แปรงฟัน

ทันตแพทย์เผย หยุด!! แปรงฟันแล้วบ้วนน้ำ พร้อมวิธีแปรงฟันที่ดีที่สุดที่หลายคนไม่รู้

หยุด! แปรงฟันแล้วบ้วนน้ำ ความเคยชินที่ควรเลิก

ล่าสุดมีกระแสเกี่ยวกับความเคยชินที่ทันตแพทย์ยืนยันว่าผิดเกี่ยวกับการแปรงฟัน นั่นก็คือ แปรงฟันแล้วบ้วนน้ำ วันนี้ ชีวจิต จึงขอรวบรวมข้อมูลการแปรงฟันที่ยังเป็นวิธีที่เข้าใจกันผิดอยู่ พร้อมแนะนำวิธีที่ถูกต้อง ดีต่อฟันมากที่สุด จากทันตแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาบอก

เริ่มจากการบีบยาสีฟัน

ภาพที่เราเห็นการบีบยาสีฟันตลอดแนวความยาวของขนแปรงในโฆษณา แท้จริงเป็นวิธีที่ผิดมาโดยตลอด วันนี้เรามีข้อมูลจากทันตแพทย์ Gao Jye Teh ได้ออกมาแนะนำว่า

การบีบยาสีฟันที่เราเห็นในโฆษณานั้นไม่ใช่ปริมาณที่เราจำเป็นต้องใช้ในการแปรงฟันจริงๆ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ในเด็กวัยไม่เกิน 3 ขวบ จะใช้ในปริมาณแค่ป้ายเป็นปื้นเล็กๆ ลงบนขนแปรง ส่วนในวัยที่โตกว่านั้นจนถึงวัยผู้ใหญ่ จะใช้เท่าเมล็ดถั่วเท่านั้น เท่านี้ก็เพียงพอในการทำความสะอาดช่องปาก แถมยังช่วยให้เราประหยัดยาสีฟันขึ้นด้วย (เพราะที่บีบเต็มความยาวของแนวขนแปรงนั้นมากเกินไป)

แปรงฟันแล้วบ้วนน้ำ แปรงฟัน ยาสีฟัน

การบ้วนน้ำทิ้งหลังแปรงฟัน

เป็นอีกหนึ่งความเคยชินที่ไม่ได้ส่งผลดีกับการแปรงฟัน  ทันตแพทย์ Gao ระบุว่าการแปรงฟันด้วยยาสีฟันที่มีฟลูโอไรด์ แล้วบ้วนน้ำเปล่าทิ้ง จะลดทอนประสิทธิภาพของยาสีฟัน เพราะฟลูโอไรด์ต้องใช้ระยะเวลาในการทำปฏิกิริยากับผิวฟันของเรานั่นเอง

ชวนรู้จักการแปรงฟันแห้ง หนึ่งในวิธีที่เยี่ยมยอด

การแปรงฟันแห้งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของฟลูออไรด์ในยาสีฟันของเราอย่างมาก ด้วยวิธีง่ายๆ อ้างอิงจากข้อมูลของศูนย์ทันตกรรม โรงพยาบาลสินแพทย์ ดังนี้

  • ก่อนการแปรงฟัน ไม่ต้องบ้วนน้ำ ไม่ต้องเอาแปรงจุ่มน้ำก่อนบีบยาสีฟัน เพื่อที่เวลาแปรงฟันจะได้ไม่มีน้ำและฟองเต็มปาก ทำให้แปรงลำบาก  เราสามารถนำแปรงสีฟันล้างน้ำก่อน 1 รอบและสะบัดน้ำทิ้งให้แห้งที่สุดก่อนจะแปรงฟัน
  • หลังการแปรงฟัน ไม่ต้องบ้วนน้ำเพื่อล้างยาสีฟันออก แค่บ้วนน้ำลายและฟองยาสีฟันทิ้งก็เพียงพอแล้ว หลังจากการแปรงฟันแล้ว ควรงดน้ำงดอาหารครึ่งชั่วโมง   เพื่อให้ฟลูออไรด์ในยาสีฟันนั้นคงอยู่

แปรงฟันแล้วบ้วนน้ำ แปรงฟัน ยาสีฟัน

ข้อดีของการแปรงฟันแห้ง

  • การแปรงแห้งนั้นช่วยป้องกันฟันผุได้มากกว่าการบ้วนน้ำตามหลังการแปรงฟันเพราะฟลูออไรด์ที่ค้างอยู่ในปากจะเกาะยึดกับผิวฟัน ทำหน้าที่ป้องกันฟันผุได้ยาวนานขึ้น
  • หลังการแปรงฟันด้วยยาสีฟันผสมฟลูออไรด์ ฟลูออไรด์จะมีความเข้มข้นมากในครึ่งชั่วโมงแรก ซึ่งฟลูออไรด์ที่ค้างอยู่ในช่วงครึ่งชั่วโมงนี้มีประโยชน์อย่างมากในการซ่อมแซมผิวฟัน เพื่อป้องกันไม่ให้ฟันผุ
  • ถ้าหลังแปรงฟันยิ่งบ้วนน้ำหลายครั้งปริมาณความเข้มข้นของฟลูออไรด์ ในปากจะลดลงอย่างมาก ทำให้การป้องกันฟันผุจะลดน้อยลง และถ้าเพิ่งแปรงฟันเสร็จแล้วมาดื่มน้ำหรือทานอาหารทันที ฟลูออไรด์ในช่องปากจะยิ่งลดลงเพิ่มมากขึ้น

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

คู่มือป้องกัน+รักษา สุขภาพฟัน ตามช่วงวัย

ฟันผุ รุนแรงอาจเสี่ยงเป็นโรคหัวใจ หรือโรคสมองหลอดเลือดสมองได้

ใครเสียวฟัน บ่อยๆ ต้องฟังทางนี้ เรามีทางแก้ไข

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.