แอปเปิ้ลไซเดอร์บําบัดโรค

แอปเปิ้ลไซเดอร์บําบัดโรค

หนึ่งในตัวช่วยดีๆ ด้าน “สุขภาพ” ของ “ผู้หญิง” วัยทำงานสมัยนี้ ก็คือ Apple Cider Vinegar (ACV) หรือ น้ำส้มสายชูที่หมักด้วยแอปเปิ้ลสด ซึ่งเราขอเรียกมันว่า “แอปเปิ้ลไซเดอร์” แล้วกัน สำหรับกระบวนการหมักนี้ จะทำให้เกิดเอนไซม์และแร่ธาตุต่างๆ ที่มีประโยชน์มากมาย แถมช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้ สาวๆ สายเฮลตี้เลยหันมาดื่มแอปเปิ้ลไซเดอร์เพื่อ “สุขภาพ” กันมากขึ้น

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเจ้าแอปเปิ้ลไซเดอร์กันก่อนค่ะ

น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิ้ล หรือ ที่หลายคนเรียกกันว่า แอปเปิ้ลไซเดอร์ ไวเนก้า คุณสมบัติของแอปเปิ้ล เป็นผลไม้ที่มีโปแตสเซียมสูง ซึ่งเป็นส่วนสำคุญของเนื้อเยื่อและผิวหนังเทียบได้กับที่แคลเซียมเป็นส่วนสำคัญของกระดูก โปแตสเซียมเป็นสารอาหารที่สำคัญ ของเซลล์ในร่างกาย เป็นส่วนที่ช่วยให้เส้นเลือดแดงของมนุษย์มีความยืดหยุ่นได้ดี และยังเป็นตัวสำคัญในการช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียบและไวรัส นอกจากนี้ การหมักยังทำให้เกิดเอนไซม์ต่างๆที่มีประโยชน์แก่ร่างกาย และเป็นที่ต้องการในกลุ่มคนที่ขาดสารโปแตสเซียมในร่างกาย

แอปเปิ้ลไซเดอร์ มีประโยชน์มากมาย และช่วยเรื่องการเผาผลาญลดระดับน้ำตาลในเลือด

วิธีการหมักแบบช้า ๆ เป็นวิธีการดั้งเดิมที่ใช้ในการผลิตไวน์วินิการ์ (ไวน์น้ำส้มสายชู) โดยใช้อะซิติก แอซิดแบคทีเรียเป็นสารตั้งต้น ให้เจริญเติบโตบนผิวของของเหลวน้ำผลไม้นั้น ปล่อยขบวนการหมักดำเนินไปอย่างช้า ๆ เป็นเวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือน

การหมักที่นานเกินกว่านั้นจะทำให้เกิดเมือกที่ไม่เป็นพิษ เป็นส่วนประกอบของยีสต์และอะซิติก แอซิคแบคทีเรียที่เป็นตัวเริ่มต้นในการผลิตน้ำส้มสายชู หรือที่เรียกว่า แม่ของน้ำส้มสายชู (mother of vinegar) พบในน้ำส้มสายชูที่ไม่ผ่านขบวนการผลิต ไม่ผ่านการกรอง เป็นตัวสำคัญที่ทำให้น้ำส้มสายชูชนิดนี้มีคุณภาพสูง

ตัวแอปเปิ้ลไซเดอร์ มีความเป็นกรดประมาณ 5% (Acetic Acid) มีส่วนประกอบของธาตุโพแทสเซียมสูงมีคุณสมบัติ ช่วยในการแบ่งเซลล์ ถ้าร่างกายขาดธาตุนี้ ร่างกายจะมีอาการผิดปกติคือ เติบโตช้า แก่เกินวัย ผมร่วง และหงอกเร็ว ฯลฯ งานวิจัยบางชิ้นได้เปิดเผยว่าน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์สามารถลดระดับน้ำตาลในกระแสเลือดได้ หรือแม้แต่เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนัก

แอปเปิ้ลไซเดอร์

การดื่ม ACV จะได้รับสารสำคัญ คือ เพคติน (Pectin) ซึ่งเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ (Soluble Fiber) สามารถดูดซับน้ำตาล และ ไขมันไม่ให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ยังพบว่า การใช้ แอปเปิ้ลไซเดอร์ วีเนก้า หากร่วมกับวิตามิน แร่ธาตุ และ superfoods ตัวอื่นๆ จะส่งผลให้การเผาผลาญไขมัน คาร์โบไฮเดรต และโปรตีน เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

Apple Cider Vinegar ยังประกอบด้วยธาตุอาหารกว่า 30 ชนิด มีวิตามินมากกว่า 6 ชนิด มีกรดอะมิโน และสารเพ็คติน ล้วนแต่เป็นประโยชน์แก่ร่างกายทั้งสิ้น นอกจากนี้ ยังมีคุณสมบัติเป็นยาอีกด้วย คือเป็นพวก ยาปฏิชีวนะ ยาฆ่าเชื้อ ช่วยช่วยทำลายแบคทีเรีย และมีเอนไซม์หลายชนิดรวมอยู่ด้วย

เรารู้ประโยชน์มากมายของแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์  แต่วิธีใช้หรือสูตรบําบัดอาการต่างๆ ที่ว่ากันว่าได้ผลนั้น  อาจยังไม่กระจ่างนัก แต่ทางนิตยสาร Reader’s Digest สหรัฐอเมริกา ได้นํา 8 วิธีเก่าแก่ที่ชาวยุโรปและอเมริกันนําแอปเปิ้ลไซเดอร์ไปใช้แก้อาการต่างๆ มาบอกกัน เราจึงไม่รอช้า นํามาบอกต่อผู้อ่านชีวจิตด้วย

1.บําบัดท้องเสียให้จิบแอปเปิ้ลไซเดอร์ผสมน้ำสุกเย็นเจือจางทั้งวัน เพราะแอนติไบโอติกในแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์จะช่วยฆ่าเชื้อในลําไส้ได้

2.บําบัดอาการสะอึกกินแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชา เพราะรสเปรี้ยวจี๊ดถึงใจของแอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยหยุดอาการได้

แอปเปิ้ลไซเดอร์ ไวเนก้า

3.บําบัดอาการอาหารไม่ย่อยให้ผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์และน้ําผึ้งอย่างละ 1 ช้อนชา ลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มก่อนอาหาร 30นาที

4.บําบัดอาการไซนัสผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชา ลงในน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มเพื่อให้จมูกโล่ง

5.บําบัดอาการเจ็บคอผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 – 4 แก้ว ลงในน้ำอุ่น 1 – 4  แก้วเท่ากัน กลั้วคอ เพื่อให้กรดในแอปเปิ้ลไซเดอร์ฆ่าเชื้อในลําคอ

6.บําบัดอาการอ่อนเพลียหลังออกกําลังกายผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชาในน้ำผลไม้หรือน้ำเปล่าเย็นๆ เพราะโพแทสเซียมและเอนไซม์ในแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยแก้ความอ่อนเพลียได้ชะงัด

7.แก้ตะคริวขณะหลับหากมีอาการนี้ ให้ผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะและน้ำผึ้งเล็กน้อย ลงในน้ําดื่ม 1 แก้ว จะช่วยหยุดอาการได้

8.ช่วยฟันขาวกลั้วปากด้วยแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์ทุกเช้า เพื่อช่วยล้างคราบบนฟันและฆ่าเชื้อแบคทีเรีย จากนั้นแปรงฟันตามปกติ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในการบําบัดและเยียวยาอาการผิดปกติด้วยตัวเองค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

เคล็ดลับ หน้าเด็ก หน้าเด้ง ด้วยสมาธิ ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

อาหารเป็นเหตุ สังเกตได้ กินอย่างไรไม่ให้พลาดท้องเสีย

วิถีการกินเพื่อสุขภาพดี อย่างยั่งยืน แบบอาหารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.