อาหารต้านโรคภูมิแพ้, โรคภูมิแพ้, ภูมิแพ้, แพ้อากาศ, วิตามินซี, อาหารเพื่อสุขภาพ

รู้จัก 4 อาหารต้าน โรคภูมิแพ้

รู้จัก 4 อาหารต้าน โรคภูมิแพ้

หากยังจำกันได้ ผลการสำรวจเมื่อกลางปีที่ผ่านมาของชีวจิตโพลพบว่า โรคภูมิแพ้ เป็นโรคประจำตัวอันดับหนึ่งของคนเมือง โดยเฉพาะในวัยเด็กและวัยรุ่นซึ่งมีสูงถึง 86 เปอร์เซ็นต์

สาเหตุสำคัญคงหนีไม่พ้นเรื่องของมลพิษต่างๆ ในสังคมเมือง นอกจากการเลี่ยงการสูดดมแล้ว การรู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นวิธีที่ช่วยป้องกันการเกิดอาการภูมิแพ้ได้ ดังนี้ค่ะ

  1. กรดไขมันโอเมก้า 3 พบมากในเมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง ถั่วเหลือง ผักเบี้ย และผักใบสีเขียวเข้ม รวมทั้งปลาที่อาศัยในแหล่งน้ำเย็น เช่น ปลาแซลมอนและปลาแมคเคอเรล
  2. วิตามินซี เป็นยาปฏิชีวนะจากธรรมชาติ ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันป้องกันโรคหวัด ภูมิแพ้ ติดเชื้อง่าย ตลอดจนต้านทานฤทธิ์ของสารพิษในสภาพแวดล้อม อาหารที่อุดมด้วยวิตามินซี ได้แก่ ผัก และผลไม้สด โดยเฉพาะผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว อาทิ ส้ม ฝรั่ง มะเขือเทศ สตรอว์เบอร์รี่
  3. เควอร์ซีติน (Quercetin) เป็นสารฟลาโวนนอยด์ชนิดหนึ่งที่มีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิแดนที่มีคุณภาพสูง พบมากในหัวหอม แอ๊ปเปิ้ล และชาเขียว จากการศึกษาในเซลล์เควอร์ซีตินพบว่า ช่วยในการรักษาอาการอักเสบ อาการแพ้ รวมไปถึงหอบหืดได้
  4. แมกนีเซียม จากการวิจัยของโรงพยาบาลในเมืองมอตติ้งแฮม ประเทศอังกฤษ พบว่า แมกนีเซียมช่วยในการรักษาอาการหลอดลมอักเสบ และป้องกันโรคหืดได้ แหล่งอาหารที่สำคัญ ได้แก่ เต้าหู้ ถั่ว ผักใบเขียว โดยเฉพาะผักกวางตุ้ง สาหร่ายทะเล

นอกจากนี้ผู้ป่วยภูมิแพ้ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีเกลือ ไขมัน และ โปรตีน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผลิตภัณฑ์จากนมและไข่ รวมทั้งน้ำมัน บางประเภท เช่น มัสตาร์ด เนยถั่ว และน้ำมันหอย

รู้จักเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว ก็อย่าลืมออกกำลังกายร่วมด้วย เพื่อช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงของคุณกันค่ะ

ข้อมูลเรื่อง “รู้จัก 4 อาหารต้าน โรคภูมิแพ้” เขียนโดย ศรีสุภา มีวงษ์ จากคอลัมน์ เกร็ดสุขภาพ (วัยรุ่น) นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 170

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.