ผงเข้าตา สิ่งแปลกปลอม

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อผงเข้าตาควรทำอย่างไรดี

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อผงเข้าตาควรทำอย่างไรดี

จากเหตุการณ์ล่าสุด ที่ ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ทำเอาชาวเน็ตและแฟนคลับเป็นห่วง เมื่อเจ้าตัวออกมาโพสต์รูปตัวเอง พร้อมผ้าปิดตา แล้วพิมเล่าว่า “เศษผงเข้าตาอย่าขยี้นะครับไม่งั้นอาจจะต้องผ่าตาเหมือนผม” บทความนี้ ชีวจิต จึงมีวิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น เมื่อผงเข้าตา หรือสิ่งแปลกปลอมเข้าดวงตาของเรา ควรทำอย่างไรบ้าง

เคืองตา ตาแดง ผงเข้าตา

สิ่งแปลกปลอมเข้าตา ทำให้ดวงตาเกิดอันตราย

สิ่งแปลกปลอมที่ว่า ได้แก่ ผงดิน ทราย เศษสะเก็ดหิน แมลง เป็นต้น ซึ่งเมื่อพวกนี้เข้าสู่ดวงตาแล้วสามารถทำให้ดวงตามีอาการเคืองตา ปวดตา น้ำตาไหล ปวดศีรษะหรือตาแดง ไปจนถึงอาจติดเชื้ออักเสบเป็นหนองได้ นอกจากนี้ถ้าไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกต้อง อาจทำให้กลายเป็นแผลกระจกตา หรือเชื้อโรคอาจลุกลามเข้าไปในลูกตา ทำให้ ลูกตาอักเสบทั่วไป และทำให้ดวงตาเสียได้เลยทีเดียว

ล้างตา, เคืองตา, ฝุ่นเข้าตา, ผงเข้าตา
ล้างตาด้วยน้ำสะอาด

เมื่อผงเข้าตาทำอย่างไรดี

ข้อมูลอ้างอิงจาก ศ.พญ.สกาวรัตน์ คุณาวิศรุต จักษุแพทย์ โรงพยาบาลตา หู คอ จมูก ระบุว่า หากมีผงอยู่ในตา มักก่อให้เกิดการระคายเคืองตา, เจ็บตา คล้ายมีอะไรบาดตา, น้ำตาไหล ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นกลไกของร่างกายที่จะพยายามชะผงให้หลุดออกไปจากดวงตา

วิธีปฐมพยาบาลเบื้องต้น 

1. อย่าขยี้ตา  สิ่งนี้อย่าทำเด็ดขาด เพราะการขยี้ตาอาจทำให้ผงที่อยู่ผิวๆ ลงลึกเข้าไปยากแก่การเขี่ยออกในภายหลัง

2. ให้ลืมตาในน้ำสะอาด จากนั้นกรอกตาไปมา เนื่องจากการล้างตาสามารถช่าวยชะล้างผงออกไปได้ ทั้งนี้สามารถล้างตาด้วยล้างตาด้วยน้ำเกลือ หรือน้ำยาหยอดตา แต่แนะนำว่าล้างน้ำเปล่าที่สะอาดจะดีที่สุด

3. หลังจาก ล้างตาแล้ว ถ้ายังมีอาการแสบตาหรือระคายเคืองอยู่มาก ให้ผู้ที่อยู่ใกล้ช่วยส่องไฟสังเกตว่ายังมีเศษผงติดอยู่ในตาหรือเปล่า และหากยังมีผง แนะนำให้ไปพบแพทย์ด่วน เนื่องจากผงนั้นอาจอยู่ลึกเกินไปกว่า เราจะสามารถเอามาได้ด้วยตัวเอง

4. กระพริบตาเร็วๆ สามารช่วยได้ หากเศษผงนั้นมีขนาดเล็ก และไม่ได้เข้าติดในตาลึก

5. ล้างมือให้สะอาดก่อนสัมผัสดวงตาเพื่อนำเศษผงออกจากตา โดยถ้าเศษผงนั้นติดอยู่ที่ตาขาว ให้ใช้ไม้พันสำลีหรือชายผ้าสะอาดเขี่ยเศษผงหรือสิ่งแปลกปลอมออก เนื่องจากผงบริเวณเยื่อบุตาขาวอาจหลุดได้ แต่หากเห็นผงติดที่ตาดำ ไม่ควรพยายามเขี่ยด้วยตนเอง แนะนำให้ปรึกษาแพทย์

6.  ถ้าสิ่งแปลกปลอม ชนิดแหลมคมเข้าดวงตา ห้ามขยี้ตา และเขี่ยออกเองเด็ดขาด แต่ควรหาผ้าก็อชที่สะอาดปิดไปที่ดวงตาที่เกิดเหตุ เพื่อที่จะยึดไม่ให้เศษผงขยับ หลังจากนั้นให้รีบไปพบแพทย์ทันที เนื่องจากกรณีนี้อันตรายมาก

 

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติม
https://bit.ly/37o4byt
https://bit.ly/3fZfSzt
RAMA CHANNEL

———————————————————————————————

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ฟื้นฟู สุขภาพดวงตา แบบวิถีธรรมชาติ ด้วยความสนุก

คู่มือ 360 องศา ดูแลสุขภาพ ดวงตา ยุคโลกออนไลน์

10 สารอาหารที่เป็นประโยชน์ เพื่อ ดวงตา คู่สวยใสปิ๊ง

เทคนิคการเลือกแว่นตา ของ ดู๋ สัญญา แบรนด์แอมบาสเดอร์เอสซีลอร์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.