กิจกรรมฝึกสติ ลดเครียด เพิ่มความสงบ

7 กิจกรรมฝึกสติ ลดเครียด เพิ่มความสงบ

7 กิจกรรมฝึกสติ ลดเครียด เพิ่มความสงบ

ทุกคนล้วนมีวิธีจัดการความเครียดที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นดูภาพยนตร์ หรือฟังเพลงร็อค แต่กิจกรรมเหล่านี้อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นเพียงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

มักดาลีน มาร์ติเนซ (Magdalene Martinez) นักบำบัดโรคและครูสอนโยคะในนิวยอร์กซิตี้ แนะนำให้หมั่นฝึกสติเป็นประจำ เพราะการฝึกจิตอย่างสม่ำเสมอจะช่วย ลดความวิตกกังวล และสร้างความสบายใจให้ผู้ปฏิบัติ ซึ่งจะมีกิจกรรมอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

ฝึกการวางเท้า เมื่อคุณรู้สึกกระวนกระวายใจ ให้ลองวางเท้าเปล่าลงบนพื้น หายใจเข้าออกอย่างช้า ๆ สัก 3 – 5 รอบ หรือให้ความสำคัญกับฝ่าเท้าขณะเดินในแต่ละก้าว สังเกตการลงน้ำหนักของฝ่าเท้าว่าเปลี่ยนจากกึ่งกลางไปที่ปลายเท้าอย่างไร ที่สำคัญต้องหายใจอย่างสม่ำเสมอตลอดการออกกำลังกายนี้

จดบันทึกในยามเช้า สิ่งแรกหลังจากตื่นนอนให้คว้าสมุดบันทึกและจดสิ่งที่อยู่ในใจประมาณ 3 หน้ากระดาษ ไม่จำเป็นต้องเรียบเรียงภาษาให้สวยงาม เขียนอะไรก็ได้ที่คุณนึกอยู่ในขณะนั้น การทำแบบฝึกหัดนี้เป็นประจำจะช่วยให้ผ่อนคลาย และประมวลผลสิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิตใจได้

แบบฝึกหัดวิปัสสนา ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อนั่งเงียบ ๆ และสังเกตสภาพจิตใจและอารมณ์ทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนั้น โดยตั้งคำถามกับตัวเองว่า ‘ฉันรู้สึกอย่างไร’ การรับรู้ถึงความรู้สึกของตัวเองอย่างแท้จริง ช่วยให้เราไม่ตกอยู่ในความวิตกกังวลจนนานเกินไป

การฝึกความนิ่ง สามารถทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่จดจ่ออยู่กับลมหายใจของตนเอง หรือมองรูปภาพที่คุณชอบ ใช้เวลาประมาณ 5 – 20 นาที พยายามโฟกัสสิ่งใดสิ่งหนึ่งจะช่วยให้จิตใจสงบ ทุกครั้งที่ความคิดแล่นออกไป ให้ค่อย ๆ เปลี่ยนความสนใจกลับไปที่สิ่งที่อยู่ตรงหน้า

นั่งสมาธิ

fดื่มด่ำกับชา ลองจิบชาอย่างช้า ๆ ดึงความสนใจไปที่ความรู้สึก กลิ่น หรือเสียง ที่คุณสังเกตเห็นตั้งแต่วินาทีที่คุณเริ่มชงชาจนถึงวินาทีที่ดื่มชาถ้วยนั้นจนหมด วิธีนี้ช่วยให้ร่างกายกลับสู่การพักผ่อน และอยู่กับปัจจุบัน

เพ่งจิตไปที่เทียน เป็นการทำสมาธิอีกหนึ่งรูปแบบ ให้คุณจุดเทียนหอมเล่มโปรดแล้วนั่งสบาย ๆ ดูเปลวไฟพลิ้วไหว จ้องมองเทียนเป็นเวลา 5 – 10 นาที และสังเกตความคิดของคุณ ปล่อยให้ความคิดเหล่านั้นผ่านไปโดยไม่ต้องตัดสิน

แบบฝึกหัดวิปัสสนา

การหายใจลึก ๆ ฝึกหายใจให้ลึกผ่านกระบังลม เมื่อรู้สึกว่าไม่มีสมาธิ ให้หายใจเข้าลึก ๆ ยาว ๆ 4 วินาที จากนั้นหายใจออกอีก 4 วินาที ทำซ้ำ 5 ครั้ง เพื่อผสานความรู้สึกเข้าเป็นส่วนหนึ่งกับร่างกาย วิธีนี้ช่วยให้มีสติอยู่กับปัจจุบัน

เมื่อใดที่คุณรู้สึกเครียด ลองนำกิจกรรมเหล่านี้ไปปฏิบัติทุกวันเป็นเวลา 1 สัปดาห์ และอย่าลืมจดบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ทางด้านจิตใจเพื่อค้นหาวิธีที่เหมาะกับตัวเองมากที่สุด

ที่มา: คอลัมภ์เกร็ดสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 529

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

6 วิธีรับมือวัยทอง ของผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

6 สัญญาณบอกอาการเข่าเสื่อม

กินอยู่อย่างไรไม่ให้…เสื่อม

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.