มะเฟือง, ผู้ป่วยโรคไต, ผลไม้, ชะลอวัย, ประโยชน์ของมะเฟือง, โทษของมะเฟือง

“มะเฟือง” ผลไม้ชะลอวัย ที่คนเป็นโรคไตต้องระวัง!

มะเฟือง สุดยอดผลไม้ชะลอวัย

มะเฟือง สุดยอดผลไม้ชะลอวัย ที่ผู้ป่วย โรคไต ต้องระวัง! เพราะผลไม้รูปดาว รสหวานอมเปรี้ยวชนิดนี้ แม้จะมากด้วยสรรพคุณในการชะลอวัย แต่ในขณะเดียวกัน หากกินไม่ถูกวิธีก็มีโทษมหันต์อีกด้วย …ไปติดตามอ่านพร้อมกันค่ะ

สารอาหารชะลอวัยในมะเฟือง

มะเฟือง 1 ส่วน (159 กรัม) หรือฝานตามแนวขวาง 5 ชิ้น มีเบต้าแคโรทีน 33 ไมโครกรัม และมีใยอาหารสูงถึง 15 เปอร์เซ็นของปริมาณที่แนะนำใน 1 วัน

หากเปรียบเทียบในปริมาณที่เท่ากันกับผลไม้ชนิดอื่น มะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลต่ำแต่มีสารแอนติออกซิแดนท์ซึ่งช่วยลดการอักเสบภายในเซลล์สูง โดยมะเฟือง 1 ส่วน มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์ เช่น พอลิฟีนอล (Polyphenol) แทนนิน (Tannin) และคาเทชิน (Catechin) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอวัยสูงถึง 236 มิลลิกรัม 14.6 และ 12.8 มิลลิกรัม ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นปริมาณสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่น ในขณะที่ให้น้ำตาลเพียง 11.2 กรัม

แต่นอกจากจะมีสารสำคัญที่ช่วยลดเซลล์อักเสบและช่วยชะลอวัยแล้ว ยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ร่างกายอีกด้วย

มะเฟือง, ผลไม้, ชะลอวัย, อาหารชะลอวัย, ประโยชน์ของมะเฟือง
มะเฟืองอุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนท์ ช่วยชะลอวัย

มะเฟืองเพิ่มภูมิคุ้มกัน ลดไขมันในเลือด

งานวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย ศึกษาในกลุ่มผู้สูงอายุ พบว่า การกินมะเฟืองฝานวันละ 3 ชิ้น (100 กรัม) ติดต่อกันนาน 4 สัปดาห์ มีผลให้ปริมาณของเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) และนิวโทรฟิล (Neutrophil) ซึ่งมีหน้าที่สำคัญในการเสริมภูมิคุ้มกันและทำลายสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ยังมีผลเพิ่มระดับเอชดีแอลคอเลสเตอรอลในเลือด (HDL Cholesterol) ซึ่งทำหน้าที่นำคอเลสเตอรอลร้ายไปกำจัดที่ตับ จึงช่วยให้ระดับแอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL Cholesterol) ในเลือดลดลง การกินมะเฟืองจึงช่วยลดไขมันในเส้นเลือดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

มะเฟืองดีต่อสุขภาพ อีกทั้งช่วยชะลอวัยขนาดนี้ แต่ก็ยังมีโทษเมื่อกินไม่ถูก โดยเฉพาะกับผู้ป่วยโรคไต ค่ะ

อ่านต่อได้ที่ หน้าถัดไป

“มะเฟือง” ของแสลงผู้ป่วยโรคไต


มะเฟือง
เป็นผลไม้ต้องห้ามสำหรับผู้ป่วยโรคไต รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ ม.ล.ชาครีย์ กิติยากร อายุรแพทย์หน่วยโรคไต ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ให้ความเห็นว่ามะเฟืองเป็นผลไม้ที่มีสารออกซาเลต (Oxalate) สูง โดยในภาวะปกติ สารซาเลตในอาหารสามารถดูดซึมและขับออกทางไต แต่หากการทำงานของไตผิดปกติ สารออกซาเลตอาจรวมตัวกับแคลเซียมภายในไต กลายเป็นผลึกนิ่วออกซาเลต ผลึกนิ่วจำนวนมากอาจตกตะกอนอุดตันในเนื้อไตและท่อไต จนนำมาสู่ภาวะไตวายได้

สำหรับผู้ที่ไตทำงานเป็นปกติ นายแพทย์ แอนดรูว์ ไวล์ (Andrew Well) พ่อมดแห่งการแพทย์ทางเลือก แนะนำว่า สามารถกินมะเฟืองในปริมาณที่พอเหมาะได้โดยไม่ต้องเป็นกังวล แต่หากมีความผิดปกติหรือป่วยเป็นโรคไต ไม่ควรกินอย่างเด็ดขาด

เพราะกินมะเฟืองเพียงครึ่งผลหรือดื่มน้ำมะเฟืองเพียงเล็กน้อย อาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการคลื่นไส้อาเจียน จิตใจสับสน ชัก ไตวาย กระทั่งเกิดอันตรายถึงชีวิต

หากพบอาการดังกล่าวภายใน 1 – 5 ชั่วโมงหลังกินมะเฟือง ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลเพื่อให้ได้รับการรักษาและฟอกไตอย่างทันท่วงที

มะเฟือง, ผลไม้ที่คนเป็นโรคไตห้ามกิน, ผลไม้, โรคไต, ไตวาย
ผู้ป่วยโรคไต ห้ามกินมะเฟือง เพราะอาจนำไปสู่ภาวะไตวายได้

สังเกตมะเฟืองสุก – เก็บมะเฟืองสด

มะเฟืองดิบมีสีเขียว เมื่อสุกจะมีสีเหลืองใสบริเวณขอบแฉกรูปดาวมีสีออกน้ำตาล

วางมะเฟืองดิบไว้ที่อุณหภูมิห้องนาน 2 – 3 วัน จะได้มะเฟืองสีเหลืองสุกพร้อมกิน หากใส่มะเฟืองดิบในถุงพลาสติกสำหรับใส่อาหารและเก็บในตู้เย็น สามารถยืดอายุการเก็บรักษาได้นานประมาณ 1 สัปดาห์

รู้ข้อมูลรอบด้านแล้ว ทีนี้ก็กินมะเฟืองได้อย่างสบายใจ พร้อมอ่อนกว่าวัยและมีสุขภาพแข็งแรงแล้วค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.