน’ มีตัวยาเมทิลซาลิไซเลท (Methyl Salicylate) หรือน้ำมันระกำ และ ยูจีนอล (Eugenol) หรือน้ำมันกานพลู ที่ทำให้รู้สึกอุ่นร้อน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต เลือดมีการหมุนเวียนดี กล้ามเนื้อมีความยืดหยุ่น ช่วยลดอาการปวดและอักเสบได้ดี ซึ่งเป็นหลักการที่คล้ายกับการประคบร้อนนั่นเอง

 

4.วิตามิน หรืออาหารเสริม ตัวช่วยบำรุงข้อเข่า

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์อาหารเสริม วิตามิน มีมากมายหลายชนิดให้เลือกกิน แก้ปัญหาอาการปวดข้อ ปวดเข่า แต่สิ่งสำคัญการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) น่าจะเป็นตัวเลือกที่แนะนำมากที่สุด รวมไปถึงควรปรึกษาแพทย์และเภสัชกรก่อนการเลือกกินทุกครั้งด้วย

สำหรับอาหารเสริมที่มีงานวิจัยระบุว่าสามารถรักษาอาการปวดข้อได้ และได้ผลจริง เช่น สารกลูโคซามีน (Glucosamine ) ช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกเสียดสีกันและทำให้เกิดอาการปวดและอักเสบ สารเคอร์คูมิน  (Curcumin) มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ น้ำมันปลา กรดไขมันโอเมก้า 3  มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และคอลเจน (Collegen) ช่วยลดการอักเสบและกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

นอกจากนี้การเสริมวิตามินดี ที่ได้จากแสงแดดยามเช้า และเเคลเซียม ยังสามารถช่วยบำรุงกระดูก และข้อเข่าให้แข็งแรง สามารถป้องกันได้อีกทาง

 

ออกกำลังกาย, ลดปวดเข่า, ข้อเข่าเสื่อม, ท่าออกกำลังกาย

 

5.ออกกำลังกาย และยืดหยุ่น ช่วยกล้ามเนื้อรอบเข่าแข็งแรง

หลายคนอาจเข้าใจว่าการออกกำลังกาย หรือการเคลื่อนไหว ยืดหยุ่น กล้ามเนื้อเข่า เป็นประจำอาจส่งผลทำให้อาการปวดเข่ากำเริบ และรุนแรงมากขึ้น

แต่รู้หรือไม่ว่า การออกกำลังกาย ยืดกล้ามเนื้อเข่า เป็นประจำยังสามารถช่วยป้องกันอาการปวดเข่า และลดอาการบาดเจ็บที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้

มีข้อมูลงานวิจัยระบุว่า การออกกำลังกายเพื่อเพิ่มความแข็งแรงของเข่าไม่ได้ส่งผลต่อข้อเข่าโดยตรง แต่จะทำให้กล้ามเนื้อรอบ ๆ แข็งแรงขึ้น กล้ามเนื้อที่แข็งแรงที่ขาสามารถช่วยพยุงหัวเข่าได้

เช่น การนอนยกขาทีละข้าง ยืนยกขาไปด้านหลัง  ก้าวขาขึ้นลงบันได สควอทหลังชิดกำแพง ยืดเอ็นร้อยหวาย และแอโรบิกในน้ำ เป็นต้น

 

Counterpain Plus, แก้ปวดเข่า
ผลิตภัณฑ์ เคาน์เตอร์เพน พลัส (Counterpain Plus)

ผลิตภัณฑ์ เคาน์เตอร์เพน พลัส

สรุป

ถึงแม้ว่าอาการปวดเข่า ข้อเข่าเสื่อม สามารถรักษาและบรรเทาอาการด้วยตัวเองได้ โดยวิธีการใช้สมุนไพร การนวด การประคบ  การออกกำลังกาย อาหารเสริมและวิตามิน

รวมไปถึงการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ เคาน์เตอร์เพน พลัส (Counterpain Plus) รูปแบบเจลสูตรร้อนที่ไม่เหนอะหนะ ตัวยาสามารถซึมเข้าสู่บริเวณที่มีอาการปวด ช่วยแก้อาการปวดอักเสบของข้อต่อ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสำหรับบรรเทาอาการปวดที่มีสาเหตุมาจาก ข้อเสื่อม ข้ออักเสบโดยเฉพาะ สามารถหาซื้อเคาน์เตอร์เพน พลัส ได้ตามร้านขายยาแผนปัจจุบันทั่วไป

หลอด 50 g ราคา 350 บาท  **ราคาอาจจะสูงกว่ายาแก้ปวดเมื่อยทั่วๆไป เนื่องจากมีตัวยาไพร็อกซิแคม ที่มีสรรพคุณในการบรรเทาอาการอักเสบของข้อต่อได้ อย่างมีประสิทธิภาพ

 

เขียนโดย พท.ป. ชารีฟ หลีอรัญ แพทย์แผนไทยประยุกต์

 อ้างอิง

  1. Johns Hopkins Medicine
  2. Mayoclinic
  3. Healthline
  4. medicalnewstoday
  5. American Academy of Orthopaedic Surgeons

………………………………………………………………………………………………………………………………..

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.