หน้ากากผ้า ก็ใช้ได้ เลือกใช้อย่างไร ให้คุ้มค่า ได้ผลดี

ไม่มีหน้ากากอนามัย ใช้ หน้ากากผ้า ก็ได้

หนึ่งในอุปกรณ์คู่กายที่ขาดไม่ได้มาตั้งแต่เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ระบาด คงหนีไม่พ้นหน้ากากอนามัย และตอนช่วงระบาดหนักๆ ก็เกิดวิกฤตหน้ากากอนามัยขาดตลาด และราคาขึ้นหลายเท่าตัว ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงการป้องกันตัวในเบื้องต้นนี้ยากมาก  จึงเกิดเป็นกระแสการใช้ หน้ากากผ้า ทดแทน ที่ราคาถูก ประหยัด และช่วยลดโอกาสการติดเชื้อได้มากน้อยตามแต้ชนิดของผ้า วันนี้เราจึงมาแนะนำการเลือกหน้ากากผ้าที่จะใช้ทดแทนหน้ากากอนามัย กรณีหาซื้อไม่ได้ และราคาแพง มาดูกันค่ะ

หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย โควิด-19

ผ้าที่ดี ใช้ทน ใช้คุ้ม ป้องกันเชื้อไวรัสได้พอสมควร

ประชาชนทั่วๆ ไป ที่ไม่ใช้บุคลากรการแพทย์ สามารถสวมหน้ากากผ้าได้ ซึ่งควรใช้ผ้าฝ้าย ผ้าใยสังเคราะห์ หรือผ้าสาลูมาผลิต เพราะผ้าเหล่านี้เมื่อซักจะยิ่งเล็กลง ใยผ้าจะออกมาเหลือประมาณ 1 ไมครอน เล็กกว่าไวรัสโควิด-19 ที่มีขนาด 5 ไมครอน ซึ่งช่วยป้องกันได้ 54-59 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

จากการทดสอบประสิทธิภาพหน้ากากผ้าของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พบว่า ผ้าฝ้ายมัสลินมีคุณสมบัติในการป้องกันอนุภาคขนาดเล็กใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัย กันน้ำได้ดี และเป็นผ้าที่สามารถซักได้สูงสุดถึง 100 ครั้ง โดยที่เส้นใยของผ้ายังมีประสิทธิภาพที่ดีเหมือนเดิม ผ้าชนิดนี้เป็นผ้าที่หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง เหมาะแก่การนำมาตัดเย็บเป็นหน้ากากผ้าใช้ทั่วไป

ผ้ามัสลินผลิตจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติ 100 เปอร์เซ็นต์ จึงเป็นผ้าเนื้อละเอียด ระบายอากาศได้ดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง ลักษณะของผ้าที่จะมีความลื่นเล็กน้อย เนื้อผ้าเป็นขนและแข็ง ทำให้มีความแข็งแรงทนทานต่อการซัก

หากนำไปเปรียบเทียบกับผ้าชนิดอื่น พบว่า ผ้าฝ้ายดิบ ผ้าฝ้ายมัสลิน และผ้านาโน เมื่อนำผ้ามาประกบกัน 2 ชั้นและส่องด้วยกล้องจุลทรรศน์ เส้นใยสามารถกันอนุภาคเล็กได้ใกล้เคียงกับหน้ากากอนามัย ส่วนการซึมซับน้ำต้องยกให้ผ้าสาลูและผ้ามัสลินที่สามารถกันน้ำได้ดี มีคุณสมบัติใกล้เคียงกัน

หน้ากากผ้า หน้ากากอนามัย โควิด-19

คุณลักษณะหน้ากากผ้าที่ดี

ทางด้านกระทรวงอุตสาหกรรมได้แนะนำให้ประชาชนใช้หน้ากากผ้าที่มีคุณภาพทดแทนกันได้ เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในภาวะที่หน้ากากอนามัยขาดตลาด มีราคาสูง โดยหน้ากากผ้าควรมีคุณลักษณะดังนี้

  1. ต้องเย็บแบบ 2 ชั้น
  2. อากาศสามารถผ่านได้ไม่เกิน 50 ลูกฐาศก์เซ็นติเมตร/วินาที
  3. หรือความหน้าไม่น้อยกว่า 0.5 มิลลิเมตร

ที่สำคัญจะต้องใส่หน้ากากผ้าอย่างถูกวิธี โดยการสวมใส่หน้ากากผ้า ให้ผ้าที่นิ่มอยู่ด้านใน ส่วนผ้าเนื้อหยาบจะหันออกด้านนอก สวมใส่ปิดทั้งบริเวณจมูกและปากให้มิดชิด พยายามอย่าสัมผัสหน้ากากหรือใบหน้า และหลังจากการใช้งานควรซักให้สะอาดพร้อมกับตากแห้งทุกครั้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค

 

มาดูวิธีทำหน้ากากผ้าง่ายๆ จากผ้าเช็ดหน้าที่มีที่บ้านกันดีกว่าค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ชวน กินเห็ด หลากชนิด เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านโรคช่วง COVID-19

เด็กกับ COVID-19 อะไรต้องรู้ อะไรต้องระวัง

COVID-19 หายแล้วติดอีกได้ไหม เชื้อลงปอด น่ากลัวแค่ไหน สาเหตุการตายมาจากอะไร

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.