ริดสีดวง

หยุด ริดสีดวง ด้วยสมุนไพร “เพชรสังฆาต”

หยุด ริดสีดวง ด้วยสมุนไพร “เพชรสังฆาต”

ริดสีดวง ในระยะเริ่มแรก ผู้ป่วยจะเริ่มปวดท้อง และมีอาการท้องผูก เมื่อถ่าย จึงจำเป็นต้องออกแรงเบ่งมาก จนหัวริดสีดวงข้างในในทวารแตก ทำให้ในที่สุดก็ถ่ายออกมาเป็นเลือด หรืออธิบายอีกอย่างก็คือ โรคริดสีดวงทวารหนัก เกิดจากหลอดเลือดดำในช่องทวารหนักขอดและโป่งพอง ซึ่งเป็นในผู้ที่มีอาการท้องผูกเป็นระยะนานๆ นั่นเอง และบทความนี้เราจะพาไปรู้จักสมุนไพรชื่อแปลก อย่าง “เพชรสังฆาต” ที่ช่วยหยุดอาการริดสีดวงให้ได้รู้จักกัน

เจ้าสมุนไพร “เพชรสังฆาต” ลักษณะต้นจะเป็นไม้เถา เถาอ่อนสีเขียวเป็นสี่เหลี่ยมเป็นข้อต่อกัน ส่วนของใบเพชรสังฆาต เป็นใบเดี่ยวรูปสามเหลี่ยมสีเขียวเป็นมัน นอกจากนั้นเพชรสังฆาต ยังเป็นสมุนไพรที่มีดอกน่ารักด้วยนะ ดอกเป็นสีเขียวอ่อน ออกเป็นช่อตามข้อ และสุดท้ายผลเพชรสังฆาต มีลักษณะรูปทรงกลมสีเขียว แต่ผลสุกจะมีสีแดงออกดำ โดยส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพร ได้แก่ เถา ราก ใบยอดอ่อน เป็นต้น

ความโดดเด่นของเจ้าสมุนไพรตัวนี้ ก็คือ ป้องกันอาการริดสีดวง และโรคที่เกี่ยวกับกระดูกได้ เช่นโรคท้องผูก บำรุงกระดูก เป็นต้น เนื่องจาก เพชรสังฆาตอุดมไปด้วยสารกลุ่มไฟโตเอสโตเจน ซึ่งสารกลุ่มนี้ไปเร่งกระบวนการสร้างคอลลาเจน type b ที่เกี่ยวกับกระดูกโดยตรงมีผลให้กระดูกมีมวลมากขึ้น ไม่แตกเปราะบางหักง่าย

เพชรสังฆาต, ริดสีดวง, สมุนไพรไทย
เพชรสังฆาต ช่วยป้องกัน ริดสีดวง

สูตรทำน้ำสมุนไพร เพชรสังฆาต


เตรียมส่วนผสม
1. เพชรสังฆาตสดยาว 1 วา
2. น้ำสะอาด 3 ลิตร
3. น้ำตาลกรวดปริมาณเล็กน้อย

วิธีทำ

1.ล้างเพชรสังฆาตให้สะอาด ขดเป็นวง วางในหม้อต้ม

2.เทน้ำลงไป เคี่ยวจนเหลือน้ำ 1 ลิตร ปิดไฟ

3.กรองเอาแต่น้ำ จากนั้นใส่น้ำตาลกรวดตามชอบ เคี่ยวให้น้ำตาลละลาย

แต่สรรพคุณในการรักษาริดสีดวงของสมุนไพรเพชรสังฆาต นั่นขึ้นอยู่กับอาการว่าเป็นมากหรือน้อยแค่ไหนด้วย รวมไปถึงการดูแลตัวเองด้วยว่าคุณหมั่นรับประทานผักหรืออาหารที่มีเส้นใยมากน้อยแค่ไหน แต่ในรายที่เป็นมาก แนะนำให้ปรึกษาและทำ ผ่าตัด เพื่อผลที่ดีที่สุดในระยะยาว

 

เกร็ดเล็กๆ น้อยๆ สำหรับผู้ป่วยริดสีดวง

  • เมื่อต้องยกของหนักหรือขณะขับถ่าย ให้หายใจตามปกติ เพราะการกลั้นหายใจจะยิ่งเพิ่มแรงดันในช่องท้อง และเป็นอันตราย ต่อหลอดเลือดดำในลำไส้ใหญ่
  • การทำความสะอาดบริเวณทวารหนักบ่อย ยิ่งส่งผลให้ริดสีดวงหายช้า และควรทำความสะอาดด้วยกระดาษชำระนุ่มๆ สำหรับทำความสะอาดโดยเฉพาะ
  • ควรกินผลไม้ที่มีกากใยและวิตามินซี จำพวก ส้ม มะนาว เบอร์รี่และ หอมหัวใหญ่ เพราะอุดมด้วยฟลาโวนอยด์ ช่วยให้หลอดเลือดดำแข็งแรง

ข้อมูลข้อมูลเพิ่มเติมจาก

  • นิตยสารชีวจิต  ฉบับที่ 300
  • หนังสือ สมุนไพรท้องไส้…ในวิถีอาเซียน
  • https://medthai.com

——————————————————————————————————–
บทความน่าสนใจอื่นๆ

เพชรสังฆาต สู่งานวิจัยอาหารเสริมบำรุงกระดูก
แก้ ริดสีดวง ด้วยสูตรจากพืชผักใกล้ตัว ปลอดภัย ได้ผลดี
จิงเจอร์เอลมะขาม เครื่องดื่มช่วยระบายแก้ท้องผูก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.