เปิดสูตรผักหาง่าย ตัวช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ต้านหนาว ต้านป่วย

เปิดสูตรผักหาง่าย ตัวช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้ร่างกาย ต้านหนาว ต้านป่วย

เข้าสู่หน้าหนาวแล้วทุกคน อากาศช่วงนี้ก็จะหนาวๆ หน่อย ใครกำลังหาของกินคลายหนาวอยู่ บทความนี้เรามีแนะนำ โดยเฉพาะการทานผัก ต้านหนาว ต้านป่วย เพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย

ตามทฤษฎีของศาสตร์การแพทย์แผนไทยระบุว่า เมื่ออากาศลดต่ำลง มักจะส่งผลให้ธาตุน้ำในร่างกายเกิดความแปรปรวนหรือเสียสมดุลได้ง่าย ผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือร่างกายไม่สามารถปรับตัวตามสภาพอากาศได้ทัน จะป่วยได้ง่าย ซึ่งสมุนไพรพื้นบ้าน นับว่าเป็นอีกตัวช่วยแก้หนาวได้เหมือนกัน โดยเฉพาะสมุนไพร ที่มีรสเปรี้ยว รสขม และรสเผ็ดร้อน จะเป็นเสมือนเกราะป้องกันอาการเจ็บป่วยช่วงฤดูหนาวค่อนข้างได้ผลดี

สมุนไพรต้านหนาวต้านป่วย มีอะไรบ้าง

คุณลัดดาวัลย์ จาดพันธุ์อินทร์ นักวิชาการแพทย์แผนไทยกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า การกินพืชผักสมุนไพรไทย เป็นประจำทำให้ธาตุทั้งสี่ในร่างกายสมดุล ป้องกันอาการเจ็บป่วยหน้าหนาว และอยากแนะนำให้กินอาหารรสเผ็ดร้อน รสเปรี้ยว รสขม มากกว่ารสอื่นๆ โดยรสเปรี้ยวนี้จะช่วยในการขับเสมหะ ส่วนรสขมจะช่วยทำให้เจริญอาหาร สุดท้ายอาหารที่มีรสเผ็ดร้อนจะช่วยให้ร่างกายอบอุ่น กระตุ้นระบบไหลเวียนโลหิต ช่วยให้เสมหะถูกขับออกได้ง่าย

กระชาย ต้านหนาว
สมุนไพรต้านหนาว

พริก มีสารแคปไซซิน (capsaicin) ที่ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต และลดอาการจนชาบริเวณปลายมือปลายเท้าเวลาอากาศเย็นตัว

ขิง มีฤทธิ์ร้อน อีกทั้งยังมีสารเคอร์คูมินในขิง ยังช่วยลดอาการอักเสบ เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง บรรเทาอาการหวัดและไอ สามารถช่วยระบายความเย็นภายในร่างกายออกไป ทำให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น

กระชาย สมุนไพรที่ให้รสเผ็ดร้อน ทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราสูงขึ้นได้ ดังนั้นถ้าต้องการให้ร่างกายอบอุ่นขึ้น จึงควรรับประทานอาหารที่มีกระชายเป็นส่วนประกอบ จะช่วยเพิ่มอุณหภูมิให้ร่างกายได้

ตะไคร้ ราก ลำต้น และเหง้ามีรสเผ็ดร้อน สามารถใช้ปรุงรสอาหาร ดับกลิ่นคาวได้  มีสรรพคุณแก้ท้องอืด ขับลม และช่วยขับปัสสาวะ

ข่า สมุนไพรรสเผ็ดร้อน ใช้เหง้าแก่ในการปรุงรสและแต่งกลิ่นของเครื่องแกง สรรพคุณช่วยขับลม แก้ปวดมวนท้อง และรสเผ็ดร้อนยังช่วยสร้างความอบอุ่นให้กับร่างกายได้อีกด้วย

ยอดมะกอก ช่อมะม่วง ยอดผักติ้ว ยอดผักแต้วผักเม็ด สะเดา ผักพื้นบ้านกลุ่มนี้จะมีรสเปรี้ยวและรสขม ช่วยให้ธาตุทั้งสี่ในร่างกายสมดุล เสริมสร้างร่างกายสดชื่นแข็งแรง มีภูมิต้านทานโรคในช่วงฤดูหนาวได้เป็นอย่างดี

ผิวมะกรูด ต้านป่วย

สมุนไพรต้านป่วย

ขมิ้นชัน ผิวมะนาว และผิวมะกรูด สมุนไพรกลุ่มนี้ เมื่อนำมาสกัดและอาบหรือทา จะช่วยป้องกันและบรรเทาอาการผิวแตก ลอก และแห้งคันในฤดูหนาวได้

นอกจากนั้นสามารถทำลูกประคบ ด้วยการใช้ไพล ขมิ้นชัน ตะไคร้ ผิวมะกรูดสด ใบส้มป่อย การบูร พิมเสน นำมาผสมรวมกัน แล้วเอามาประคบร่างกาย ด้วยความร้อนจากสมุนไพรต่างๆ จะช่วยให้เส้นเลือดขยายตัวและคลายกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการอักเสบ แก้ยอกข้อติด ที่ชอบกำเริบในฤดูหนาวได้

ข้อมูลเพิ่มเติม
-นิตยสารชีวจิต
-สมุนไพรสู้ลมหนาว

————————————————————————————————————————-

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สมุนไพร วิตามิน ราคาถูก กำราบหวัด
เติมธาตุไฟ …ช่วยป้องกันหวัด
วิธีเลือกอาหาร เพื่อสุขภาพ By กูรูต้นตำรับชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.