ไขมันในเลือดสูง

วิจัยญี่ปุ่นชี้ ไขมันในเลือดสูง “เล็กน้อย” ดีต่อสุขภาพ

คนไขมันสูงมีเฮ! วิจัยญี่ปุ่นชี้ ไขมันในเลือดสูง “เล็กน้อย” ดีต่อสุขภาพ

เรื่องนี้เป็นข้อมูลที่น่าสนใจมากๆ สำหรับคนที่ระดับ ไขมันในเลือดสูง (เกิน 200) แต่ก็ไม่ได้เยอะมาก ลองมาดูกันค่ะ มีวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นค้นพบว่า ไขมัน ในเลือดสูงมีผลดีต่อสุขภาพนะ การปล่อยให้ไขมันในเลือดเกินมานิดหน่อย เป็นเรื่องดี มาอ่านรายละเอียดกันเลย

ไขมันในเลือด ไขมันในเลือดสูง คอเลสเตอรอลสูง

หยุดความคิด “ไขมันไม่ดีต่อสุขภาพ”

ความคิดที่ว่า “คอเลสเตอรอลไม่ดีต่อสุขภาพ” เป็นสิ่งที่ทำให้คนส่วนใหญ่เข้าใจผิดและไม่น่าเกิดขึ้น เพราะความจริงแล้วในเซลล์มนุษย์ทั้ง 60 ล้านล้านเซลล์ ห่อหุ้มด้วยเยื่อหุ้มเซลล์ที่สร้างจากคอเลสเตอรอล หากขากส่วนนี้ไป ส่วนประกอบต่างๆ ที่อยู่ในเซลล์ อาจทำงานผิดปกติ

จากข้อมูลที่ว่า คอเลสเตอรอลชนิดเลวเป็นสาเหตุของภาวะไขมันในเลือดสูง ซึ่งเป็นต้นเหตุของโรคร้ายต่างๆ และเนื้อสัตว์เป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง บวกกับความเข้าใจผิดเกี่ยวกับอนุมูลอิสระ ทำให้คนเหมารวมว่าเนื้อสัตว์ทั้งหมด (รวมถึงอาหารทะเล) เป็นแหล่งสะสมของคอเลสเตอรอลชนิดเลวที่ทำลายสุขภาพ จนไม่ยอมกินเนื้อสัตว์ แต่นั่นกลับเป็นสิ่งที่ทำให้สุขภาพแย่ลงกว่าเดิม

แล้วไขมันดีอย่างไร

ความจริงแล้วคอเลสเตอรอลมีทั้งชนิดดีและชนิดเลว ซึ่งล้วนเป็นส่วนประกอบสำคัญของร่างกาย และผลงานวิจัยจากต่างประเทศชี้ให้เห็นว่า “ยาลดระดับคอเลสเตอรอลไม่ได้ช่วยป้องกันโรคหัวใจ” จึงทำให้สมาคมโภชนศาสตร์ไขมันแห่งญี่ปุ่นยอมรับหลักการที่ว่า “ระดับคอเลสเตอรอลสูงเล็กน้อยทำให้อายุยืนยาวขึ้น”

สำหรับคนไทยควรมีค่าคอเลสเตอรอลรวมไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรจะถือว่าปกติ ส่วนญี่ปุ่นจะมีค่าคอเลสเตอรอลรวมอยู่ที่ 220 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร และจากการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแพทย์ฮะมะมัตสึ ใช้เวลาร่วม 11 ปี ศึกษาเกี่ยวกับค่าคอเลสเตอรอลและอัตราการเสียชีวิตของประชากรราว 10,000 คน ในโอซาก้า พบว่า ระดับคอเลสเตอรอลเกิน 220 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ไม่ทำให้เสียชีวิต

โดยเพศชายที่มีค่าคอเลสเตอรอลสูงสุดถึง 280 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรกลับมีอัตราการเสียชีวิตต่ำ

ไขมันในเลือด ไขมันในเลือดสูง คอเลสเตอรอลสูง

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ

การที่ระดับคอเลสเตอรอลสูงกว่าค่ามาตรฐานและช่วยให้ชีวิตยืนยาวขึ้น อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ว่า ต้องมีระดับคอเลสเตอรอลดี (HDL) มากกว่าคอเลสเตอรอลเลว (LDL) เพื่อทำหน้าที่นำคอเลสเตอรอลส่วนเกินออกจากร่างกาย

สรุป เกินได้ แต่ต้องมี HDL สูงกว่านั่นเอง

(ข้อมูลจาก หนังสือ หยุดแก่ แค่ เลิกกินแป้ง โดย โคอิชิโร่ ฟุจิตะ สนพ. AMARIN Health)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

พริกแดง อาหารมาแรง ต้านมะเร็ง ต้านโรคหัวใจ ลดไขมันในเลือด ปี 2021

เทคนิคกินไขมัน ให้ฉลาด หุ่นดี ไม่ทำร้ายสุขภาพ

ชวนเลือกกินอาหาร ให้ไม่ลงเอยด้วย โรคไขมันในเลือดสูง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.