ทำหมัน

หญิง-ชาย ใครได้รับผลข้างเคียงของการทำหมันมากกว่ากัน?

หญิงชาย ใครได้รับผลข้างเคียงของการทำหมันมากกว่ากัน?

การทำหมันคือการคุมกำเนิดแบบถาวร เป็นบริการทางการแพทย์ที่มีการให้บริการแก่ประชาชนมาเป็นระยะเวลานาน เหมาะสำหรับคู่สมรสที่มีบุตรเพียงพอหรือผู้ป่วยบางรายที่โรคมีอันตรายรุนแรงเมื่อมีการตั้งครรภ์เช่น โรคหัวใจบางชนิด การทำหมันสามารถทำได้ทั้งในเพศหญิงเพศชาย เป็นการผ่าตัดง่ายๆ ใช้เวลาไม่นานและเป็นการผ่าตัดที่จัดว่าค่อนข้างปลอดภัยมาก ไม่ได้น่ากลัวอะไร

แต่สิ่งที่อาจจะน่ากังวลอยู่สักนิดก็น่าจะเป็นภาวะแทรกซ้อนบางชนิดซึ่งเกิดขึ้นมาโดยตลอดตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันคือ ภาวะแทรกซ้อนทางจิตใจ ซึ่งก็คือความไม่มั่นใจและความกลัวว่าการทำหมันจะมีผลเสียต่อสุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจของตัวผู้ทำนั่นเอง

ซึ่งความไม่มั่นใจดังกล่าวมีหลายกรณี เช่น ทำหมันแล้วจะไม่ฟิต ทำหมันแล้วจะขี้ลืม ทำหมันแล้วไม่มีแรงทำงานหนัก ทำหมันแล้วอ้วน เป็นต้น ความไม่มั่นใจและความกลัวต่างๆ นี้มีมานานและฝังลึกอยู่ในความเชื่อของคนจำนวนมาก หลายคนอาจจะเอามาพูดเป็นเรื่องตลกขบขัน แต่ในชีวิตจริงหากตัวเขาเองต้องการทำหมัน เขาย่อมต้องคิด เพราะหากความเชื่อหรือเสียงพูดจากสังคมที่มีมานานแล้วเป็นความจริง เขาเองก็คือผู้ได้รับความเดือดร้อนโดยตรง

ปัญหาชีวิตคู่

ดังนั้นการให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจึงเป็นเรื่องสำคัญ และวันนี้เราได้ไปหาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากค่ะ!!

ผศ.พญ.ปัทมา เชาว์โพธิ์ทอง ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะเเพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อสงสัยดังกล่าว ว่า ความเชื่อทั้งหลายเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดจากการทำหมันทั้งผู้หญิงง และผู้ชายนั้นมีมานานแล้ว บ้างก็ว่าผู้ชายทำหมันแล้วจะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก บ้างก็ว่าผู้หญิงทำหมันแล้วจะอ้วน ทำงานหนักไม่ได้ อยากบอกว่าความเชื่อเหล่านั้นไม่เป็นความจริง และไม่มีความเกี่ยวข้องกันด้วย แต่คนมักเอามาโยงกัน

การทำหมันไม่ไปรบกวนระบบอื่นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องของฮอร์โมน ฉะนั้นไม่มีผลข้างเคียงใดๆ หรือ ทำให้เซ็กส์เสื่อม ความรู้สึกทางเพศยังคงเหมือนเดิม อีกทั้งหลังผ่าตัดผู้ชายสามารถกลับบ้านได้เลย ไม่ต้องนอน รพ. เพราะไม่ได้ดมยาสลบ แต่ควรหลีกเลี่ยงการยกของหนัก การเดินนานๆ หรือการทำงานหนักหลังผ่าตัดอย่างน้อย 1 สัปดาห์

“การที่เชื่อกันว่าทำหมันแล้วผู้หญิงจะอ้วน อารมณ์แปรปรวน ไม่เกี่ยวกันทั้งสิ้นและไม่เกี่ยวกับฮอร์โมนเพศ เพราะฮอร์โมนเพศผลิตจากรังไข่ แต่การทำหมันเป็นการผูกและตัดที่ท่อนำไข่ รังไข่ยังอยู่ปกติ มีการตกไข่ มีการผลิตฮอร์โมนเกิดการเปลี่ยนแปลงของเยื่อบุโพรงมดลูก เกิดเป็นรอบเดือนเหมือนเดิม ไม่มีผลต่ออารมณ์และร่างกายแต่อย่างใด ที่บอกต่อๆกันมาว่าทำหมันแล้วเป็นอย่างนู้นอย่างนี้เป็นอุปทาน หรือไม่ก็เกิดจากสาเหตุอื่น ยืนยันว่าหลังทำหมันไม่มีผลข้างเคียงใดๆ กับร่างกาย ไม่ทำให้อ้วน เซ็กส์ไม่เสื่อม และไม่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก”

ทำหมันชายหญิง

ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์วิรัช วุฒิภูมี ภาควิชาสูตินรีเวชศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้เคยให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องผลกระทบที่เกิดหลังการทำหมันของทั้งผู้ชาย และผู้หญิงเอาไว้ว่า

“จากลักษณะทางกายวิภาควิทยา การทำหมันหญิงเป็นการผูกตัดท่อนำไข่ การทำหมันชายเป็นการผูกตัดท่อนำอสุจิ ไม่ใช่การตัดรังไข่หรืออัณฑะ ทั้งท่อนำไข่และท่อนำอสุจิไม่มีหน้าที่ในการสร้างฮอร์โมนเพศเหมือนรังไข่และอัณฑะ ฮอร์โมนเพศที่สร้างจากรังไข่ในเพศหญิงและจากอัณฑะในเพศชายมีผลโดยตรงงต่อประสิทธิภาพทางกายและภาวะอารมณ์ในการร่วมเพศ หรือที่พูดกันโดยทั่วไปว่า “ความฟิต” หลังการทำหมันทั้งในภรรยาหรือสามีซึ่งไม่มีการตัดรังไข่หรืออัณฑะ จึงไม่มีการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนเพศ ภาวะทั้งทางร่างกายและจิตใจของความเป็นหญิงหรือชายจึงยังคงเหมือนเดิมทุกประการ จึงสรุปได้ว่าไม่มีรายการวิจัยทางการแพทย์ว่าการทำหมันก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในความฟิตแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามที่มีคนพูดกันและเชื่อกันว่าทำหมันแล้วจะส่งผลกระทบในเรื่องต่างๆ ที่กล่าวไปแล้วนั้น น่าจะเป็นผลมาจากปัญหาด้านจิตใจมากกว่าปัญหาโดยตรงจากทางร่างกาย ตัวอย่างเช่น กรณีสามีไม่ยอมให้ภรรยาทำหมันเพราะกลัวภรรยาไม่มีอารมณ์ทางเพศ ซึ่งจริงๆ แล้วภรรยายังคงมีอารมณ์ทางเพศอยู่ แต่ด้วยอายุที่มากขึ้น หรือวันๆ ต้องยุ่งอยู่แต่กับลูก และงานบ้าน จึงไม่มีเวลาคิดถึงเรื่องเพศมากนัก ไม่ใช่ผลจากการทำหมันอย่างที่สามีคิด

ปรึกษาแพทย์

การทำหมันชายก็มีปัญหาเช่นกัน ส่วนใหญ่อ้างว่ามีการทำหมันทำให้ผู้ชายฟิตน้อยลง อ้างถึงขนาดว่าทำให้นกเขาไม่ขัน ซึ่งจริงๆ แล้วปัญหาดังกล่าวไม่ได้เกิดจากการทำหมันโดยตรง แต่เป็นเพราะมีความผิดปกติทางร่างกายหรือจิตใจ ความผิดปกติทางร่างกายมักแก้ไขได้โดยการปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านทางเดินปัสสาวะ ซึ่งอาจใช้การผ่าตัดเข้าช่วย ส่วนความผิดปกติทางจิตใจซึ่งมิได้หมายความว่าผู้ป่วยเป็นโรคจิต ควรได้รับการปรึกษาจากจิตแพทย์ ลองคิดดูดีๆ คนส่วนใหญ่ยังมีความเข้าใจผิดว่าการทำหมันชายเป็นสาเหตุดังกล่าว ทั้งๆ ที่ปัญหานี้ก็อาจเกิดกับคุณผู้ชายที่ไม่ได้รับการทำหมันเลยด้วยเช่นกัน

โดยสรุปเรื่องนี้ก็คือการทำหมันไม่ว่าจะเป็นหมันหญิงหรือหมันชายไม่มีผลโดยตรงต่อความฟิตหรือประสิทธิภาพทางกายหรืออารมณ์ทางเพศใดๆ แต่อาจมีผลทางอ้อมซึ่งเป็นปัญหาทางจิตใจ และเชื่อว่าความเชื่อที่มีมาโดยตลอดว่าเกิดขึ้นเพราะทำหมันทั้งสิ้น ซึ่งปัญหาดังกล่าวน่าจะมีไปอีกนานแสนนานแต่อาจทำให้ความเข้าใจผิดนี้ลดน้อยลงได้ ด้วยความเข้าใจที่ถูกต้องจากสังคมโดยตรงและหาข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนั่นเอง

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

แฟน ส่งผลต่อสุขภาพเราได้อย่างไร มีแฟนดี ก็เฮลตี้ได้รู้เปล่า

รู้ทันโรคซึมเศร้า ฉบับครอบครัว

เลือกเวลา ฝึกโยคะ เพื่อผลที่ดีต่อสุขภาพที่ยั่งยืน

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.