แฟน ส่งผลต่อสุขภาพเราได้อย่างไร มีแฟนดี ก็เฮลตี้ได้รู้เปล่า

แฟน ส่งผลต่อสุขภาพเราได้อย่างไร มีแฟนดี ก็เฮลตี้ได้รู้เปล่า

มีแฟนดี ก็สุขภาพดีได้จริงหรือ

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า ” มีแฟนดี ” ในที่นี้จะหมายถึง แฟนที่มีไลฟ์สไตล์สุขภาพดี ที่จะส่งผลต่อสุขภาพของเราไปด้วย งงล่ะสิ สุขภาพแฟน เกี่ยวอะไรกับสุขภาพเรา คือเรื่องมันเป็นอย่างงี้ มีงานวิจัยชี้ชัดเกี่ยวกับอิทธิพลสุขภาพระหว่างคู่รัก พบว่า ถ้าแฟนเราเป็นอย่างไร เราจะเป็นอย่างนั้น

แฟน คู่รัก มีแฟนดี

แฟน หรือ คู่รัก ส่งผลต่อกันและกันอย่างไร

แฟน หรือ คู่รัก ที่ได้ใช้ชีวิตร่วมกัน กินอาหารเหมือนๆ กัน แชร์ไลฟ์สไตล์เดียวๆ กัน ย่อมมีแนวโน้มทางสุขภาพไปในทิศทางเดียวกัน จากการศึกษาและเก็บข้อมูลของชายคนหนึ่ง ชื่อว่า Jamie Hickey เขาป่วยเป็นโรคอ้วน เขาจึงตัดสินใจที่จะปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อสุขภาพ เขาเริ่มหุ่นดีขึ้นจนกลายมาเป็นเทรนเนอร์ฟิตเนสที่มีใบรับรอง

ปัจจุบัน เขามีสุขภาพที่แข็งแรงและมีใบรับรองผู้ฝึกสอนและนักโภชนาการเป็นของแถม แต่โบนัสที่แท้จริงคือภรรยาของเขามีสุขภาพดีไปกับเขาด้วย

“ผมได้สร้างบรรยากาศของเราให้มีสุขภาพขึ้น (เลิกสูบบุหรี่, กินอาหารครบถ้วนหลากหลาย, ทำกิจกรรมเคลื่อนไหวและออกกำลังกาย) และในที่สุด เธอก็อยากจะดูแลสุขภาพแบบนี้เช่นกัน” เขาให้สัมภาษณ์ไว้กับ Healthline.com

ตอนนี้พวกเขาทั้งคู่ไม่สูบบุหรี่ มีสุขภาพที่ดีขึ้น น้ำหนักลดลง แต่ยังกินอาหารอิตาเลียนที่ภรรยาทำเพราะได้รับสืบทอดมาจากบรรพบุรุษ ซึ่งภรรยาของเขารู้วิธีที่จะทำให้มันมีสุขภาพมากขึ้น

เรื่องนี้ จุดประเด็นอย่างไร

ส่วนใหญ่การดูแลสุขภาพมักเจาะจงไปที่ตัวบุคคลคนเดียว ไม่ใช่คนทั้งบ้าน ซึ่งนั่นไม่ถูก ปัจจุบันองค์การอนามัยโลก (WHO) หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพระดับสถาบันครอบครัว ไม่ใช่แค่เฉพาะตัวบุคคล และการค้นพบนี้จะช่วยยืนยันถึงความถูกต้องนี้

สรุปแล้ว เราได้อะไรจากเรื่องนี้

  • นักวิจัยระบุว่า แฟนหรือคู่รักมีแนวโน้มที่จะแบ่งปันนิสัยสุขภาพรวมไปถึงความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ร่วมกัน
  • นั่นเพราะว่าคนเรามักเลือกแฟนจากรสนิยม และความสนใจใกล้เคียงกับตัวเอง
  • นักวิจัยเสริมว่าคู่รักก็สามารถมีอิทธิพลในแง่ลบต่ออีกคนเช่นเดียวกัน
  • พวกเขาแนะนำให้แฟนหรือคู่รักร่วมมือกันดูแลสุขภาพ หรือแก้ไขข้อบกพร่องทางสุขภาพไปด้วยกัน เช่น ชวนกันคุมอาหารลดน้ำหนัก หรือออกกำลังกาย
  • และยังแนะนำว่าระบบการดูแลสุขภาพควรคำนึงถึงระดับสถาบันครอบครัวเมื่อประเมินสถานะสุขภาพของแต่ละบุคคล

อ่านมาถึงตรงนี้ก็ยังไม่ต้องตื่นตระหนก เราไม่สามารถเปลี่ยนแฟนเหมือนเปลี่ยนเสื้อผ้าได้ ชีวจิต เข้าใจ แต่การเริ่มจากร่วมกันปรับปรุงไลฟ์สไตล์ให้มีสุขภาพมากขึ้น ปรับมื้ออาหารที่กินด้วยกัน หาเวลาหรือกิจกรรมที่จะได้ออกกำลังกายร่วมกัน หรือชาเลนจ์โดยการชวนกันเลิกเหล้า เลิกบุหรี่ เชื่อไหมว่าสิ่งพวกนี้จะส่งผลต่อร่างกายของเราอย่างเห็นได้ชัดกว่าแยกกันปรับปรุง หรือต่างคนต่างเปลี่ยนเสียอีก (งานวิจัยบอกแล้ว ก็ทำตามกันเลยจ้า)

อ้างอิง : healthline.com


ชวนแฟนมาดูแลสุขภาพกันต่อ

คนอ้วน ควรออกกำลังกายแบบไหนให้เห็นผล มีประสิทธิภาพ

กระโดดเชือก ให้ถูกวิธี ช่วยหัวใจแข็งแรง

วิธีลดน้ำหนัก แบบธรรมชาติ ไม่มีวันโยโย่

Flexitarian Diet วิธีลดน้ำหนัก ฉบับอเมริกัน

10 DIET TRENDS 2020 กินอาหารตามเทรนด์จากกูรูตัวจริง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.