ชวนดื่ม ชาสมุนไพร ต้อนรับปีใหม่ ช่วยปรับสมดุลร่างกายและอารมณ์

ดื่มชาสมุนไพร ต้อนรับปีใหม่ ช่วยปรับสมดุลร่างกาย

ชาสมุนไพร เป็นอีกเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมกันมากในปัจจุบัน เพราะทั้งดื่มแทนกาแฟ และยังช่วยเพิ่มความสดชื่น บํารุงร่างกายไปได้ในตัว ตามประเภทของชาแต่ละชนิด ที่มากไปกว่านั้นยังมีสรรพคุณทางยา บทความนี้ ชีวจิต รวบรวม 6 ชาสมุนไพร ที่น่าดื่ม ต้อนรับปีใหม่ มาฝากกัน

และหากใครอยากเลิกดื่มกาแฟ หันมาดื่มชาสมุนไพร แต่ยังทำไม่ได้ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง แนะนําให้ค่อยๆ ลดปริมาณกาแฟทีละน้อยเช่นหากปกติดื่มวันละ 4 ถ้วยให้เริ่มลดลงครึ่งหนึ่งก่อนจาก 4 ถ้วยเป็น 2 ถ้วยและค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จนเหลือ 1ถ้วยหรือจนกว่าจะหยุดได้นั่นเอง เพราะการหยุดทันทีอาจทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ หงุดหงิดได้

ชาขิง, ชาสมุนไพร

ดื่มชาขิง เมื่อรู้สึกไม่สบาย

ชาขิง ตัวช่วยรักษาอาการไข้หวัด คัดจมูก และอาการไอ โดยฤทธิ์ร้อนของขิงจะช่วยทำให้ระบบท้องของเราดีขึ้น ซึ่งเราสามารถเติมน้ำผึ้งนิดหน่อยจะช่วยทำให้หายเจ็บคอได้อีกอีกทางหนึ่ง นอกจากนี้ใช้ขิงแก่ต้มน้ำจนเดือด ดื่มแก้ท้องขึ้น ท้องเฟ้อ เรอเหม็นเปรี้ยว ในกระเพาะมีกรดมาก

ดื่มชาตะไคร้ เมื่อรู้สึกเศร้า

สมุนไพรที่หาง่าย ราคาถูกสามารถนำมาหั่นเป็นแว่นชงน้ำดื่ม ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา และชาตะไคร้ยังช่วยลดความเครียดได้อีกด้วย ข้อมูลจากพญ.ดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ จากโรงพยาบาล บางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ที่โดดเด่นด้านการรักษาโรคด้วยสมุนไพร กล่าวว่าตะไคร้ มีน้ำมันหอมระเหยที่ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ นอกจากนี้ยัง ช่วยผ่อนคลาย ทําให้นอนหลับได้ดี บํารุงสมอง

แต่ข้อควรระวัง ผู้ที่ตั้งครรภ์ ควรหลีกเลี่ยงการบริโภคตะไคร้ เนื่องจากตะไคร้อาจกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดในการเกิดประจำเดือน ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแท้งได้

ดื่มชาเก๋ากี้ ซานจา เมื่ออยากลดน้ำตาลในเลือด เพิ่มพลังร่างกาย

ชาตำรับนี้เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นเบาหวานขึ้นตา โดยเก๋ากี้ โกจิเบอร์รี่ จะช่วยบำรุงตับ บำรุงไต ส่วนซานจาบำรุงม้าม กระเพาะอาหาร วิธีชงคือ ใส่เก๋ากี้และซานจาอย่างละเท่าๆ กัน ชงกับน้ำร้อน ดื่มเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล

จะสังเกตได้ว่าชาและอาหารที่ช่วยลดน้ำตาลในเลือดจะมีรสเปรี้ยวและขม ซึ่งเป็นไปตามทฤษฎีปัญจธาตุที่มีเรื่องสีและรสที่สังกัดเข้ามาเกี่ยวข้อง รสขมนั้นมีฤทธิ์เย็น จึงช่วยลดความร้อน ส่วนรสเปรี้ยวจะช่วยระบายตับที่อุดกั้นได้อีกด้วยนะ

 

ชาดอกคำฝอย, สมุนไพร, ลดระดับคอเลสเตอรอล
ชาดอกคำฝอย ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล

ดื่มชาดอกคำฝอย เมื่ออยากลดระดับคอเลสเตอรอล

ดอกคำฝอย มีสารสีเหลืองส้ม และมีรายงานวิจัยระบุว่า น้ำมันดอกคำฝอยสามารถป้องกันไม่ให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงและป้องกันการอุดตันของไขมันในเส้นเลือดได้ วิธีกิน ใช้ดอกแห้งปริมาณ 1 หยิบมือ ต้มหรือชงกับน้ำเดือด แล้วดื่มได้เลย แต่ข้อควรระวังการใช้น้ำมันดอกคำฝอย อาจชะลอการแข็งตัวของเลือด ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ ผู้ที่มีภาวะเลือดออกมากผิดปกติ และเป็นแผลในกระเพาะอาหาร เพราะจะทำให้เลือดออกมากขึ้นกว่าเดิมได้นั่นเอง

ชาเลมอน, ช่วยดีท็อกซ์, ชาสมุนไพร,

ดื่มชาเลมอน เมื่ออยากดีท็อกซ์

อีกหนึ่งเครื่องดื่มสุดพิเศษช่วยดีท็อกซ์ และเพิ่มภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้ระบบย่อยดีขึ้นและสดชื่นโล่งคอและจมูก วิธีทำไม่ยากเลย หาซื้อเลมอน 1 ลูก ผงขมิ้นชัน ครึ่งช้อนชา ผงพริกไทย ครึ่งช้อนชา และน้ำผึ้งอีกครั้งช้อนชา คนให้เข้ากัน เพียงเท่านี้ก็ได้ชาเลมอน ดื่มง่าย สบายท้อง

ดื่มชาคาโมมายล์ หรือเก๊กฮวย เมื่ออยากนอนหลับง่าย

ชาคาโมมายล์ และ ชาใบเก๊กฮวย เป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่สร้างความผ่อนคลาย เพราะชาดอกคาโมมายล์ อุดมไปด้วย “สารอะพิจีนีน” (Apigenin) ที่มีคุณสมบัติสำคัญ คือ การต้านการอักเสบและช่วยให้รู้สึกสงบ คลายความกังวล รวมถึงช่วยให้หลับสนิทอีกด้วย ลองนำดอกตากแห้งคาโมมายล์สัก 1-2 กรัม ชงจิบอุ่นๆ ก่อนนอนสักถ้วย ก็จะช่วยให้ให้คุณหลับสบายขึ้นไม่น้อย

ส่วนวิธีทำชาเก๊กฮวย อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต แนะนำเก๊กฮวยตากแห้งชงน้ำร้อนผสมกับดอกมะลิแห้ง (ต้องแน่ใจว่าเป็นมะลิปลอดสารพิษ) ก็จะช่วยให้มีกลิ่นหอมและรสอร่อยขึ้น บํารุงระบบประสาท และหัวใจ

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม
คอลัมน์หมอจีนประจำบ้าน นิตยสารชีวจิต ฉบับ 462
สมุนไพรตะไคร้

————————————————————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สมุนไพร วิตามิน ราคาถูก กำราบหวัด
ชาสมุนไพร ชีวจิต ยอดฮิตไม่ตกเทรนด์
วิธีชงชา ฉบับมือโปร

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.